Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hàng hóa xăng dầu
Ngày 10/10, trao đổi với Người Đưa Tin, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, tính đến chiều 10/10, Tp.HCM có 58 cửa hàng xăng dầu tạm thời hết xăng.
Trong đó, có 3 cửa hàng đóng cửa chính thức. Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 30.000-50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1-2 trạm bơm do không có hàng để bán.
"Trong tình trạng một số cửa hàng tạm ngưng bán xăng, người dân sẽ đổ xô vào mua, cửa hàng hoạt động bình thường cũng sẽ gặp khó khăn trong những lúc cao điểm. Hiện số lượng cửa hàng hết xăng còn dầu chiếm hơn 10% trong tổng số 550 cửa hàng trên địa bàn, vì vậy còn 90% cửa hàng đang hoạt động bình thường, người dân có thể yên tâm mua hàng", ông Phương nói.
Lãnh đạo Sở này cũng cho hay, đơn vị đã có những giải pháp để tạo điều kiện giúp hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Sở Công Thương đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an Tp.HCM xem xét, có phương án tạm thời nhằm hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn được lưu thông vào giờ cao điểm.
Theo đó, hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.
Liên quan đến khả năng "găm hàng" trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/10, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM nhận định, các cửa hàng xăng dầu tại Tp.HCM được theo dõi rất sát nên không có tình trạng này xảy ra.
Theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu phải có ý kiến chấp thuận của Sở Công Thương trước khi đóng các cửa hàng. Trường hợp doanh nghiệp tự ý đóng cửa trước khi được chấp thuận sẽ bị xử lý.
"Việc xử lý cần kèm theo điều kiện là cơ quan quản lý xác định có hiện tượng găm hàng, chờ lên giá để bán hay không. Cơ quan quản lý thị trường, chính quyền các quận, huyện sẽ xem xét vấn đề này thông qua kiểm tra nguồn dự trữ, hoạt động mua bán, doanh nghiệp có khó khăn, vướng mắc về nguồn cung hay không", ông Nguyễn Nguyên Phương phân tích.
Đối với hiện tượng một số cửa hàng bán nhỏ giọt, lãnh đạo Sở Công Thương nhận định, đây cũng có thể xem là giải pháp để duy trì hoạt động, thay vì đóng cửa hoàn toàn. Việc bán cho khách theo giới hạn chỉ mang tính tình huống ở một số cửa hàng và không diễn ra thường xuyên, liên tục.
"Chúng ta cần đánh giá, xem xét một cách hợp lý. Ngoài ra, nếu họ gặp khó khăn về nguồn cung mà mình chưa cung ứng kịp thời thì cũng khó xử lý. Trong trường hợp doanh nghiệp đã được hỗ trợ mà vẫn cố tình bán cầm chừng, nhỏ giọt thì cơ quan quản lý mới có hướng xử lý", ông Phương đánh giá.
Cần tính đúng, tính đủ mức chiết khấu
Cùng thời điểm, UBND Tp.HCM đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn.
Tính đến ngày 6/10, trên địa bàn Tp.HCM có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ. Hiện có 3/550 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa.
Trong thời gian qua (đặc biệt từ thời điểm ngày 1/10 đến nay) có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu gián đoạn bán hàng do tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu dù vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh.
Qua kiểm tra, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.
UBND thành phố này cũng nhận được các văn bản báo cáo, đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về tình hình nguồn cung và kinh doanh bán lẻ xăng dầu của hệ thống phân phối.
Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực, giải pháp khắc phục khó khăn để duy trì nguồn cung cho hệ thống, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
Tuy nhiên, với những khó khăn do tình hình chung hiện nay, có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.
Đồng thời, cùng với một số lý do khách quan (ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu có gián đoạn...) dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, chưa đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Ngoài ra, khó khăn của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil trong việc duy trì hoạt động kinh doanh đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường thành phố.
Trước đây, mức dự trữ bình quân của doanh nghiệp khoảng 100.000-120.000 m3/tháng, sản lượng bán bình quân khoảng 1.160 m3/ngày; tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp đã ngưng nhập khẩu xăng dầu.
Mặt khác, hiện nay giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bố mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế.
Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.
Từ thực trạng những khó khăn trên, UBND Tp.HCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.
Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.
UBND Tp.HCM cũng kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Đồng thời, xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.
Video: Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM Nguyễn Nguyên Phương đánh giá về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn Tp.HCM.