Chiều 11/9, sở GTVT TP.Hà Nội tổ chức buổi họp giải thích về việc tổ chức lễ trao giải cuộc thi "Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030" một cách “bí mật”, không công khai.
Giải thích về việc trao giải “bí mật”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT TP.Hà Nội nói: “Lễ trao giải tổ chức tại phòng 209 của UBND–HĐND, diện tích khá chật, thành viên của các đơn vị nhận giải rất đông nên Sở hạn chế mời báo chí. Việc công bố các đơn vị đoạt giải hoàn toàn không bí mật”.
Ông Viện cho biết: “Ngày 12/9, Sở sẽ công bố hồ sơ của các đơn vị đoạt giải trên trang thông tin điện tử của Sở. Hiện nay, vẫn chưa có đơn vị nào đưa ra ý tưởng toàn diện. Đơn vị đoạt giải Nhì được trao giải vì tìm ra nguyên nhân tồn tại ùn tắc, hệ thống lại trên quan điểm giải quyết ùn tắc giao thông hiện đại trên thế giới có thể áp dụng tại Hà Nội”.
“Bên cạnh đó, đơn vị này còn đưa ra 7 nhóm giải pháp. Trên cơ sở đó, họ đề cập đến một số phương án cụ thể để khắc phục. Ý tưởng này không mới nhưng mang tính khả thi và kết nối được giao thông Hà Nội”, ông Viện nói thêm.
Cũng theo ông Viện, dù là bất kỳ cuộc thi nào đều có tiêu chí, yêu cầu cụ thể. Tiêu chí của cuộc thi này là đáp ứng được 4 yêu cầu. Phương án lựa chọn cho giải Nhì đã được hội đồng đánh giá là tốt nhất trong 5 phương án.
Trước đó, ngày 8/9, sở GTVT TP.Hà Nội đã phối hợp với UBND TP.Hà Nội trao giải cuộc thi “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030”. Tuy nhiên, khi nhiều phóng viên đến để đưa tin về buổi trao giải, ban Tổ chức từ chối với lý do không có giấy mời.
Cuộc thi không có đơn vị đoạt giải Nhất mà chỉ có giải Nhì thuộc về liên danh viện Quy hoạch Đô thị & Nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI) với giải thưởng trị giá 100.000 USD. Cùng với đó, ban Tổ chức còn trao cho 5 đơn vị số tiền hỗ trợ là 25.000 USD vì đã lọt vào vòng chung khảo của cuộc thi.
Thế Anh