Trong đó, Viettel Post và VN Post tổ chức 90 điểm, 68 lượt xe bán hàng lưu động (một điểm bán có thể bố trí từ 1 đến 2 xe).
Mỗi ngày, Sở Công Thương TP.HCM và UBND các quận, TP.Thủ Đức sẽ bố trí điểm bán để doanh nghiệp chuẩn bị, sau đó thông báo đến các hộ gia đình về thời gian và địa điểm để người dân chủ động mua sắm.
Các điểm bán hàng lưu động này sẽ phần nào hỗ trợ phân phối hàng hóa thiết yếu đến nhiều người dân bên cạnh các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán trực tiếp hoặc bán qua điện thoại, online...
Mỗi xe chở khoảng 50 mặt hàng khác nhau, từ rau, cá thịt đến hàng khô như gia vị, thức ăn chế biến sẵn... với tổng cộng khoảng 1 tấn/xe. Bốn xe bán hàng lưu động này của Aeon Mart đã được triển khai từ ngày 13/7 và sẽ duy trì bán luân phiên ở nhiều địa điểm khác nhau với sự phối hợp của chính quyền địa phương đến hết thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.
Tương tự, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (thuộc Viettel Post) hiện cung cấp các loại hàng hóa như thực phẩm, rau củ quả và các nhu yếu phẩm tại 34 điểm bưu cục, thuộc 18 quận huyện của TP.HCM.
Doanh nghiệp cho biết sẽ cung cấp 13 tấn hàng hóa gồm nhiều loại nông sản, thực phẩm tươi như rau củ quả với mức giá thấp hơn hoặc bằng giá bán chương trình bình ổn của TP.HCM phối hợp với các hệ thống phân phối hiện đại, các đơn vị Viettel Post, VN Post tổ chức được 70 điểm bán (trong đó Viettel Post và VN Post tổ chức 56 điểm, 14 lượt xe bán hàng lưu động).
Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, từ ngày 11/7 đến nay, TP đã huy động các doanh nghiệp logistic, kể cả doanh nghiệp thương mại không tham gia trực tiếp cung ứng thực phẩm nhằm hỗ trợ nguồn hàng thực phẩm, đến ngày 14/7 đã có 300 tấn hàng bổ sung mỗi ngày. So với trước khi thực hiện Chỉ thị 16, TP đang còn thiếu một lượng hàng nhất định.
Sở Công Thương đánh giá, hệ thống siêu thị hiện đại đã đạt công suất cực đỉnh, năng suất kho chứa cũng có giới hạn nên không thể mở rộng. Vì vậy, sở đã làm việc với TP.Thủ Đức và huyện Hóc Môn để các khu vực gần chợ đầu mối làm các điểm trung chuyển hàng hóa.
Sở cũng đã vận động các thương lái ở những chợ đầu mối giao hàng trực tuyến đưa hàng về các địa bàn, huy động các doanh nghiệp, công ty bưu chính, giao hàng, doanh nghiệp logistic… hỗ trợ bổ sung thêm 1.000 điểm bán.
Sở Công Thương đã làm việc với các đơn vị như Tiki, Lazada, Sendo để thống nhất bán rau - củ - quả trên sàn thương mại điện tử, bằng chính kho hàng của họ và các đơn vị này đã đồng ý. Hy vọng thời gian ngắn, tình hình ở TP sẽ được cải thiện nguồn cung ứng cho người dân.
Qua báo cáo của ngành Công Thương, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị cần tận dụng các tổ chức đoàn thể để giải quyết được nguồn cung, đáp ứng nhu cầu của người dân ở từng địa bàn.
"Chúng ta nên tính từng địa bàn. Bây giờ khan hiếm hàng thực phẩm nên vận động các nhà cung cấp tăng năng lực cung ứng, chúng ta phải khớp nối giữa hệ thống phân phối và nhu cầu của từng địa bàn, đặc biệt chú ý ở những nơi có đông dân cư và người dân thu nhập thấp", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.