Sau khi tốt nghiệp ĐH Ngoại thương với tấm bằng giỏi, anh Lê Minh Ngọc đủ tự tin để khởi nghiệp. Nhưng không vội vã, đi tắt đón đầu, anh vừa làm công việc trợ lý Tổng giám đốc cho một công ty nước ngoài, vừa tiếp tục học tập để trở thành thạc sĩ quản trị kinh doanh.
Sau 5 năm ra trường với đủ kiến thức, kinh nghiệm và nguồn vốn, anh Ngọc quyết định trở thành một start-up lĩnh vực đồ bơi. Khi anh bắt đầu sự nghiệp của riêng mình, nhiều người ngăn cản vì cho rằng anh là đàn ông nên khó tiếp cận được nhu cầu của phụ nữ. Hơn nữa, anh rất khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá siêu rẻ. Vì vậy, nhiều người dự báo công ty của anh sẽ “chết yểu”.
Đúng như dự báo, thương hiệu đồ bơi của anh Ngọc "chết yểu" chỉ sau gần 2 năm thành lập. Nhưng nguyên nhân lại không đến từ những gì bạn bè, người thân lo ngại trước đó. Thực tế, anh vượt qua mọi rào cản nhưng bất ngờ thất bại vì không theo kịp xu thế 4.0.
“Tôi không am hiểu gu thời trang của phụ nữ nhưng tôi có bạn thiết kế rất giỏi, chỉ một thay đổi nhỏ về xu hướng thời trang, bạn ấy cũng có thể phát hiện ra và bắt nhịp kịp. Còn về giá cả, tôi cũng không quá lo lắng. Dòng tiền của khách hàng bây giờ ngày càng thông minh. Hàng Trung Quốc giá rẻ nhưng nhanh hỏng, phom dáng không đẹp. Chị em có nhu cầu "sống ảo", đăng ảnh facebook để khoe với bạn bè nhiều nên họ ngày càng kĩ tính khi chọn sản phẩm. Đồ bơi của tôi chất lượng tốt, luôn bắt kịp xu hướng thế giới và giá rất phải chăng nên rất được khách hàng tin dùng”, anh Ngọc khoe thành tựu của mình.
Anh Ngọc tiết lộ, doanh thu của công ty tăng bằng cấp số nhân theo tháng. Thế nhưng, bất chấp như vậy, công ty của anh vẫn thua lỗ.
“Nghe thì có vẻ nghịch lý nhưng trên thực tế không có gì vô lý cả. Doanh thu công ty lớn nhưng do quản lý dòng tiền, dòng sản phẩm yếu kém nên tôi đã thất bại. Đó là lỗi không bắt nhịp xu thế 4.0 của tôi”, anh Ngọc thừa nhận sai sót của mình.
Anh Ngọc nhận xét, một công ty không chỉ nhìn vào doanh thu, lợi nhuận. Hàng tồn kho, tỉ lệ hao hụt, tỉ lệ chốt đơn,… cũng ảnh hưởng vô cùng lớn đến hiệu quả công ty.
Anh Ngọc phân tích doanh thu công ty anh có đến 70% đến từ hoạt động bán hàng online. Nghĩa là anh rót rất nhiều tiền để chạy quảng cáo facebook, google, tik tok, instagramn. Trong khi quảng cáo online ngày càng đắt đỏ thì tỉ lệ chốt đơn lại sụt giảm nghiêm trọng. Nghĩa là chi phí bỏ ra càng lớn thì tỉ lệ chốt đơn càng thê thảm. Anh loay hoay không biết tại sao.
Thứ hai, chốt đơn xong chưa hẳn đã bán được hàng. Ngay cả khi khách đồng ý mua, khách vẫn có thể đổi ý không nhận hàng. Nghĩa là tỉ hoàn tăng chóng mặt. Rơi vào tình huống này, công ty thiệt đơn, thiệt kép, vừa tốn chi phí quảng cáo, vừa tốn tiền giao hàng.
Thứ ba là vấn đề hàng tồn kho. Có lúc anh tính nhẩm công ty đạt lợi nhuận cao, tổng tài sản lớn. Nhưng đến khi kế toán trình báo cáo, anh mới giật mình tài sản chỉ bằng 70% con số anh nhẩm tính, còn lợi nhuận không thấy đâu, thậm chí còn thua lỗ. Và anh không thể tìm ra được “hổng” ở khâu nào khiến hàng tồn kho giảm mạnh. Có thể là hỏng hóc, có thể mất cắp...
