Sứ quán Nga tại Libya bị tấn công

Sứ quán Nga tại Libya bị tấn công

Thứ 5, 03/10/2013 09:28

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Đại sứ quán nước này ở thủ đô Tripoli của Libya đã bị một số tay súng tấn công tối 2/10.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời các nhân chứng cho hay người biểu tình đã phá một chiếc xe đậu trước tòa sứ quán và phá cổng vào của tòa nhà. Nhân viên an ninh đã có mặt tại hiện trường để bảo vệ các nhà ngoại giao bên trong sứ quán.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich, một số tay súng không rõ danh tính đã bắn vào Đại sứ quán và tìm cách xông vào khuôn viên sứ quán. Theo thông tin ban đầu, không có nhân viên ngoại giao nào trong sứ quán bị thương.

Theo hãng thông tấn Lana của Libya, sau đó Thủ tướng Libya Ali Zeidan và Ngoại trưởng Mohamed Abdelaziz đã tới sứ quán Nga để kiểm tra thiệt hại.

Tiêu điểm - Sứ quán Nga tại Libya bị tấn công

Hình ảnh từ một video ghi lại khu vực Đại sứ quán Nga ở Tripoli sau vụ tấn công.

Cũng theo hãng thông tấn này, tòa nhà chỉ bị “thiệt hại nhẹ”.

Dẫn nguồn tin Bộ Nội vụ, Lana cho biết thêm, giới chức trách đã lập tức tiến hành điều tra và đang truy lùng những kẻ tấn công.

Tron khi đó, hãng thông tấn AP dẫn lời một quan chức Libya giấu tên cho biết, những kẻ tấn công đã trèo qua tường của tòa sứ quán từ 3 hướng khác nhau, nổ súng và phá hủy cổng sắt của tòa sứ quán. 5 người đã bị thương trong vụ việc. 1 người sau đó đã thiệt mạng.

Cũng theo người này, những kẻ tấn công đã hạ cờ Nga ở ban công của một tòa nhà. Tuy nhiên, chúng không vào được bên trong các tòa nhà sứ quán.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận vụ tấn công trên đài phát thanh Ekho Moskvy và cho biết, theo thông tin ban đầu, không có nhân viên người Nga nào bị thương trong vụ việc.

Vụ việc xảy ra 2 ngày sau khi có thông tin trái chiều về hoàn cảnh dẫn đến cái chết của một sỹ quan quân đội ở quận Souk Juma tại Tripoli.

Một số nguồn tin cho biết một phụ nữ Nga đã giết sỹ quan này vì đã tham gia vào cuộc nổi dậy năm 2011 chống chính quyền của cố lãnh đạo Gadhafi. Một số nguồn tin khác lại cho biết người phụ nữ là vợ của người bị chết và động cơ là do mâu thuẫn hôn nhân.

Năm ngoái, lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi, miền đông Libya, cũng bị tấn công vào đúng đêm ngày 11/9, khiến đại sứ Mỹ và 3 người Mỹ khác thiệt mạng.

Nhiều tháng qua, đã xảy ra hàng loạt vụ giết hại nhắm vào các nhà hoạt động, thẩm phán và nhân viên an ninh ở Libya. Vào hôm qua, các tay súng tại Benghazi đã bắn chết một sỹ quan hải quân và cậu con trai 7 tuổi của ông rồi trốn khỏi hiện trường. Hầu hết các vụ giết hại này được cho là có liên quan đến các phe phái vũ trang, với mục đích là trả thù.

Minh Tú (Tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.