Sơn La: Dự án khu dân cư Cò Nòi sau 20 năm vẫn bỏ ngỏ ngày “về đích”?

Thứ 4, 26/06/2024 | 14:54
0
Sau 20 năm với 4 lần thay đổi chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư ngã ba Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, gây bức xúc cho người dân.

Dự án 20 năm, 4 lần thay đổi chủ đầu tư

Dự án Khu dân cư ngã ba Cò Nòi (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) được Thủ tướng Chính Phủ (tại Công văn số 294/CP-NN ngày 01/03/2004) cho phép UBND tỉnh Sơn La thực hiện (bằng phương thức sử dụng đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng - BT). Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án với quy mô hơn 126ha.

Ngày 29/06/2004, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư ngã ba Cò Nòi (giai đoạn 1) với quy mô gần 40ha, tổng mức đầu tư khoảng 135 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Sơn La: Dự án khu dân cư Cò Nòi sau 20 năm vẫn bỏ ngỏ ngày “về đích”?

Khu đô thị nhưng nhếch nhác như chợ dân sinh.

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án có tuổi đời 20 năm kể từ khi được phê duyệt, qua 4 lần thay đổi chủ đầu tư nhưng vẫn chưa “hẹn” ngày về đích. Ban đầu, UBND huyện Mai Sơn là chủ đầu tư, từ năm 2007 - 2011 chủ đầu tư được giao cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Sơn (Sơn La), từ 2011-2012 là Doanh nghiệp tư nhân Kinh doanh Tổng hợp Đức Thắng. 

Doanh nghiệp tư nhân Trường Sơn do yếu kém về năng lực nên không thể triển khai, sau đó, đã ủy quyền cho Công ty Đức Thắng thực hiện toàn bộ dự án, cho tới khi chính thức là chủ đầu tư vào năm 2011 như trên. Tuy nhiên, Công ty Đức Thắng tiếp tục lộ diện nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện dự án, cùng với việc thiếu giám sát, quản lý của cơ quan nhà nước nên dự án phải tạm dừng.

Cho đến nay, sau 20 năm từ lúc thai nghén, sau khi đi “một vòng” UBND huyện Mai Sơn hiện đang là chủ đầu tư của dự án.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, nhiều hạng mục còn chưa hoàn thiện, đặc biệt là đường giao thông đã xuống cấp trầm trọng, do quy hoạch xen kẽ với chợ và các khu dân cư khác nên đời sống và xây dựng đô thị rất lộn xộn, nhếch nhác, không xứng tầm một khu đô thị mới.

Hồ sơ điều tra - Sơn La: Dự án khu dân cư Cò Nòi sau 20 năm vẫn bỏ ngỏ ngày “về đích”? (Hình 2).

Nhiều hạng mục công trình xuống cấp trầm trọng.

Nghiệm thu khống nhiều hạng mục

Tại Kết luận thanh tra Dự án khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La số 272/KL-UBND của UBND tỉnh Sơn La ban hành ngày 30/1/2019, nêu rõ những tồn tại khuyết điểm trong việc thực hiện.

Được triển khai từ năm 2004, dự án đã nhiều lần được thanh kiểm tra, giám sát, trong đó, năng lực của đơn vị nhà đầu tư yếu kém không đủ khả năng thực hiện dự án; tự ý thay đổi công năng và quy hoạch một số ô đất trong dự án; nhà đầu tư tự quản lý công trình xây dựng mà thiếu sự quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước. 

Hệ lụy là chỉ trong thời gian ngắn, dự án thay đổi 4 lần chủ đầu tư, đến nay hàng loạt công trình phụ trợ vẫn không được hoàn thiện, hoặc đã xuống cấp trầm trọng.

Hồ sơ điều tra - Sơn La: Dự án khu dân cư Cò Nòi sau 20 năm vẫn bỏ ngỏ ngày “về đích”? (Hình 3).
Hồ sơ điều tra - Sơn La: Dự án khu dân cư Cò Nòi sau 20 năm vẫn bỏ ngỏ ngày “về đích”? (Hình 4).

Trạm bơm nước từng chưa hoàn thiện nhưng được nghiêm khu khống khối lượng.

Đặc biệt, qua kiểm tra phát hiện nhiều hạng mục được nghiệm thu khống tăng sai khối lượng, hoặc chưa xây dựng hoàn thiện nhưng vẫn được nghiệm thu, chất lượng công trình không được đảm bảo.

Theo đó, sau khi bị tạm dừng thực hiện vào năm 2009, dự án đã được nghiệm thu quyết toán số tiền 43 tỷ đồng, tương đương với hơn 54 nghìn m2 đất. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra đã phát hiện nhiều hạng mục như giếng bơm nước, trạm biến áp, kè mương nước, đường giao thông... đã bị nghiêm thu khống tăng và sai khối lượng gần 3 tỷ đồng.

