Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5953/QĐ-UBND phê duyệt đề án, tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo sở GTVT Hà Nội biết: "UBND thành phố đã phê duyệt đề án quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc, theo đó đề án được thực hiện theo từng giai đoạn chứ không thực hiện cùng một lúc. Phương án này sẽ được áp dụng tại các tuyến phố thường xuyên ùn tắc".
Cụ thể, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2017 - 2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2 từ 2017 - 2020, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.
Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 3 từ 2017 - 2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Tất cả các giải pháp được đưa ra để nhằm tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân. Tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020, đạt từ 30% - 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50% - 55%...
Đồng thời, mục tiêu phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đến năm 2030. Đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 20% - 26% cho đô thị trung tâm và đạt từ 18% - 23% cho các đô thị vệ tinh và đạt từ 16% đến 20% cho các thị trấn.
Để đạt được mục tiêu trên, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, cùng với quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, chất lượng phương tiện tham gia giao thông. Quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông, phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng.
Thế Anh