Theo báo cáo mới nhất của IDC, tình trạng ảm đạm của thị trường điện thoại thông minh vào năm ngoái sẽ vẫn tiếp tục vào năm 2023 và hơn thế nữa. Bên cạnh đó, nếu đang mong chờ tới ngày điện thoại màn hình gập lại sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, người dùng sẽ phải chờ khá lâu.
Ước tính, doanh số smartphone màn hình gập năm 2022 đã đạt mốc 14,2 triệu chiếc, ghi nhận mức phát triển nhanh chóng. Dự kiến, phân khúc này có thể đạt doanh số toàn cầu 21,4 triệu bản trong năm nay.
Dự đoán doanh số smartphone màn hình gập và smartphone toàn cầu.
Một mặt, 21,4 lớn hơn 50% so với 14,2 triệu chiếc. Mặt khác, con số này chỉ bằng một nửa doanh số của dòng iPhone 13 trong quý 4/2022.
Tất nhiên, mọi so sánh đều không công bằng. Một phần là bởi thị trường smartphone màn hình gập sẽ không bùng nổ để sớm đạt được mức độ phổ biến. Vào năm 2027, theo IDC dự đoán, doanh số smartphone màn hình gập lại có thể đạt 48,1 triệu chiếc, tương đương 3,5% tổng số điện thoại thông minh được bán trên toàn thế giới.
Điều này sẽ góp phần vào sự phục hồi chậm chạp của toàn bộ thị trường smartphone đang gặp khó khăn hiện nay. Nhìn chung, doanh số bán điện thoại thông minh dự kiến giảm 1,1% trong năm nay, sẽ chứng kiến sự phục hồi khiêm tốn trong vài năm tới dẫn đến CAGR (tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm) 2,6% vào năm 2027.
Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4.
Ngược lại, CAGR của phân khúc màn hình gập từ năm 2022 - 2027 sẽ ở mức 27,6%. Trong khi đó, CAGR của năm nay được dự đoán là hơn 50% và doanh số bán hàng của năm 2022 tăng 75,5% so với năm 2021.
Nói cách khác, tốc độ tăng trưởng của danh mục này sẽ chậm lại trong những năm tới. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thương hiệu sử dụng cả thiết kế màn hình lật và gập, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ đẩy giá ngày càng xuống thấp hơn và làm giảm mức lợi nhuận khổng lồ hiện tại.
Tuy vậy, vị thế dẫn đầu của Samsung trong phân khúc này khó có thể bị đe dọa trong tương lai gần, đặc biệt là khi Apple không có kế hoạch tham gia thị trường với iPhone Fold.
An Nhiên