Nếu như hiện tại, tam hoàng siêu xe hybrid Ferrari LaFerrari, Porsche 918 Spyder và McLaren P1 đang "làm mưa làm gió" thì vào đầu thập niên đầu tiên của Thế kỷ 21, những fan siêu xe đã từng "thèm khát" một bộ ba khác cũng từ 3 thương hiệu này, đó là Ferrari Enzo, Porsche Carrera GT và Mercedes SLR McLaren.
Trong 3 mẫu xe này, Enzo Ferrari được ra mắt đầu tiên khi đã xuất hiện từ năm 2002 tại triển lãm Paris. Mang tên gọi của người sáng lập ra hãng xe, Enzo Ferrari đã được chế tạo để kỷ niệm chức vô địch đầu tiên của Ferrari tại giải đua Công thức 1 trong thiên niên kỷ mới.
Được "chấp bút" bởi Ken Okuyama - nhà thiết kế từng đứng đầu hãng thiết kế Pininfarina, Enzo nổi bật bởi kiểu dáng góc cạnh hơn những mẫu siêu xe cùng thời của Ferrari. Tuy nhiên khi ra mắt, chiếc xe cũng đã từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều bởi sự sai lệch về tỷ lệ của mình (phần mũi xe quá dài trong khi đuôi ngắn).
Ở bên trong nội thất, Enzo Ferrari có thiết kế đơn giản, hướng tới trải nghiệm lái thay vì độ tiện nghi. Chính vì vậy, chiếc xe chỉ được trang bị đầu CD đơn thuần cùng dàn âm thanh Alpine. Toàn bộ nội thất của xe đã được bọc trong da cao cấp và vải alcantara.
Enzo Ferrari được trang bị khối động cơ V12 6.0l nạp khí tự nhiên, với công suất tối đa 651 mã lực và mô-men xoắn cực đại 657 Nm. Với động cơ này, siêu xe mang tên nhà sáng lập Ferrari có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong chỉ 3,1 giây và đạt tốc độ tối đa 355 km/h.
Khi mới ra mắt, siêu xe Enzo Ferrari được bán với giá niêm yết 660.000 USD nhưng hiện nay, mẫu siêu xe này luôn có giá bán trao tay lên tới con số ít nhất phải ở mức 2 triệu USD do có số lượng sản xuất chỉ 400 chiếc.
Được sản xuất trong khoảng từ 2004-2007, Porsche Carrera GT đã từng một thời là mẫu siêu xe mạnh mẽ nhất, đắt nhất của Porsche, trước khi chiếc 918 Spyder ngày nay xuất hiện. Việc phát triển chiếc xe đã được Porsche bắt đầu vào năm 1998, với phiên bản ý tưởng lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2000.
Năm 2000, đã có 2 chiếc Carrera GT bản thử nghiệm được Porsche chế tạo. Trong đó, một chiếc đã được tay lái thử của hãng là Walter Röhrl lái từ Champs-Élysées vào 6 giờ sáng ngày 28/9/2000 tới trưng bày tại triển lãm Paris. So với phiên bản sản xuất hàng loạt, chiếc xe thử nghiệm có rất nhiều chi tiết khác biệt.
Vào năm 2003, phiên bản sản xuất hàng loạt của Carrera GT chính thức được ra mắt, trước khi bán ta vào năm 2004. Vốn nổi tiếng với những chiếc 911 với động cơ đặt sau, Carrera GT là một trong những siêu xe dân dụng hiếm hoi của hãng xe Porsche có động cơ đặt giữa - cách bố trí điển hình của những siêu xe hàng đầu Thế giới.
Carrera GT được mệnh danh là siêu xe đúng nghĩa cuối cùng được thiết kế theo hướng "analog" - nghĩa là hướng tới trải nghiệm sau tay lái trung thực nhất mà không có sự can thiệp của các hệ thống điện tử phức tạp như những siêu xe hiện đại ngày nay. Điều này được thể hiện khá rõ trong nội thất hiện đại nhưng tối giản của xe, với số nút bấm được hạn chế tối thiểu, không có hệ thống thông tin giải trí hiện đại.
