Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,2 độ Vĩ Bắc; 121,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây miền Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-185km/giờ), giật trên cấp 17.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, cường độ suy yếu dần, như vậy khoảng chiều tối nay bão sẽ đi vào Biển Đông. Đến 7h ngày 18/12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 116,2 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 8,5 đến 14,0 độ Vĩ Bắc; phía đông kinh tuyến 113,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 7h ngày 19/12, vị trí tâm bão ở khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển Bình Định-Khánh Hòa khoảng 280km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 9,0 đến 15,0 độ Vĩ Bắc; phía tây kinh tuyến 118,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.
Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía bắc của Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 10; ở vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh dần lên cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17; sóng biển cao nhất từ 8-10m; biển động dữ dội. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía đông khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa): Cấp 4.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 7h ngày 20/12, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng-Bình Định khoảng 150km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (120-135km/giờ), giật cấp 15.
Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, cường độ có xu hướng giảm dần; trong 96 đến 120 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ bão tiếp tục có xu hướng giảm dần.
Chiều 16/12, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) chia sẻ trên Dân Việt, bão Rai đã mạnh lên thành siêu bão, gió cấp 16, giật trên cấp 17.
“Theo thống kê của chúng tôi, từ năm 1970 tới giờ chỉ có 8 cơn siêu bão xuất hiện trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương vào tháng 12. Trong đó gần đây nhất là cơn bão Nocten - bão số 10 năm 2016 cường độ bão mạnh nhất cũng đạt cấp 16 ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, còn khi vào Biển Đông bão Nocten mạnh cấp 10-11. Do vậy, có thể đánh giá Rai là cơn siêu bão hiếm gặp trong tháng 12”, ông Năng nói.
Cũng theo ông Năng thông thường tháng 12, các cơn bão đi vào khu vực phía nam của Biển Đông cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh thành phía nam, tuy nhiên cơn bão Rai lại có xu hướng đi ngược lên phía bắc, đó là sự khác thường về đường đi so với trung bình nhiều năm.
“Tất cả các kịch bản chúng tôi đều đã tính toán, tuy nhiên khả năng đường đi bão Rai lệch lên phía bắc là đang có xác suất xảy ra cao nhất, lên tới 80%, ngoài ra cũng có khả năng bão đi thẳng vào miền Trung và lệch xuống phía nam, tuy nhiên các khả năng này là không nhiều”, ông Năng chia sẻ.
Ông Năng lưu ý, siêu bão Rai là cơn bão cuối mùa, có cường độ mạnh. Khi vào Biển Đông, bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường sẽ gây ra gió rất mạnh cho khu vực vùng biển giữa Biển Đông, sóng biển rất cao, từ 8-10m, rất nguy hiểm cho tàu thuyền, kể cả tàu có trọng tải lớn.
Để chủ động ứng phó với bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị 28 tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi chặt diễn biến của bão; thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm tàu cá, tàu vận tải, tàu công trình) để di chuyển phòng tránh hoặc về nơi tránh trú an toàn; tạo điều kiện cho tàu cá và ngư dân các địa phương khác vào tránh trú.
Các địa phương khẩn trương kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại khu neo đậu; sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản trên biển và ven biển.
Đối với đất liền, hải đảo, ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương nhanh chóng triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lũ, nhất là phương án di dời, sơ tán dân để đảm bảo an toàn; triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu; tổ chức vận hành phù hợp, bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ thủy điện nhỏ, công trình đang thi công…
Các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho người dân tại khu vực nhà yếu; phương án quản lý, số liệu tàu thuyền neo đậu tránh bão tại các khu vực cửa sông, lạch; phương án đảm bảo an toàn cho những tuyến đê biển xung yếu để sẵn sàng ứng phó trong tình huống bão đổi hướng.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công sửa chữa; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với vụ lúa Đông Xuân vừa xuống giống.
Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án ứng phó, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác sơ tán, di dời dân, tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu. Bộ Quốc phòng chỉ đạo bộ đội biên phòng kiểm đếm, kêu gọi, hướng dẫn đảm bảo an toàn tàu thuyền.
Trúc Chi (t/h)