Trong tập 8 Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3 phát sóng trên VTV3 hôm qua 11/9, sau dự án ống hút cỏ thiên nhiên, thương vụ gây chú ý thứ hai đến từ nhà sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy – Trương Đức Thắng.
Mở đầu phần thuyết trình, anh Trương Đức Thắng giới thiệu Liberzy là một ứng dụng về du lịch, cung cấp công cụ cho người dùng thực hiện lập kế hoạch cho chuyến đi. Ghi chép, chia sẻ về chuyến đi du lịch được hiển thị trực quan trên bản đồ. Mỗi người dùng có một trang cá nhân riêng để thể hiện các chuyến đi.
Ứng dụng cũng cung cấp tính năng mạng xã hội giúp người dùng có thể kết nối và bình luận về các chuyến đi của bạn bè. Từ các thông tin của người dùng trong lịch trình, Liberzy kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ và các startup khác để gợi ý các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, tours… theo chương trình tiếp thị liên kết.
Kể về quá trình thành lập mạng xã hội Liberzy, Trương Đức Thắng cho biết anh trải qua nhiều nghề, đi nhiều nơi và nhận ra tiềm năng du lịch của Việt Nam rất lớn.
Chính thức ra mắt từ năm 2017, đến nay, Liberzy sở hữu khoảng 200.000 người dùng. Tuy nhiên, doanh số mới chỉ đạt tầm 2.000 USD, chủ yếu từ quảng cáo, cho thuê công nghệ.
"Với những startup không có tiền, các nhà sáng lập buộc phải nghĩ ra nhiều cách thông minh để kéo khách hàng. Liberzy tổ chức các chương trình như "Cùng nhau đi muôn nơi" với giải thưởng là chuyến đi du lịch Đà Nẵng miễn phí nhằm tiếp cận người dùng tiềm năng", anh Thắng chia sẻ.
Ý tưởng Liberzy từng lọt top 3 cuộc thi khởi nghiệp và nhận sự hỗ trợ của Vườn ươm Sông Hàn. Mạng xã hội còn nhận lời đầu tư của một nhà đầu tư thiên thần tại Đà Nẵng.
Tham gia Shark Tank Việt Nam, anh Thắng muốn tìm người đồng hành, trao cho anh những tri thức bổ ích. Anh Trương Đức Thắng kêu gọi 110.000 USD cho 10% cổ phần, tương ứng mức định giá Pre-money là 100 triệu USD.
Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình chỉ ra điểm chung của các startup thành lập mạng xã hội du lịch là loay hoay chưa tìm ra “long mạch”.
“Bằng biện pháp nọ, biện pháp kia, các mạng xã hội lấy được rất nhiều người dùng nhưng hầu hết không hoạt động. Đối với người dùng, thông thường họ chỉ có thời gian để sử dụng một mạng xã hội duy nhất. Thế còn nhu cầu thực sự về mạng xã hội chuyên biệt ở Việt Nam tôi thấy chưa được chứng minh”, Shark Bình nói.
Đáp lại, anh Thắng khẳng định Liberzy đã đưa vào thử nghiệm. Đối tượng dự án tập trung vào tuổi từ 18 đến 24.
Anh Đức Thắng cũng tiết lộ đã bán nhà để đầu tư vào Liberzy và 3 startup khác. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý từ ý từ các "cá mập".
Shark Dũng khuyên startup nên tập trung vào một dự án. Shark Dũng yêu cầu nếu đầu tư, team Liberzy phải về TP.HCM, Trương Đức Thắng đồng ý. Trong trường hợp dự án không thành công, startup sẵn sàng về làm cho Luxstay.
Shark Dũng đề nghị 110.000 USD cho 40% cổ phần, trong đó tặng lại 10% cổ phần cho team founder để lấy động lực làm việc.
Đánh giá mô hình kinh doanh của Liberzy "làm tiếp là bán nhà" nhưng Shark Bình vẫn muốn làm tri kỷ, đề nghị đầu tư 150.000 USD đổi lấy 40% cổ phần vì ấn tượng với nhân tướng học của nhà sáng lập Trương Đức Thắng. Vị "cá mập" khuyên startup nên chuyển mô hình kinh doanh sang mạng xã hội mang tính B2B để kiếm tiền nhanh hơn và hệ sinh thái của NextTech có thể hỗ trợ tối đa.
Trong khi đó, Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Nguyễn Thanh Việt từ chối xuống tiền vì nhà sáng lập thiếu kiên định, ứng dụng chưa đủ hấp dẫn.
Quá thích tác phong làm việc dám mạo hiểm, dám thay đổi của anh Thắng, Shark Đỗ Liên chấp nhận vô điều kiện con số ban đầu anh đưa ra kèm lời hứa chắc chắn sẽ đưa Liberzy lên đỉnh cao.
"Tôi đã thích gì thì phải chiến cho bằng được", bà Liên tuyên bố.
Sau khi suy nghĩ vài phút, anh Trương Thắng đồng ý hợp tác cùng "cá mập công nghệ" Nguyễn Mạnh Dũng dù gói vốn ông đưa ra thấp hơn so với hai nhà đầu tư là Nguyễn Hòa Bình và Đỗ Liên.
Hoàng Mai