Sinh viên đổ xô đi giúp việc đầu năm

Sinh viên đổ xô đi giúp việc đầu năm

Thứ 5, 27/12/2012 23:54

Nắm bắt được việc người dân các thành phố lớn đang lên cơn "sốt" ô sin sau Tết Nguyên đán, sinh viên tại các trường ĐH CĐ tại Hà Nội đổ xô đi giúp việc kiếm tiền. Nhiều sinh viên tỏ hào hứng với công việc nhẹ nhàng, mà mức lương cao.

Sau Tết, nhiều ô sin bỏ việc, các bà nội trợ đang đau đầu tìm người thế chỗ. Trong khi các ô sin ngoài thị trường "hét" giá trên trời, làm mình làm mẩy để đòi tăng lương thì những sinh viên đang là sự lựa chọn số một của họ. Ngoài đường, những tờ giấy đăng tuyển ô sin chăng mắc ở nhiều nơi. Chỉ cần một cú điện thoại, gia chủ sẵn sàng phóng xe đến để "rước" người giúp việc về.

Dương Hồng Yên, sinh viên năm cuối trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN vừa mới từ quê ra sau kỳ nghỉ Tết đã liên hệ làm người giúp việc cho 1 gia đình tại Thanh Xuân Bắc (Hà Nội). Yên cho biết: "Thời điểm này mình được nghỉ học để làm khóa luận, trong khi khóa luận cũng làm hòm hòm rồi nên tranh thủ đi làm thêm kiếm tiền. Công việc của mình cũng khá đơn giản, 1 tuần đến lau dọn nhà cửa 3 lần, 150.000 đồng/lần. Hoặc cứ đến 5h30 tối phóng xe đến nhà bà chủ để nấu cơm, mỗi lần như thế cũng được 50 - 70 nghìn đồng".

Với số tiền có được từ làm thuê, Yên không còn phải cảnh ăn bám bố mẹ nữa. Được biết, trước Tết, nhiều gia đình nhờ Yên đến giúp việc với giá 500 - 700 nghìn đồng/ngày nhưng Yên không đồng ý.

Xã hội - Sinh viên đổ xô đi giúp việc đầu nămẢnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tương tự, Nguyễn Xuân Long, sinh viên năm thứ 3 ĐH Công Đoàn Hà Nội tìm được công việc khá nhàn nhã với mức lương tương đối khá. Long nhận lời đưa đón một bé trai đi học mẫu giáo tại thôn Kiều Mai (Từ Liêm, Hà Nội) cho một cặp vợ chồng công chức Hà Nội. Hai vợ chồng nhà chủ phải đi làm sớm, ở nhà chỉ có người bà nội đã lớn tuổi không biết đi xe máy nên họ phải thuê Long đưa đón con đi học. Công việc của cậu chỉ là buổi sáng 7h đưa bé đến trường mầm non, buổi chiều 5h đón về là đã đút túi 50.000 đồng /ngày. Long cho hay, công việc vừa nhàn, không gò bó mà công cũng cao.

Không chỉ đưa đón trẻ thuê, Long còn chạy "sô" quét dọn thuê cho một công ty xuất nhập khẩu trên đường Phạm Hùng. Được biết, một tháng cậu cũng thu được gần 2 triệu đồng từ công việc này. Cứ mỗi buổi sáng, Long đến quét văn phòng sớm cho công ty này, buổi chiều cậu đến mang rác đi đổ. Được biết, Long và hai sinh viên cùng lớp đã "thầu" toàn bộ công việc này.

Chị Nguyễn Ngọc Diệp, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Gia đình chúng tôi cũng như nhiều gia đình khác chưa tìm được ôsin chuyên nghiệp nên đành thuê mấy cô cậu sinh viên về làm thuê. Mặc dù họ chưa có kinh nghiệm nhưng rất chăm chỉ và đáng tin cậy. Hơn nữa, lương của họ cũng không phải trả nhiều như các ô sin lâu năm. Tuy nhiên, trước khi cho sinh viên vào nhà chúng tôi cũng phải lấy giấy tờ tùy thân và ký hợp đồng, thậm chí giữ cả thẻ sinh viên nữa. Tôi đọc báo cũng thấy người ta nói nhiều về các trường hợp ô sin cuỗm tài sản của chủ nhà mà không biết đường nào mà đòi lại. Nên làm thế cho chắc".

Cũng theo chị Diệp, chỉ dùng tạm thời các ô sin sinh viên. Vì sinh viên chỉ đi làm lúc rảnh rỗi còn khi đến mùa thi thì họ lại phải lên lớp, phải học. Chính vì thế, trong khi sử dụng sinh viên những chủ nhà vẫn phải đi tìm kiếm ô sin chuyên nghiệp thay thế.

P.V


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.