Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển

Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển

Nguyễn Anh Ngọc

Nguyễn Anh Ngọc

Thứ 7, 01/04/2023 10:24

Trước tình trạng xe điện 4 bánh phát sinh quá nhiều so với đáp ứng hạ tầng giao thông, Cửa Lò đã ban hành quyết định siết chặt loại hình phương tiện giao thông này.

Chủ xe điện 4 bánh xin lùi thời gian đăng kiểm

Chiều 31/3, bà Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ kinh doanh xe điện 4 bánh liên quan đến kiến nghị của người dân về phương án quản lý xe điện phục vụ khách du lịch năm 2023.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển

Buổi đối thoại tại phường Nghi Thủy, nơi có nhiều xe điện nhất Tx.Cửa Lò.

Đây là buổi đối thoại thứ hai liên tiếp của lãnh đạo Tx.Cửa Lò, trước đó, vào ngày 29/3, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tx.Cửa Lò cũng đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh.

Động thái này xuất phát từ việc rất nhiều chủ xe điện tập trung đông người trước trụ sở làm việc của UBND Tx.Cửa Lò, thậm chí một số phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối phương án quản lý xe điện.

Hiện nay, có 558 xe điện 4 bánh đang hoạt động ở Cửa Lò. Trong đó, Nghi Thủy là phường có số xe điện lớn nhất với 400 xe. Qua kiểm tra chỉ có 171 xe còn lưu giữ hồ sơ, giấy tờ có thể tiến hành đăng ký, đăng kiểm. Vì vậy, mùa du lịch đang cận kề, các chủ xe điện tại Cửa Lò như “ngồi trên đống lửa”.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển (Hình 2).

Các chủ xe điện xin được lùi thời gian đăng kiểm.

Tại buổi đối thoại, đại diện cho các chủ xe tại phường Nghi Thủy, ông Võ Văn Bình kiến nghị, chính quyền địa phương kéo giãn thời gian đăng ký, đăng kiểm thêm một mùa du lịch nữa, hạn đến tháng 9/2023 để người dân có thời gian chuẩn bị, chuyển đổi sang xe mới.

Người dân cho biết, họ đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua xe điện, hoạt động ổn định nhiều năm qua. Mới đây, họ nhận được phương án, kế hoạch bắt buộc xe điện 4 bánh phải được đăng ký, đăng kiểm. Trong khi đó, nhiều xe điện của người dân không còn có đủ các loại hồ sơ, giấy tờ do được chuyển từ doanh nghiệp quản lý sang hộ dân kinh doanh.

“Chúng tôi chấp hành quy định của pháp luật, nhưng thông báo quá gấp nên chúng tôi không kịp chuẩn bị. Thậm chí, nếu mua xe mới ngay bây giờ cũng phải hơn 1 tháng nữa mới có, trong khi mùa du lịch của Cửa Lò có 3 tháng, như vậy thì không thể làm ăn được nữa”, ông Bình nói.

Bổ sung vào ý kiến đó, ông Phùng Minh Hồng, chủ xe điện phường Nghi Thủy, cho rằng với thời gian quá gấp sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh xe điện lợi dụng để nâng giá xe nếu người dân quyết định mua xe mới. Đồng thời, ông Hồng đề nghị Tx.Cửa Lò không đưa phương án ghép xe (2 hộ chung nhau 1 xe) vì sẽ dễ phát sinh mâu thuẫn.

Tại buổi đối thoại, nhiều lượt ý kiến của người dân cho rằng họ đồng tính với việc quản lý xe điện 4 bánh phải được đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, UBND thị xã cũng cần có lộ trình khai thác xe điện 4 bánh và công khai chính sách đó. Người dân cũng bày tỏ sự lo lắng khi đề án sát nhập Tx.Cửa Lò vào Tp.Vinh thì sẽ có nhiều bất cập trong các chính sách quản lý xe điện sắp tới.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển (Hình 3).

Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò buổi đối thoại trực tiếp với các chủ xe điện 4 bánh trên địa bàn.

Mỗi tài xế là một hướng dẫn viên du lịch

Trước phản ánh của người dân, bà Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò cho biết: “Trước mắt, bà con cần đưa xe có giấy tờ, hồ sơ thực hiện đăng kiểm theo quy định. Những phương tiện đáp ứng được yêu cầu sẽ lập tức được đưa vào sử dụng trong mùa du lịch năm nay”.

Về việc này, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò yêu cầu các phòng ban liên quan, UBND phường, lực lượng công an hỗ trợ người dân. Nếu còn khó khăn, vướng mắc hoặc các ý kiến thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên, thị xã sẽ tổng hợp, xin ý kiến, cùng bà con tháo gỡ.

Từ năm 2010, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp. Đến 2015 do phát sinh một số bất cập, thị xã đã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý.

Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò cho biết, hiện nay, quy định của pháp luật đã ban hành, việc chấp hành các quy định đó phải được thực hiện, thị xã không có thẩm quyền để quyết định việc các xe không đạt đăng kiểm vẫn có thể duy trì hoạt động.

Đảng bộ, chính quyền thị xã luôn đồng hành, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để cùng tìm giải pháp thích hợp nhất, từng bước tháo gỡ những khó khăn cho người dân. Đồng thời, thị xã sẽ tiếp tục trình xin ý kiến cấp trên để giải quyết mọi vấn đề hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật và sẽ có văn bản cụ thể gửi đến các bên liên quan.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển (Hình 4).

Bí thư Thị ủy đã yêu cầu Phòng Quản lý Đô thị, UBND phường Nghi Thủy trực tiếp trả lời các câu hỏi và các ý kiến kiến nghị của người dân.

Sau buổi đối thoại này, Ban thường vụ Thị ủy Cửa Lò sẽ tổ chức cuộc họp để tổng hợp, xem xét các kiến nghị của người dân “vì mục tiêu chung xây dựng đô thị biển Cửa Lò văn minh, phát triển, để lại ấn tượng cho du khách”.

Tuy nhiên, để hoạt động xe điện được hoạt động ổn định lâu dài và hợp pháp, để các phương tiện này được lưu thông trên đường phố thị xã thì việc phải đưa xe điện đi đăng ký, đăng kiếm là bắt buộc.

“Cấp ủy, chính quyền Thị xã rất thông cảm cho người dân nhưng quy định pháp luật thì phải tuân thủ nghiêm túc, không thể để xe chưa được đăng ký, đăng kiểm chở khách. Vì vậy, việc các chủ xe điện phải đi đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện của mình là yêu cầu tiên quyết”, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò nói.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.