Siêu xe Rolls-Royce, Bentley sẽ được bỏ thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Siêu xe Rolls-Royce, Bentley sẽ được bỏ thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Nguyễn Minh Anh

Nguyễn Minh Anh

Thứ 4, 26/05/2021 10:30

Theo lộ trình, những dòng xe sang "con cưng" của đại gia như Rolls-Royce, Bentley và Land Rover sẽ được bỏ thuế nhập khẩu trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Vương quốc Anh, Bắc Ireland giai đoạn 2021-2022.

Theo đó, mặt hàng xe hơi thuộc một trong những danh mục hàng hóa có lộ trình giảm thuế nhập vào Việt Nam trong khoảng 9-10 năm tới.

Các dòng xe nhập từ Vương quốc Anh vào Việt Nam được cắt giảm thuế theo lộ trình tương đương 6,7-7,1%/năm, tương tự các hãng xe xuất xứ từ Đức, Pháp, Ý và các nước nằm trong Liên minh châu Âu (điều này còn tùy thuộc vào dung tích xi lanh xe nhập khẩu).

Từ năm 2021, xe hơi dưới 9 chỗ ngồi trở xuống nhập từ Anh và Bắc Ireland vào Việt Nam sẽ chịu thuế 63,8% đối với xe có dung tích từ 1.500cc đến 2.500 cc; 60,5% đối với xe có dung tích trên 2.500cc.

Tài chính - Ngân hàng - Siêu xe Rolls-Royce, Bentley sẽ được bỏ thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Rolls-Royce Cullinan 2019

Anh là một trong 10 nước có thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới với các tên tuổi nổi tiếng thế giới như Rolls-Royce, Aston Martin, Bentley, Jaguar, MG, Land Rover, Lotus, Mini Cooper,...Tuy nhiên, cùng với thời gian và lịch sử cạnh tranh, sàng lọc của các thương hiệu xe hơi, nhiều mẫu xe Anh đã được bán cho các tập đoàn lớn ngoài sở hữu của người Anh như Volkswagen (Bentley), Ford (Aston Martin), Tata Motor (Jaguar, Land Rover).

Hiện nay, không phải tất cả các mẫu xe mang thương hiệu Anh đều sản xuất 100% tại Xứ sở sương mù mà khá nhiều phân khúc xe đã được chuyển sản xuất sang nước thứ 3 tại Canada, Mexico, Ấn Độ...

Trong khi đó, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình và cắt bỏ 100% vào năm 2029-2030, các hãng xe sản xuất tại Anh như BMW, Toyota có kế hoạch xuất khẩu vào Việt Nam cũng được hưởng lợi thế về thuế và giá.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA), từ năm 2018-2020, cả Anh và ba nước Đức, Pháp, Ý đều có sản lượng và doanh số xe sụt giảm mạnh.

Năm 2018, Anh sản xuất được hơn 1,6 triệu xe, năm 2019 giảm còn hơn 1,3 triệu xe, năm 2020 chỉ còn hơn 920.000 chiếc.

Pháp cũng nằm trong tình cảnh tương tự, năm 2018 và 2019 sản xuất được 2,2 triệu chiếc, nhưng đến năm 2020 giảm chỉ còn 1,3 triệu chiếc.

Ý cũng không nằm ngoài tác động này. Năm 2018, đất nước của những Lamborghini và Maserati sản xuất được 1 triệu chiếc, nhưng 2019 chỉ còn sản xuất được hơn 915.000 xe, năm 2020 chịu tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19 nên sản lượng tụt xuống hơn 777.000 chiếc.

Đức - nhà sản xuất xe lớn hàng đầu thế giới với nhiều tên tuổi nổi tiếng cũng không nằm ngoài thoái trào về sản lượng. Theo ghi nhận của OICA, năm 2018 nước này sản xuất được 5,1 triệu xe, năm 2019 giảm xuống 4,6 triệu chiếc và năm 2020 chỉ còn 3,7 triệu chiếc.

Hiện, các mẫu xe Anh về Việt Nam có giá bán đại lý thấp nhất cũng không dưới 2,5 tỷ đồng, trung bình từ 3-5 tỷ đồng. Mẫu xe có giá cao nhất là xe siêu sang Rolls-Royce có mẫu lên đến hơn 40 tỷ đồng.

Các mẫu xe Anh, Bắc Ireland ngoài bị đánh thuế nhập cao thì luôn chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt lớn bởi đều có dung tích xi lanh cao từ 2.000cc trở lên. Về điểm này, các dòng xe châu Âu xuất xứ từ Đức, Pháp, Ý hay Anh đều chung đặc điểm và đều chịu mức thuế giống nhau, giá các mẫu xe nhập theo những quốc gia này luôn ở mức cao.

Trung bình 1 chiếc xe sang nhập khẩu sẽ gánh nhiều loại thuế và đội giá lên rất nhiều.

Ngoại trừ giá CIF gồm giá xuất xưởng (Cost), phí bảo hiểm hàng hoá (Insurance) và cước phí vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam (Freight) thì khi về Việt Nam, chiếc xe phải cộng thêm 3 loại thuế phí cơ bản đó là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT cùng nhiều loại phí khác.

Ví dụ: Bạn mua 1 chiếc Rolls-Royce Cullinan 2019 có giá gốc 8 tỷ đồng.

Mức thuế nhập khẩu ô tô từ Anh về Việt Nam là 80% (đối với xe con dung tích xi lanh trên 6.0 lít). Vậy chiếc Rolls-Royce Cullinan sẽ phải chịu thêm thuế nhập khẩu là 5,92 tỷ đồng, đẩy giá xe sau thuế nhập khẩu tăng lên thành 13,92 tỷ đồng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng thuế nhập khẩu. Theo biểu thuế TTĐB kể từ ngày 1/7/2016, Rolls-Royce Cullinan có dung tích xi lanh từ 6,7 lít, phải chịu thuế 150%, tức hơn 20 tỷ đồng (150% của mức giá 13,92 tỷ).

Lúc này giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt của xe tiếp tục đẩy lên là 34,02 tỷ đồng. Cuối cùng, thêm 10% thuế VAT là 3,42 tỷ, giá xe đã tăng thành 37,44 tỷ.

Kèm theo đó, Rolls-Royce Cullian sẽ gánh thêm hàng loạt các chi phí khác như: Phí trước bạ tại Hà Nội là hơn 960 triệu (12% của mức 8 tỷ), bảo hiểm xe 400 triệu (5% của mức 8 tỷ), phí đăng kiểm 270.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 135.000 đồng/tháng, phí cấp biển số 20 triệu đồng, bảo hiểm trách nhiệm 490.000 đồng.

Để "lăn bánh" chiếc xe nêu trên, người mua phải mất thêm hơn 2 tỷ đồng nữa, khiến tổng chi phí của xe lên tới 40 tỷ (thậm chí hơn), gấp 5 lần giá gốc và gấp đôi giá chiếc Cullian tại Thái Lan hiện nay.

Thanh Minh (Theo Dân Trí/Vietnamnet)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.