Bà xã tôi là người học cao hiểu rộng, có địa vị trong xã hội nhưng lại bảo thủ đến quá quắt. Năm nay cô ấy 29 tuổi, còn tôi 34. Chúng tôi cưới nhau đã 5 năm nhưng chưa có con dù tôi rất nôn nóng. Bà xã tôi nói rằng, nên sinh con vào mùa xuân hoặc mùa thu thì đứa trẻ mới thông minh, vì vậy cô ấy cứ canh ngày rụng trứng và ngày vợ chồng giao ban. Những lúc không nhằm “lịch kiếm con” mà vợ chồng gần gũi thì phải áp dụng biện pháp tránh thai triệt để.
Tôi không biết suy nghĩ về việc sinh con theo mùa để đứa bé thông minh là đúng hay sai vì thấy nhiều tài liệu “chỏi” nhau: Tài liệu của Mỹ thì nói sinh vào mùa thu và mùa xuân; còn tài liệu của Ấn Độ thì ngược lại; tài liệu của Anh Quốc thì cũng khác…
Kết cục thì chúng tôi nên sinh con vào mùa nào để đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh? Tại sao bà xã tôi “canh” nghiêm ngặt như vậy mà vẫn không có thai? Nếu cứ canh hoài như vầy, có khi nào vợ chồng tôi… điếc luôn không? (tranbinhminh@...)
Chưa đến lịch!
Bạn thân mến,
Tuổi của các bạn như vậy là hơi muộn để sinh con nên cần phải khẩn trương lên chứ không thể “cà rịch cà tang” như từ trước tới nay được. Đúng là bà xã của bạn “nguyên tắc” quá mức. Đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Cha mẹ khỏe mạnh, đứa trẻ là kết quả của tình yêu sâu sắc của cha mẹ chúng, sau khi sinh ra chúng được nuôi dạy trong môi trường tốt… Hoàn toàn không có cơ sở nào để khẳng định đứa trẻ sinh ra vào mùa xuân và mùa thu thì sẽ thông minh, khỏe mạnh hơn những đứa trẻ sinh vào mùa khác.
Hiện trong tay tôi có rất nhiều tài liệu nói về vấn đề này. Nhưng bạn sẽ thất vọng nếu biết rằng, mỗi nghiên cứu ở một quốc gia thì lại cho kết quả khác nhau: Ở ở Scotland thì cho rằng, những trẻ em được sinh vào mùa đông đạt được điểm cao nhất trong phần thi trí thông minh, những bé sinh vào mùa thu đạt được điểm số thấp nhất.
Ở Đan Mạch thì kết quả nghiên cứu cho ra là những trẻ sinh vào cuối mùa thu, đầu mùa đông sống lâu hơn những trẻ sinh vào mùa xuân hoặc mùa hè. Trường Đại học Harvard (Mỹ) cũng đưa ra kết luận trẻ sinh vào mùa đông thường cao hơn, nặng hơn và thông minh hơn so với các bé sinh vào mùa hè. Còn ở Ấn Độ thì khuyên không nên sinh con vào mùa đông vì đứa trẻ sẽ… u ám, lạnh lẽo như thời tiết vậy!
Mỗi nghiên cứu gắn liền với điều kiện địa lý, tâm sinh lý, nhân chủng học, kinh tế- xã hội học, phong tục tập quán… Do vậy mới có kết quả không giống nhau. Riêng ở Việt Nam, đến giờ này, tôi chưa thấy có nghiên cứu nào cho rằng, sinh con tháng này thì sẽ thông minh, mạnh khỏe, giàu có hơn tháng khác.
Người Việt mình theo truyền thống Á Đông nên hay có kiểu chọn tuổi con hạp với cha hoặc mẹ nhưng điều đó cũng chẳng có cơ sở khoa học nào. Nhiều người sinh con tuổi hạp vẫn làm ăn thất bại, đau ốm bệnh tật; nhiều người có con tuổi khắc vẫn ăn nên làm ra, phú quý một đời. Cái quan trọng là môi trường nuôi dạy tốt thì sẽ có những sản phẩm tốt.
Trở lại vấn đề của các bạn: Cưới nhau đã 5 năm nhưng chưa có con thì không thể xem thường. Phụ nữ có thuở có thì; tuổi của bà xã bạn không còn quá trẻ để thong thả “canh ngày trứng rụng” sinh con đúng mùa. Hơn nữa, có thể chính vì áp lực “sinh con theo mùa” như vậy nên bà xã bạn khó thụ thai. Cũng có thể các loại thuốc ngừa thai là thủ phạm của tình trạng này.
Con cái là của trời cho, không phải muốn là có. Vậy nên, điều các bạn cần làm bây giờ không phải là “canh” ngày giờ, mùa màng mà là… đến bệnh viện phụ sản khám sức khỏe toàn diện để xem hai vợ chồng có vấn đề gì trục trặc hay không. Ở đó, các thầy thuốc sẽ tư vấn cho các bạn phải làm gì để kiếm con.
Nhanh lên vì phụ nữ càng lớn tuổi, sinh đẻ càng khó khăn và đứa bé sinh ra sẽ đối diện với nhiều nguy cơ hơn là được sinh ra khi người mẹ còn trẻ khỏe, sung mãn.
Theo NLĐ
Tối 07/01/2013, trong Lễ trao giải thưởng Thương hiệu Quốc gia do Hội đồng Thương hiệu Quốc gia xét chọn năm 2012 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát đã được vinh danh 3 sản phẩm, Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ và Nước tăng lực Number One. Danh vị Thương hiệu quốc gia năm 2012 được trao cho 54 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực như: Thực phẩm, cơ khí máy móc; Dệt may, da giầy; Điện tử viễn thông; Vận tải du lịch; bất động sản... ,Tân Hiệp Phát là một trong số 54 thương hiệu mạnh được trao giải thưởng này. Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, Tân Hiệp Phát vẫn luôn đưa ra những sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh có lợi cho sức khỏe cộng đồng và khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trên thị trường, được người tiêu dùng tin yêu. |