TTXVN dẫn nguồn Sputniknews, các đội cứu hộ của Ai Cập đã thành công trong việc giúp tàu Ever Given di chuyển vào sáng 29/3, nhưng vẫn chưa rõ thời điểm nào kênh đào Suez sẽ được mở cửa trở lại.
Vụ mắc cạn tàu Ever Given đã làm tê liệt hoạt động giao thương qua kênh đào Suez, khiến hơn 200 tàu khác bị tắc nghẽn ở hai đầu. Đặc biệt, nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.
Tàu Ever Given có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới hơn 200.000 tấn. Vì vậy, vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez tê liệt.
Kênh đào Suez, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2020.
Khoảng 12% giao thương thế giới đi qua kênh đào Suez. Đây và là tuyến huyết mạch đường thủy nhanh nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á.
Thông tin trên Vnexpress, tổng cộng 11 tàu kéo đã được huy động để kéo Ever Given. Tàu bị hư hại ở phầu mũi khi mắc cạn nhưng không có hư hỏng mới nào được ghi nhận.
Hiện chưa rõ thời điểm các tàu có thể lưu thông trở lại qua kênh Suez.
Thanh Mai (t/h)