Sinh con đừng mặc cho… trời

Sinh con đừng mặc cho… trời

Trương Ngân Hà

Trương Ngân Hà

Thứ 2, 08/05/2017 09:30

Có những ông bố bà mẹ sinh con ra rồi đợi chờ một "thế lực siêu nhiên", một phép màu nào đó trao cho họ tiền của để nuôi lớn con mình.

Xi nhan Trái Phải - Sinh con đừng mặc cho… trời

 Những đứa trẻ cướp đồ ăn treo trên xe phượt thủ. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên đến thời điểm này, vẫn còn nhiều bậc phụ huynh quan niệm “đông con, đông của”, không thực hiện kế hoạch hóa gia đình, cũng không nhìn vào điều kiện kinh tế của hai vợ chồng trước khi quyết định sinh con.Xưa kia đất rộng thẳng cánh cò bay, chỉ cần khỏe mạnh, đủ sức lao động để mở mang đồng ruộng là không lo đói nên mới có câu: “Trời sinh voi, sinh cỏ”. Ngày nay đất chật người đông, các công việc lao động chân tay không còn tạo ra nhiều của cải, vật chất “giá trị” như trước. Con người cần nhiều yếu tố để sống, chứ không chỉ vì mục đích tồn tại đơn thuần. Thực tế đã cho thấy, chế độ sống của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ.

Họ sinh con ra rồi đợi chờ một "thế lực siêu nhiên", một phép màu nào đó trao cho họ tiền của để nuôi lớn con mình. Họ dạy trẻ con không được “chê cha mẹ khó”, ru chúng ngủ thật sâu bằng những lời lẽ màu hồng, khiến chúng mơ tưởng về “con cá rô, trê” với cái bụng đói meo để bản thân mình có thời gian đắm mình trong trụy lạc cùng bia rượu, bài bạc hay thuốc phiện.

Tự hỏi khi nhóm trẻ dàn hàng giữa đường, cướp đồ ăn treo trên xe các phượt thủ di chuyển trên đoạn đường qua đỉnh Mã Pí Lèng (Hà Giang) thì bố mẹ chúng đang ở đâu, làm gì? Tự hỏi tại sao người ta có thể cấm con em mình đến trường chỉ vì vài lời xúi giục và đòi hỏi viển vông? Và tại sao lại có những kẻ nỡ hủy hoại con mình chỉ vì giận vợ, ghen chồng hay đau đớn hơn, vì “hoàn cảnh gia đình nghèo quá”?

Sự vô tâm của những bậc phụ huynh ấy làm tôi chợt nhớ về bản năng sinh tồn của loài chim tu hú. Trước khi đẻ trứng vào tổ các loài chim khác, chúng còn tàn nhẫn tới mức ăn sạch trứng trong tổ. Tu hú con cũng học rất nhanh từ bà mẹ bạc tình bạc nghĩa, sẵn sàng đẩy những quả trứng khác ra khỏi tổ để độc chiếm nguồn thức ăn của bố mẹ nuôi.

Làm cha làm mẹ phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái thành những công dân tốt cho xã hội – đó vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi. Khi xảy ra chuyện không hay, bạn không thể phó mặc, đổ lỗi cho ông trời nhằm che giấu sự hời hợt của mình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bởi dù xương rồng cũng biết nở hoa, nhưng nếu được lựa chọn nơi mình sinh ra, chẳng ai muốn sống chung với những ông bố bà mẹ biếng lười.

Thảo Dân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.