Sau máy bay điều khiển từ xa, nhà tù Anh lại đau đầu với điện thoại "tàng hình"

Sau máy bay điều khiển từ xa, nhà tù Anh lại đau đầu với điện thoại "tàng hình"

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 4, 20/12/2017 12:18

Sau việc đau đầu đối phó với các máy bay mini không người lái giúp vận chuyển lén lút ma túy, thiết bị vào nhà tù, chính phủ Anh lại đau đầu với điện thoại tàng hình có tên "Beat the BOSS".

Bộ trưởng bộ Tư pháp Anh David Lidington đã kêu gọi các nhà bán lẻ trực tuyến ngừng cung cấp các sản phẩm điện thoại cầm tay có tên “Beat the BOSS” siêu nhỏ.

Theo đó, ông Lidington đã kêu gọi Amazon, eBay và Gumtree ngừng bán tất cả các mẫu điện thoại di động thu nhỏ này do chúng có thể “tàng hình” dễ dàng trong hệ thống các nhà tù, vượt qua các máy soi chiếu an ninh và phát hiện kim loại. Sự phát tán của chúng càng dễ dàng hơn khi kích cỡ chỉ vỏn vẹn dài dưới 8cm.

"Beat the BOSS" được bán ra với giá 25 bảng Anh (760 nghìn đồng) trên online nhưng khi vào các nhà tù, nó có thể tăng giá 20 lần, lên tới 500 bảng Anh (15 triệu đồng).

Công nghệ - Sau máy bay điều khiển từ xa, nhà tù Anh lại đau đầu với điện thoại 'tàng hình'

Chiếc điện thoại Beat the Boss có kích cỡ siêu nhỏ và có thể "tàng hình" khỏi các máy quét kim loại.

Trong bài phát biểu của mình trước đó, Lidington cho biết, ông đã viết thư cho cả ba nhà bán lẻ này và yêu cầu họ đưa ra các giải pháp rõ ràng, tránh việc bán và để cho chúng lén lút lưu hành trong các nhà tù.

“Tôi khẳng định những chiếc điện thoại thu nhỏ này đang được sản xuất và bán với mục đích xấu vào nhà tù”, Lidington cho biết, tất cả mọi người, kể cả các nhà bán lẻ đều có hứng thú trong việc giải quyết tội phạm có tổ chức.

Điện thoại thu nhỏ có thể được bán lén lút trong tù với giá "chặt chém" có thể dẫn đến tình trạng các tù nhân lâm vào cảnh nợ nần chồng chéo và một bộ phận tù nhân khác thì lại kiếm được những khoản kếch xù.

Công nghệ - Sau máy bay điều khiển từ xa, nhà tù Anh lại đau đầu với điện thoại 'tàng hình' (Hình 2).

Bộ trưởng bộ Tư pháp Anh David Lidington.

Chính phủ Anh đã có những biện pháp để đối phó với tình trạng này. Ông Lidington đã đề cập đến Dự luật về Nhà tù (Can thiệp không dây), một bộ luật được đề xuất bởi Maria Caulfield. Dự luật này sẽ giúp cho các nhà khai thác mạng có thể phát hiện và chặn các điện thoại di động trong nhà tù Anh.

Năm ngoái, cơ quan thực thi pháp luật đã thu giữ tới 7.000 thẻ SIM và khoảng 35 thiết bị cầm tay mỗi ngày.

Theo Lidington, việc bán các thiết bị “tàng hình” này là hoạt động kinh doanh hợp pháp nhưng nó đã bị lợi dụng vào các hoạt động tội phạm.

Trước đó, vào tháng 4, chính phủ Anh cũng đã phải tập hợp một đội đặc nhiệm để giải quyết vấn nạn máy bay mini không người lái có tên quadcopter trong hệ thống nhà tù của mình. Những chiếc máy bay tưởng vô thưởng vô phạt đã trở thành "người vận chuyển" ma túy, điện thoại và các thiết bị khác vào đằng sau cánh cửa nhà tù.

Mặc dù vậy, các nhà chức trách cũng phải thừa nhận, việc đuổi theo các mánh và công nghệ của giới tội phạm quả thực không hề đơn giản.

Theo Engaget

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.