Sợ già trước khi giàu, Trung Quốc nới lỏng chính sách 1 con

Sợ già trước khi giàu, Trung Quốc nới lỏng chính sách 1 con

Thứ 2, 18/11/2013 15:47

Trung Quốc đã công bố một loạt các kế hoạch cải cách đất nước. Một trong số những thay đổi có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội là việc nới lỏng chính sách một con.

Theo đó, các cặp vợ chồng mà một trong hai người là con duy nhất sẽ được phép có con thứ hai.

Trung Quốc tiến hành chính sách một con từ thập niên 1970 để giảm đà tăng dân số. Riêng các gia đình dân tộc thiểu số, một số vùng nông thôn mà gia đình có con đầu là con gái, hoặc cả hai vợ chồng đều là con một trong nhà được ngoại lệ.

Tiêu điểm - Sợ già trước khi giàu, Trung Quốc nới lỏng chính sách 1 con

Tuy nhiên, chính sách này đã gây nhiều tranh cãi khi quá trình thực hiện đã dẫn đến những thảm kịch như ép buộc triệt sản, ép phá thai dù thai đã lớn, gây ra phản ứng dữ dội.

Báo cáo của Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, chính sách một con được áp dụng trong vòng 30 năm (1980-2010), đã dẫn đến 281 triệu ca phá thai, 516 triệu ca đặt vòng tránh thai và triệt sản.

Việc dân số già đi cũng khiến lãnh đạo nước này lo sợ giảm lực lượng lao động, trong khi hệ thống hưu bổng và ngân sách xã hội sẽ thêm gánh nặng.

Hồi tháng 8 vừa qua, một nghiên cứu của đại học Thanh Hoa chỉ ra rằng cứ từ hai đến ba người Trung Quốc sẽ phải nuôi một người già vào năm 2035. Các chuyên gia từ lâu đã gióng chuông báo động rằng Trung Quốc có thể sẽ già trước khi giàu.

Nhiều người cũng cho rằng đây là tín hiệu vui mừng khi từ nay, những đứa trẻ sẽ không phải lớn lên một cách cô độc trong cảnh không có anh chị em.

B.Nhật (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.