Văn bản do Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn ký gửi UBND TP.Hà Nội nêu rõ: “Việc đầu tư dự án cáp treo do tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp”.
Ông Tuấn cho rằng, theo các đồ án quy hoạch như quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259 và quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519, đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo.
Ngoài ra, sở GTVT nhận thấy việc xem xét tham mưu, định hướng một loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng mới cần nghiên cứu một cách thận trọng và có thời gian nhất định để tham khảo, kiểm chứng. Dọc hai bên bờ sông Hồng kể cả vùng bãi vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, để định hướng phát triển không gian phân khu đô thị sông Hồng.
Trước đó, tập đoàn Poma đề xuất đầu tư tuyến cáp treo vượt sông Hồng nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cáp treo vượt qua sông Hồng và có hướng chạy dọc cầu Long Biên.
Giải thích về lợi ích của tuyến cáp treo này, đại diện của Poma cho hay, nhằm phục vụ vận tải công cộng cũng như giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội.
Chiều dài tuyến vượt sông Hồng khoảng hơn 5km, dự kiến có 3 nhà chờ khác nhau, năng lực vận chuyển 4.000 người/giờ/chiều; suất đầu tư khoảng 10 - 15 triệu Euro/km (khoảng 271 - 406 tỷ đồng), thời gian thi công từ 18-24 tháng. Với sức chứa từ 25 - 30 khách trên mỗi cabin.
Tuyến cáp treo được vận hành trên nền tảng kẹp nhả, dịch chuyển các cabin trên không thông qua dây cáp. Những dây cáp này được nối dài qua các trụ đỡ cao từ 50 đến hơn 100m.
Thế Anh