Nằm dưới khoang máy của Carrera GT là khối động cơ V10 5.7 lít nạp khí tự nhiên, có công suất tối đa 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 590 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, chiếc xe chỉ mất 3,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 330 km/h - những con số ấn tượng ngay cả ở ngày nay, và càng ấn tượng hơn khi Carrera GT được trang bị số sàn 6 cấp.
Được dừng sản xuất từ 10 năm trước với tổng số lượng sản xuất đạt 1270 chiếc, tuy nhiên đã có khá nhiều chiếc Carrera GT đã trở thành "phế liệu" sau các vụ tai nạn. Dù nguy hiểm nhưng đối với các tay lái "cứng", Carrera GT vẫn là một trong những chiếc siêu xe tuyệt vời nhất từng được chế tạo. Cùng với số lượng sản xuất nhỏ, ngày nay những chiếc Carrera GT đã bị đội giá lên tới hàng triệu USD.
Mẫu xe cuối cùng trong "tam hoàng" siêu xe đầu Thế kỷ 20 là Mercedes SLR McLaren. Lần đầu tiên Mercedes SLR McLaren xuất hiện trước công chúng là vào năm 1999 dưới dạng concept và có tên gọi Vision SLR. Lúc đó Mercedes vẫn đang nắm tới 40% cổ phần của McLaren và đang hợp tác cùng hãng siêu xe Anh trong giải Công thức 1.
Để có thể đưa SLR lên dây chuyền sản xuất hàng loạt, Mercedes đã quyết định hợp tác với McLaren. Đó là lý do vì sao chiếc xe cuối cùng có tên gọi SLR McLaren. Trong đó, "SLR" là tên gọi lấy cảm hứng từ chiếc xe đua 300 SLR đời 1955, viết từ tiếng Đức "Sport Leicht Rennsport", nghĩa là xe đua thể thao siêu nhẹ.
Khi ra mắt và cho tới tận bây giờ, SLR vẫn là một chiếc xe ấn tượng và thu hút người nhìn với kiểu dáng khí động học như một mũi tên hướng về phía trước. Tuy nhiên về mặt doanh số, SLR lại không phải là một sản phẩm thành công của Mercedes. Ban đầu hãng dự định sản xuất tổng cộng 3500 chiếc trong 7 năm (2003 - 2010) tuy nhiên cuối cùng, chỉ có 1400 chiếc được sản xuất.
Không giống như Enzo Ferrari chỉ có phiên bản mui trần và Porsche Carrera GT chỉ có bản mui xếp dạng targa, Mercedes được bán dưới cả 2 kiểu thân xe là coupe hoặc mui xếp mềm 2 chỗ (Roadster). Cũng giống như 2 siêu xe còn lại, nội thất của SLR McLaren cũng được thiết kế đơn giản, hướng tới trải nghiệm lái.
Tuy nhiên khác với 2 siêu xe còn lại với động cơ đặt giữa, SLR McLaren được trang bị động cơ V8 5.4l siêu nạp 626 PS/780 Nm đặt sau trục trước và được trang bị hộp số tự động 5 cấp. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của SLR McLaren chỉ là 3,8 giây, trong khi tốc độ tối đa mà chiếc xe đạt được là 334 km/h - vẫn "ngang ngửa" với nhiều siêu xe hiện nay.
Dù cũng được xếp vào hàng "tam hoàng" siêu xe trong thập niên 2000 nhưng so với Enzo và Carrera GT, siêu xe SLR McLaren ở đẳng cấp thấp hơn và cũng được sản xuất với số lượng lớn hơn. Hiện nay, chiếc xe có giá dao động từ 250.000 USD trở lên.
Theo kiến thức
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bình luận không đăng nhập
Người Đưa Tin Pháp Luật