Tập đoàn SpaceX của Elon Musk đang nhắm đến mục tiêu trụ vững ở vị trí công ty dẫn đầu ngành hàng không vũ trụ với nhiệm vụ chở 4 hành khách tư nhân lên quỹ đạo trong tuần này.
Chuyến bay Inspiration4, có thể cất cánh sớm nhất vào ngày 15/9, là một nhiệm vụ tham vọng và khó khăn hơn so với 2 chuyến bay của Jeff Bezos và Richard Branson, theo các lãnh đạo và cố vấn trong ngành. SpaceX nói rằng đây là chuyến bay đầu tiên chỉ chở các “phi hành gia thương mại” - những người không lên vũ trụ theo chương trình chính phủ - lên quỹ đạo.
Gần hai thập kỷ sau ngày thành lập, SpaceX đã giúp tham vọng vũ trụ của nước Mỹ có sức sống trở lại qua những vụ phóng thu hút nhiều sự chú ý từ công chúng và truyền thông. Năm ngoái, công ty này đã đưa 2 phi hành gia của NASA lên quỹ đạo và ghép nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) - lần phóng có người đầu tiên ở Mỹ trong gần một thập kỷ.
Carissa Christensen, CEO của BryceTech - một công ty dữ liệu và kỹ thuật tập trung một phần vào hàng không vũ trụ, đã nói: “Một trong những cách nổi bật mà SpaceX khuấy động ngành này là đem cách nhìn của nhà đầu tư mạo hiểm vào phóng tàu vũ trụ và đổi mới mà chấp nhận rủi ro lớn hơn nhiều công ty đại chúng lớn khác”.
SpaceX đã trải qua nhiều biến cố để đến được dấu mốc này. Theo Elon Musk, trong khoảng thời gian kéo dài 2 năm từ giữa năm 2007, công ty liên tục gặp khó khăn về dòng tiền. Vào năm 2015 và 2016, tên lửa Falcon 9 của SpaceX cũng gặp một số thất bại nhất định khi hạ cánh.
Trong chuyến bay Inspiration4 sắp tới, SpaceX sẽ sử dụng tên lửa Falcon 9 và tàu chở người Crew Dragon - cùng loại thiết bị mà NASA sử dụng cho nhiệm vụ có phi hành gia - để đưa 4 người lên quỹ đạo.
Jason Isaacman, CEO của Shift4 Payments và 1 trong 4 hành khách của chuyến bay này, nói rằng phi hành đoàn 4 người tin tưởng vào công nghệ của SpaceX và quá trình huấn luyện họ đã trải qua. Doanh nhân này đã trả một khoản chưa được tiết lộ cho SpaceX để thực hiện chuyến bay, bao gồm cả khoản mang tính thiện nguyện và nhiệm vụ nghiên cứu cho phi hành đoàn.
Theo Isaacman, ông và Elon Musk không nói chuyện về Inspiration4 ngoài thông báo về chuyến bay này. Ông cũng bày tỏ quan điểm rằng chuyến bay sẽ là bước đệm cho những nhiệm vụ sau này tiến tới Mặt trăng hoặc sao Hỏa.
Lãnh đạo SpaceX không bình luận thêm.
SpaceX - một công ty với trị giá ước tính 74 tỷ USD - đứng ở vị trí nổi bật trong ngành hàng không vũ trụ giữa lúc ngành này đang được đầu tư thêm hàng tỷ USD trong những năm gần đây. Ngoài các nhiệm vụ phóng tàu, SpaceX cũng đang phát triển dịch vụ Internet băng thông rộng sử dụng vệ tinh Starlink và xây dựng tàu đáp lên Mặt trăng cho NASA.
Năng lực phát triển tên lửa có thể được dùng nhiều lần của SpaceX tuy không hoàn toàn mới mẻ nhưng đã giảm đáng kể chi phí bay vào vũ trụ, theo các lãnh đạo và nhà phân tích trong ngành.
Andrew Aldrin, giám đốc Viện Vũ trụ Aldrin tại Viện Công nghệ Florida cho biết: “Bước nhảy cách mạng của SpaceX không nhất thiết nằm ở công nghệ. Cái chính là họ đã chứng minh được có thể tái sử dụng tên lửa mà không tốn chi phí khổng lồ tháo dỡ toàn bộ tên lửa ra”.
Trong năm nay, SpaceX đã thực hiện 24 trong số 41 lần phóng được cấp giấy phép, theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Năm ngoái công ty này thực hiện 25 trên 39 lần phóng. Nhiều lần phóng đang được chuẩn bị, bao gồm các nhiệm vụ của NASA và 4 chuyến bay theo hợp đồng với Axiom Space Inc., một công ty đứng sau nhiều dự án bay thương mại lên vũ trụ.
Các đối thủ cạnh tranh đang nỗ lực phóng người lên quỹ đạo, nhưng SpaceX đã có thể thực hiện nhiều chuyến bay tham vọng hơn. Trong chuyến bay tuần này, phi hành đoàn Inspiration4 sẽ được đưa lên quỹ đạo ở độ cao gần 360 dặm (khoảng 579km) so với mực nước biển và bay vòng quanh Trái đất ít nhất 3 ngày trước khi hạ cánh trở lại ở vùng biển gần Florida.
Tùng Phong (Lược dịch từ Wall Street Journal)