Trong thông báo vừa được phát đi từ Bộ Tài chính cho biết, qua thời gian áp dụng việc khoán xe công theo giá taxi với các lãnh đạo hàm thứ trưởng, tổng cục trưởng của Bộ này đã đạt được những kết quả nhất định, được dư luận đánh giá cao. Vì vậy, để tiếp tục mở rộng, phát huy hiệu quả việc khoán xe công, Bộ trưởng bộ Tài chính đã có chỉ đạo về việc tiếp tục sắp xếp, triển khai khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công tới toàn bộ các đơn vị trực thuộc.
Cụ thể: Đối với các doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính như công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam, công ty Xổ số điện toán Việt Nam, sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam phải khẩn trương rà soát, xây dựng phương án tổ chức, sắp xếp và xử lý số lượng xe ô tô và lái xe hiện có đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả theo đúng tiêu chuẩn, định mức.
Đối với trường hợp các chức danh không có tiêu chuẩn đưa đón xe công từ nơi ở đến nơi làm việc đang được bố trí sử dụng xe, đề nghị các đơn vị chuẩn chỉnh, thực hiện đúng quy định.
Đối với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam thì tiếp tục nghiên cứu để ban hành cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với các chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc) phù hợp với quy định.
Đối với Tập đoàn Bảo Việt thì Người đại diện phần vốn nhà nước nghiên cứu, đề xuất với Hội đồng quản trị triển khai việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với một số chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc (Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị) và đưa vào quy chế chỉ tiêu nội bộ của doanh nghiệp.
Đối với các Cục, Viện CL&CS Tài chính thuộc Bộ sẽ giao cục Kế hoạch Tài chính (đối với việc sắp xếp ô tô) và Vụ Tổ chức cán bộ (đối với việc sắp xếp lái xe) chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, các Cục và Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính khẩn trương xây dựng phương án, thực hiện điều chuyển xe ô tô và lái xe về quản lý tập trung tại Đoàn xe thuộc Văn phòng Bộ.
Cũng theo thông báo này, tất cả các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ sẽ phải khẩn trương xây dựng phương án tổ chức, sắp xếp và xử lý số lượng xe ô tô và lái xe hiện có đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả theo đúng tiêu chuẩn, định mức báo cáo về bộ trước ngày 31/12/2016
Giao cục Kế hoạch Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp báo cáo chung tình hình triển khai thực hiện của các đơn vị, báo cáo Bộ trước 15/1/2017.
Trước đó, ngày 18/9/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có quyết định quy định về chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với các chức danh thứ trưởng Bộ Tài chính và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25. Quyết định này chính thức đi vào thực hiện từ ngày 3/10.
Trong ngày đầu tiên thực hiện khoán xe công, các lãnh đạo thuộc Bộ Tài chính đã thực hiện nghiêm túc quyết định này. Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Trần Hữu Chí và thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh tuấn đều chọn taxi đi làm. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, thứ trưởng Trần Xuân Hà và thứ trưởng Trần Văn Hiếu tự lái xe riêng đi làm. Các lãnh đạo khác có hệ số phụ cấp tương đương 1,25 như Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Vũ Bằng đi nhờ xe con gái. Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Bùi Văn Nam cũng ủng hộ chủ trương khoán xe công…
Đỗ Huệ