Trong đó, khi thực hiện thu hồi giải phóng mặt bằng chưa có sự phân loại theo hiện trạng sử dụng, đặc biệt, UBND huyện không có quyết định thu hồi đất tới từng hộ dân nằm trong dự án, công tác lập hồ sơ, tới công tác bồi thường đền bù đều tồn tại hàng loạt vi phạm và khuyết điểm dẫn tới rất nhiều hệ lụy, khiếu nại, khiếu kiện vẫn tồn tại tới nay.

Cụ thể, nhiều hộ dân phản ánh có nguồn đất gốc rõ ràng, có trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng ổn định nhưng không được công nhận bồi thường, hoặc bồi thường không thỏa đáng. Trong khi, một diện tích lớn được cho là đất 5%, do UBND xã Cò Nòi quản lý theo quy định pháp luật không thuộc diện bồi thường thì lại được kiểm kê và nhận bồi thường. Số tiền bồi thường UBND xã Cò Nòi không tuân thủ các quy định về tài chính kế toán, thực hiện thu chi không đúng quy định.

Hiện trạng những lô đất 5% do UBND xã quản lý còn rất mập mờ, không có nhiều tài liệu thể hiện chính xác toàn bộ diện tích này do xã hay người khác quản lý. Thậm chí, có diện tích được xác định là đất 5% đã bồi thường cho xã Cò Nòi nhưng hiện nay chưa giải phóng mặt bằng và còn hàng chục hộ dân đang quản lý, sử dụng không được bồi thường tài sản trên đất... Đó chỉ là một trong số những ví dụ cho thấy những khuyết điểm trong đền bù giải phóng mặt bằng của dự án này.

Hồ sơ điều tra - Sơn La: Dự án khu dân cư Cò Nòi sau 20 năm vẫn bỏ ngỏ ngày “về đích”? (Hình 5).

Nhiều hạng mục đường giao thông chưa được hoàn thiện. 

Nguyên nhân của việc nêu trên do công tác quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của cấp chính quyền địa phương, dẫn tới việc hồ sơ, tài liệu về quản lý đất đai không đồng bộ thống nhất từ bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng, sổ mục kê và hiện trạng sử dụng đất.

Nhiều biên bản kiểm tra tài sản, bồi thường không nghi đủ thông tin về chủ hộ, diện tích... có trường hợp một thửa đất được bồi thường ghi nhiều chủ hộ, không ghi họ tên, số giấy chứng nhận... hoặc không khớp với các bản đồ, sổ mục kê...

Chợ Cò Nòi “nối tiếp” sai phạm

Chợ Cò Nòi thuộc Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi với tổng mức vốn đầu tư ban đầu hơn 32 tỷ đồng, được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư số 2884/QĐ-UBND năm 2016, do Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tổng hợp Đức Thắng làm chủ đầu tư.

Theo quyết định phê quyệt chủ trương, quy mô chợ Cò Nòi thiết kế theo tiêu chuẩn chợ hạng 2 (theo TCVN 9211:2012) có 28 công trình, tổng 275 gian hàng bao gồm chợ chính 01 tầng với 156 gian hàng, nhà ki-ốt 01 tầng gồm 18 nhà, 72 gian hàng; ki-ốt + Ban quản lý chợ 2 nhà 2 tầng; thời gian thực hiện dự án 50 năm tiến độ thực hiện từ 2016 đến 2018 đưa vào hoạt động. 

Tuy nhiên, tương tự tại Dự án khu đô thị ngã 3 Cò Nòi, Dự án chợ Cò Nòi hiện đang tồn tại rất nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, dự án chợ được cho là xây dựng sai với thiết kế ban đầu đã từng bị xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng; hệ thống phòng cháy đến nay chưa được nghiệm thu.

Hồ sơ điều tra - Sơn La: Dự án khu dân cư Cò Nòi sau 20 năm vẫn bỏ ngỏ ngày “về đích”? (Hình 6).

Dự án chợ Cò Nòi hiện sai với thiết kế ban đầu đã từng bị xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng; hệ thống phòng cháy đến nay chưa được nghiệm thu.

Ban đầu dự án chợ được cấp phép xây dựng các ki ốt 1 tầng, nhưng do nhu cầu phát sinh nên doanh nghiệp đã tiến hành xây 2 tầng, đã từng bị xử phạt hành chính về vi phạm này và yêu cầu khắc phục hậu quả. Sau đó, doanh nghiệp này đã xin điều chỉnh và được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt chủ trương xây các ki ốt chợ từ 1 thành 2 tầng như hiện trạng.

Ghi nhận thực tế tại chợ Cò Nòi, một số tiểu thương cho biết chợ đã đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay. Trong khu vực chợ Cò Nòi có nhiều các gian hàng kiot được xây kiên cố 2 tầng, tầng 1 để kinh doanh, tầng 2 để ở.

