Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Vũ Xuân Giang
Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
0
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

gn: justify;">Trước vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát giao thông, bộ Công an).

Tin nhanh - Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Đại tá Trần Sơn: Cần gia tăng quy chế tịch thu phương tiện gây tai nạn nghiêm trọng. 

Thưa Đại tá, phải chăng việc xử phạt đối với những trường hợp vi phạm an toàn giao thông còn chưa thực sự đủ sức răn đe, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng?

Theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ đã ban hành là điều rất chặt chẽ để xử phạt hình thức này. Đối với những người khi tham gia giao thông mà nồng độ cồn vượt quá mức quy định sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát khi điều khiển phương tiện, và dĩ nhiên khi mất kiểm soát thì việc gây tai nạn cho chính mình hoặc cho những người khác là rất dễ xảy ra.

Vì vậy, vấn đề này không chỉ ở Việt Nam mà cả ở trên thế giới họ cũng đã có quy chế xử phạt rất nghiêm, rất nặng. Thậm chí một số quốc gia họ còn phạt tù đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định chứ không cần phải gây tai nạn chết người như ở Việt Nam mới xử phạt hình sự.

Còn ở Việt Nam, quy định trong nghị định 46/NĐ-CP/2016 đã quy định rất rõ là nghiêm cấm người lái xe ôtô mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn. Còn với xe gắn máy nghị định đưa ra chỉ số nồng độ cồn cũng ở mức thấp nhất. Trong nghị định cũng có quy định xử phạt đối với xe ôtô lên tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe tới 3 tháng khi người điều khiển sử dụng bia rượu.

Còn xét về luật có đủ sức răn đe hay không thì tôi cho rằng, chế tài xử phạt hiện nay ở Việt Nam là đủ sức răn đe cho những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Tuy nhiên, vấn đề ở đây người ta quan tâm đó là, làm sao quy chế đó lay chuyển được ý thức của người tham gia giao thông để biết cách tự bảo vệ mình.

Điều đáng buồn là, rất nhiều người tham gia giao thông lại chưa nhận thức rõ được điều này. Chính vì thế, tôi cho rằng, việc tuyên truyền, cưỡng chế là hết sức quan trọng. Làm sao tuyên truyền để người ta nhận thức được những hiểm họa của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Theo Đại tá, chúng ta có nên tăng hình thức xử phạt đối với những người tham gia giao thông khi trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định?

Tôi cho rằng, chúng ta không nên tăng hình thức xử phạt nữa, vì trên thực tế luật ban hành đã đủ sức răn đe đối với người tham gia giao thông khi trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Bởi xử phạt 18 triệu đồng, và phạt tù từ 3-10 năm khi tham gia giao thông gây tai nạn chết người là đã khiến họ nhìn nhận lại vấn đề.

Thưa Đại tá, trước thực trạng người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, gây hậu quả nghiêm trọng diễn ra nhiều trong thời gian gần đây, theo ông, chúng ta có cần một chế tài xử lý nặng hơn?

Ở một số nước trên thế giới họ cũng đã áp dụng việc tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông cũng như cấm lái vĩnh viễn. Nhưng ở Việt Nam, quy chế xử phạt về lĩnh vực giao thông đường bộ thì mới chỉ là tước giấy phép lái xe có thời hạn. Và sẽ tiến hành phạt tù từ 3-10 năm tù khi gây tai nạn chết người. Tuy nhiên, việc cấm lái xe có thời hạn sau khi mãn hạn tù thì vẫn chưa có.

Trước đó, cũng có ý kiến cho rằng, nên áp dụng quy chế xử phạt như ở nước ngoài là cấm việc lái xe vĩnh viễn khi gây tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng, thì việc này, tôi cũng hoàn toàn đồng ý. Bởi vì những người đó, là những người có nguy cơ gây ra nguy hiểm rất cao cho xã hội và cho chính bản thân họ.

Tôi cũng đồng ý với ý kiến thu hồi phương tiện lái xe trong trường hợp xe vi phạm nhiều lần.

Và theo tôi, nếu mà sửa được nghị định thì tôi cho rằng, nên thêm quy chế xử phạt lao động công ích đối với những người tham gia giao thông khi trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định cho  dù họ không gây tai nạn.

Xin cảm ơn ông!

Nghị định 46/2016 nghiêm cấm uống rượu khi điều khiển ôtô. Chỉ cần trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn mà lái ôtô, tài xế sẽ bị phạt 2-18 triệu đồng.
Khoản 2 Điều 260 BLHS 2015 quy định: phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm:
  1. a) Không có giấy phép lái xe theo quy định.
  2. b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng.
  3. c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.
  4. d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông.
đ) Làm chết 2 người.
  1. e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên.
  2. g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng

Đề xuất tịch thu xe chở hàng cồng kềnh: Sở GTVT Hà Nội nói gì?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:25
Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cấm xe ba gác tự chế, xe chở cồng kềnh cũng nằm trong những nội dung kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm ban hành văn bản quy định quản lý hoạt động.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.