Sáng 11/6, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 34, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về nội dung này.
Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội tại hội trường; cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu;
Đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo cáo, giải trình làm rõ hơn một số nội dung.
Trong đó, đối với việc trích tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông và tiền đấu giá biển số xe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về chủ trương, tuy nhiên đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, phối hợp với các cơ quan có ý kiến bằng văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật.
Về quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, qua thảo luận và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sẽ tiến hành lấy phiếu xin ý kiến các Đoàn ĐBQH về nội dung này.
Đối với quy định đấu giá biển số xe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định giao Chính phủ quy định chi tiết điều này và quy định chuyển tiếp đảm bảo chặt chẽ.
Về điểm của giấy phép lái xe, cần nghiên cứu giải trình rõ, có tính thuyết phục đây không phải là hình thức xử phạt hành chính bổ sung; bổ sung nguyên tắc cơ bản trong việc trừ điểm giấy phép lái xe, trách nhiệm sát hạch lại, tránh chồng lấn trong công tác quản lý Nhà nước.
Trong sáng nay, báo cáo tại phiên họp về quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10): Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh đề nghị, UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.
Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, ĐBQH Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) cho rằng cái gì cũng có mặt đúng.
“Cấm tuyệt đối cũng đúng nhưng cấm ở một ngưỡng nào đó thì cũng có chuẩn của nó. Trên thế giới có rất ít nước cấm một cách tuyệt đối, người ta vẫn cấm ở một ngưỡng nào đó, chỉ có khoảng trên 20 nước là cấm một cách tuyệt đối”, đại biểu Trần Công Phàn cho hay.
Theo đại biểu đoàn Bình Dương, khi cấm tuyệt đối thì dường như chưa đánh giá tác động, ảnh hưởng tới vấn đề truyền thống, phong tục tập quán. “Thậm chí, nhiều khi người ta chỉ muốn uống một chút rượu, hay một chút bia để đảm bảo như một tập tục rất đẹp, rất hay nhưng một chút như vậy rồi lái xe là không được”, đại biểu Trần Công Phàn nêu ý kiến.
Vì vậy, ĐBQH Trần Công Phàn đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc chọn một phương án nào đó cho phù hợp. Cuối cùng, cần thiết thì phải tạo ra 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội, phương án nào đa số thì làm theo.