Phá sản sau 2 năm hoạt động nhưng anh Ngọc vẫn quyết tâm start-up lại từ đầu. Việc đầu tiên anh phải làm là giải quyết 3 vấn đề kể trên. Sau một thời gian tìm hiểu, anh đã tìm được công cụ hỗ trợ cho mình. Đó là phần mềm bán hàng online ERP 3 WIN.
Anh Ngọc cho biết ngay trong tháng đầu tiên sử dụng, anh đã nhận ra mình sai lầm ở chỗ nào và ERP 3 WIN đã giúp anh giải được bài toán khó.
Thứ nhất, về tỉ lệ chốt đơn. Trước kia anh cũng đã sử dụng một phần bán hàng online của một công ty lớn. Thế nhưng, phần mềm đó không cung cấp đầy đủ dữ liệu cho nhà quản trị là anh.
ERP 3 WIN cho anh Ngọc biết tỉ lệ chốt chung của cả công ty là bao nhiêu; kênh nào, nhóm nào hiệu quả nhất, nhóm nào mang lại doanh số cao nhất. Từ đó, anh có cơ sở sẽ tối ưu được các kênh quảng bá sản phẩm.
Không chỉ có vậy, ERP 3 WIN còn phân tích sâu hơn về hiệu quả các kênh. Thông thường kênh quảng bá nào có tỷ lệ chốt cao hơn sẽ được chọn. Thực tế, có trường hợp, tỉ lệ chốt cao nhưng doanh số bán ra thấp vì ít khách quan tâm. Ngược lại, có kênh tỉ lệ chốt thấp hơn một chút nhưng số đơn cao vượt trội vì tiếp cận được nhiều khách hàng. ERP 3 WIN phân tích đến mức chi tiết nhất có thể nên anh Ngọc chỉ cần nhìn vào bảng thống kê và biểu đồ phân tích là dễ dàng chọn được những kênh bán hàng phù hợp nhất.
Thứ hai, ERP 3 WIN giảm thiểu được tỉ lệ hoàn. Ngay sau khi nhân viên chuyển hàng đơn, hệ thống theo dõi đơn hàng được kích hoạt.
Giao diện thân thiện như Excel, thao tác đơn giản và nhanh. Giao thành công, giao không thành công, chuyển hoàn, có màu nền khác nhau để nhân viên phụ trách có cái nhìn toàn cảnh nhanh nhất và đưa ra quyết định xử lý hiệu quả nhất
Ngoài ra việc chuyển trạng thái cuối, quản lý duyệt sẽ đẩy sang kế toán, từ đó giảm việc tạo đơn ảo, mất kho, rồi cod bị kế toán biển thủ sẽ không còn, vì đơn nào đã lấy tiền, lấy trong đợt nào, ngày nào, thừa thiếu đều hiển thị rõ.
Không chỉ có giao diện dễ thao tác, dễ theo dõi, có các thống kê phân tích, phần mềm ERP 3 WIN còn có "hệ thống báo động đỏ". "Hệ thống báo động đỏ" giúp "doanh nhân mạng" giảm thiểu tỉ lệ hoàn.
Khi một đơn hàng nào đó có thời gian lên đến 3 ngày mà chưa giao thành công, "hệ thống báo động đỏ" được kích hoạt. Đầu tiên là địa chỉ hiện màu đỏ. Sang đến ngày thứ 4, thêm số điện thoại của khách "hoá đỏ". Sang ngày thứ 5, họ tên của khách được bôi đỏ. Chỉ cần nhìn vào màu đỏ của từng vị trí là nhân viên biết tình trạng đơn hàng "nguy hiểm" như thế nào.
Thứ ba, về hàng tồn kho, mọi quá trình "vận động" của hàng hoá đều được theo sát. Và chỉ người chủ duyệt đơn, hàng mới được xuất kho. Vì vậy, không thể mất mát. Bên cạnh đó, ERP 3 WIN có thống kê hàng lỗi, hỏng, hàng được sử dụng làm quà tặng…
Anh Ngọc khẳng định, với tính năng dễ dùng, vô cùng hiệu quả và chi phí thấp, ERP 3 WIN rất phù hợp cho một start-up như anh.
P.V