Theo quan sát của phóng viên, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các kiot 2 tầng và trong khu vực chợ được bố trí rất sơ sài, chỉ có một vài họng nước chữa cháy, và rất ít các bình chữa cháy mini.

Được biết, các gian hàng và kiot kinh doanh các tiểu thương thuê với nhiều mức giá khác nhau, được chi trả bằng tiền mặt cho doanh nghiệp.

Khánh Linh

Bình Thuận xem xét, quyết định 19 nội dung về chủ trương đầu tư

Thứ 6, 21/06/2024 | 10:10
HĐND tỉnh Bình Thuận xem xét, quyết định 19 nội dung thuộc các nhóm vấn đề về chủ trương đầu tư; phân bổ, điều chỉnh vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.

Bình Dương: Khu công nghiệp vi phạm quy định pháp luật về xây dựng

Thứ 6, 10/05/2024 | 05:45
Chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Bình ở tỉnh Bình Dương đã vi phạm trong công tác xây dựng, giải phóng mặt bằng.
Cùng tác giả

[Info] Hành trình “về đích” 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:24
11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 652,9km đều đã hoàn thành, định hình trục cao tốc xuyên Việt của nước ta.

Mảnh ghép cuối cùng của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 sẽ về đích vào 30/6

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:08
Việc hoàn thành 19km cuối cùng của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Bổ sung các quy định kỹ thuật, tránh việc bỏ quên học sinh trên xe

Thứ 6, 28/06/2024 | 12:00
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được thông qua dành 1 điều với 6 khoản quy định về bảo đảm trật tự, ATGT đối với xe ô tô chở trẻ mầm non, học sinh.

Các đơn vị thành viên của ngành đường sắt được tái cấu trúc thế nào?

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:38
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa qua đã ký Quyết định phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.

Dấu ấn từ những ngày làm việc sôi động của Thủ tướng tại Trung Quốc

Thứ 6, 28/06/2024 | 10:09
Chuyến công tác của Thủ tướng tại Trung Quốc đã tiếp nối các hoạt động ngoại giao rất sôi động, đạt nhiều thành tựu quan trọng có tính lịch sử trong thời gian qua.
Cùng chuyên mục

Bà “trùm’’ đường dây mua bán hóa đơn khống giá trị lớn sắp hầu tòa

Thứ 2, 01/07/2024 | 20:50
Hoạt động mua bán hóa đơn khống của Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang và đồng phạm khó bị phát hiện vì đường dây này hoạt động tinh vi, chủ động “cắt đuôi” các sai phạm.

Ông Trịnh Văn Quyết xin chịu trách nhiệm thay các bị cáo liên đới

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:56
Luật sư cho hay, ông Trịnh Văn Quyết cam kết khắc phục hậu quả vụ án và chịu trách nhiệm thay cho các bị cáo liên đới.

Lừa chiếm hơn 1 tỷ đồng, người đàn ông nhận cái kết đắng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 20:31
Tổng hình phạt tù mà bị cáo Cương phải thi hành là 9 năm tù. Ngoài ra, bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Công an Quảng Nam bắt người đàn ông Trung Quốc bị truy nã

Chủ nhật, 30/06/2024 | 13:45
Sau khi bị cơ quan chức năng Trung Quốc khởi tố, Fan Chao đã bỏ trốn sang Việt Nam và bị bắt giữ.

Bình Phước: Tăng cường truyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực biên giới

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:00
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo ANTT khu vực biên giới.
     
Nổi bật trong ngày

Triệt phá vụ vận chuyển 179kg ma túy qua đường hàng không

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Công an Tp.Hà Nội vừa triệt phá đường dây vận chuyển 179kg ma túy từ Đức về Việt Nam qua đường hàng không.

Phá đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh quy mô hơn 100 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Từ cuối tháng 5 đến khi bị bắt giữ, đường dây đánh bạc qua mạng này đã tổ chức cho hàng ngàn lượt người tham gia với tổng số tiền đánh bạc hơn 100 tỷ đồng.

Sập bẫy cuộc gọi giả mạo công an, người phụ nữ bị lừa mất 1,5 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:36
Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác.

Án Nước ngoài - Luật Việt Nam: Bí mật trong căn biệt thự chỉ sáng đèn lúc nửa đêm

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:00
Những biểu hiện bất thường của chủ nhân căn biệt thự 4 tầng luôn đóng kín cửa, chỉ sáng đèn ban đêm tại ngôi làng hẻo lánh đã lọt vào “tầm ngắm” của cảnh sát.

Ông Trịnh Văn Quyết xin chịu trách nhiệm thay các bị cáo liên đới

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:56
Luật sư cho hay, ông Trịnh Văn Quyết cam kết khắc phục hậu quả vụ án và chịu trách nhiệm thay cho các bị cáo liên đới.