Bước vào các siêu thị di động lớn, người dùng có thể dễ dàng nhận ra những vị trí bắt mắt nhất đều được dành cho các hãng di động mới nổi như Vivo, Oppo, Huawei. Trong khi đó sản phẩm của các hãng smartphone nổi tiếng một thời như LG, Nokia, HTC, Sony dần khuất bóng.
Nguyên nhân đầu tiên là do các hãng này có quá ít sản phẩm mới ra mắt, thậm chí có hãng như LG suốt 2 năm nay không trình làng smartphone mới nào. Còn HTC thì trong giai đoạn phát triển mạnh hồi năm 2014, hãng này tung ra tới 13 mẫu smartphone mới. Trong khi từ đầu năm 2018 cho đến nay HTC vẫn chưa có sản phẩm nào bán ra tại thị trường Việt Nam.
Sony chỉ có một số sản phẩm bán tại Việt Nam là XZ 2, Xperia L2, bộ đôi XA 2 và XA2 Ultra với số lượng hạn chế. Công ty nghiên cứu thị trường GfK đã thống kê và cho biết thị phần của Sony tại thị trường smartphone Việt Nam chỉ còn 2,4% vào năm 2017.
Đối lập là Oppo, Vivo và Huawei hiện đang chiếm lần lượt 19,4 - 2,4 - 2,3% thị phần và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên trong năm nay.
Với việc các hãng di động mới nổi của Trung Quốc cập nhật xu hướng nhanh nhạy, đánh mạnh vào giá và đầu tư lớn vào thương hiệu đã khiến cho các nhà sản xuất smartphone truyền thống vốn cải tiến chậm chạp rơi vào tình trạng lao dốc.
Phân khúc smartphone cao cấp ở Việt Nam hiện nay được xem như sân chơi riêng của Samsung và Apple. Những tên tuổi truyền thống có rất ít sản phẩm để cạnh tranh ở phân khúc này trong khi các hãng smartphone mới nổi đến từ Trung Quốc lại tỏ ra chưa đủ sức. Oppo từng phải bỏ dòng cao cấp N và Find, Huawei cũng không bán các sản phẩm cao cấp tại Việt Nam.
Thay vào đó, các hãng mới nổi này tập trung vào phân khúc tầm trung với nhiều sản phẩm được ra mắt từ đầu năm tới nay, đa phần học theo Apple với thiết kế tai thỏ nổi tiếng. Có thể thấy, so với thời kỳ thịnh vượng cách đây khoảng 5 năm thì thị trường di động Việt Nam hiện nay đang dần đánh mất sự đa dạng mà trở nên phân hóa rõ ràng hơn.