Đầu giờ trưa 29/7, chúng tôi có mặt tại tuyến đường Đông Khê 2 nằm trên địa bàn quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Vào thời điểm này, hầu hết tuyến đường nội đô Tp.Hải Phòng đều đông đúc phương tiện. Trong khi đó, tuyến đường Đông Khê 2 lại khá thưa thớt.
Đường nội đô Hải Phòng um tùm cỏ dại
Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Mai Quang Võ, ở quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng, cho biết, từ khi được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022 đến nay, hiếm khi thấy đông phương tiện lưu thông trên tuyến đường Đông Khê 2, kể cả vào thời điểm tan tầm. Vì thế, đi trên tuyến đường nội đô này, có cảm giác như đang đi trên… đường làng.
Không chỉ thưa vắng phương tiện tham gia giao thông, nhiều đoạn trên tuyến đường Đông Khê 2, nhất là khu vực dải phân cách, do ít được chăm sóc, cắt tỉa nên cây cỏ mọc um tùm nhìn rất phản cảm.
Hơn 10 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, tuyến đường Đông Khê 2 vẫn chưa thoát khỏi cảnh long đong, lận đận. Trong đó, chưa đáp ứng kỳ vọng của Tp.Hải Phòng khi đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng thực hiện dự án.
Nhằm kết nối toàn bộ khu vực Đông Nam của Tp.Hải Phòng cũng như giảm tải cho trục đường nội đô thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm là đường Lạch Tray, năm 2013, UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt Dự án đường Đông Khê 2. UBND quận Ngô Quyền được Thành phố giao làm chủ đầu tư.
Do dự án "giậm chân tại chỗ" suốt thời gian dài, năm 2019, UBND Tp.Hải Phòng quyết định giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố thay thế UBND quận Ngô Quyền làm chủ đầu tư.
Trải qua các lần điều chỉnh, Dự án tuyến đường Đông Khê 2 có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 8,5 ha, chiều dài toàn tuyến gần 2 km, tổng mức đầu tư 1.340 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu, Dự án đường Đông Khê 2 hoàn thành đầu năm 2022.
Sớm "giải cứu" tuyến đường nghìn tỷ
Theo người dân địa phương, sở dĩ tuyến đường Đông Khê 2 thưa vắng phương tiện giao thông suốt từ khi đưa vào sử dụng đến nay do "vướng cả 2 đầu".
Trong đó, phía giao với đường Lê Lợi không mấy thuận lợi cho việc di chuyển bởi đường Lê Lợi là đường 1 chiều. Các phương tiện chỉ có thể di chuyển 1 chiều từ đường Đông Khê 2, qua đường Lê Lợi, vào đường Lạch Tray.
Đầu còn lại, do tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm kết nối ra cảng biển có lưu lượng xe vận tải lớn, Tp.Hải Phòng phải lắp đặt dải phân cách cứng nên các phương tiện không thể di chuyển thẳng từ đường Đông Khê 2 tới đường Văn Cao.
Để giải bài toán "vướng cả 2 đầu" đối với tuyến đường Đông Khê 2, theo thông tin từ Sở Giao thông và Vận tải Tp.Hải Phòng, đơn vị đã tính toán, nghiên cứu, xem xét một số phương án "giải cứu" tuyến đường Đông Khê 2.
Trong đó, thực hiện giai đoạn 2 của dự án là xây dựng tuyến đường có điểm đầu tại ngã 3 Trần Bình Trọng - Trần Phú, điểm cuối giao cắt với đường Lê Lợi nối với đường Đông Khê 2. Tuy nhiên, phương án này khó thực hiện trong thời gian ngắn do nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhất là liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.
Vì thế, phương án mở rộng đường Lê Lợi và đưa tuyến đường này thành đường 2 chiều được xem là khả thi hơn để giúp phương tiện lưu thông thuận lợi từ đường Lạch Tray đến đường Đông Khê 2.
Đối với phía đầu đường Đông Khê 2 giao với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, để nối với đường Văn Cao, có thể dỡ bỏ dải phân cách làm ngã tư hoặc làm hầm chui. Trong đó, phương án làm hầm chui khả thi hơn.
Hiện người dân địa phương mong ngóng Tp.Hải Phòng sớm thực hiện các phương án "giải cứu" tuyến đường Đông Khê 2. Qua đó, giúp giảm tải áp lực giao thông đối với tuyến đường Lạch Tray.
Đồng thời, cơ quan chức năng của Thành phố cần cho dọn dẹp vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh, dọn cỏ để bảo đảm mỹ quan đô thị tuyến đường hơn 1.300 tỷ đồng này.