Ngày 26/2, người phụ nữ họ Liu (ở An Huy, Trung Quốc) chia sẻ câu chuyện “dở khóc dở cười” của mình. Sau nhiều ngày đắn đo, Liu quyết định bỏ ra 10.099 nhân dân tệ (gần 40 triệu đồng) để mua một chiếc iPhone 12 Pro Max (256GB). Đơn đặt hàng của người phụ nữ này đã được website chính thức của Apple xác nhận ngày 16/2.
Thế nhưng, ngày 18/2, thay vì nhận được chiếc iPhone, cô Liu lại nhận về một gói hàng chứa một hộp sữa chua hương vị táo.
Người phụ nữ cho biết, cô không trực tiếp nhận được gói hàng ở nhà. "Người giao hàng nói anh ta để gói hàng trong hộp bưu kiện ở khu dân cư", cô Liu kể.
Theo cảnh sát địa phương, sự việc này có dấu hiệu của một vụ trộm cắp. Trước đó, cả Apple và Express Mail Service - một công ty chuyển phát nhanh thuộc Bưu điện Trung Quốc - xác nhận đã giao hàng cho cô Liu.
Vụ việc này đã dấy lên cuộc bàn tán trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người nhận định có những kẻ lừa đảo đứng sau sự việc.
May mắn cho cô Liu, kẻ lừa đảo đã bị đưa ra ánh sáng. Các nhân viên cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm 31 tuổi, sống tại một căn hộ cho thuê ở An Huy. Người này khai nhận, trong lúc vận chuyển hàng hóa, anh ta đã mở hộp bưu kiện chuyển cho cô Liu, lấy trộm chiếc điện thoại iPhone bên trong và thay vào đó là một hộp sữa chua.
Qua vụ việc này, vị chuyên gia cũng khuyên những người mua sắm online nên thận trọng hơn và tự bảo vệ mình khỏi những tổn thất tiền bạc có thể xảy ra. "Bạn nên kiểm tra kỹ nguồn trang mua hàng online xem đó có phải là web hợp pháp và chính thức hay không trước khi thanh toán. Khi lấy hàng, cần mở gói hàng khi người chuyển phát nhanh đưa đến và gọi cho cảnh sát càng sớm càng tốt nếu có điều gì đó bất ổn xảy ra.
Ở Việt Nam, nhiều trường hợp bị đánh tráo hàng sau khi vận chuyển nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng công nghệ.
Đầu tháng 12/2020, theo báo Thanh Niên, anh Hùng Phạm ngụ tại Cao Lãnh, Đồng Tháp cho biết, anh và bạn đặt mua chiếc iPhone 12 Pro Max 256 GB VN/A tại hệ thống bán lẻ Di Động Việt và chọn phương thức thanh toán trước 100% giá trị sản phẩm. Nhưng sau khi mở kiện hàng ra thì phát hiện bên trong không phải là chiếc iPhone đã đặt mua mà là một cục đá.
Cũng theo chia sẻ của anh Hùng, người giao hàng của đơn vị vận chuyển BESTEXPRESS đã không làm đúng quy trình giao, không gọi điện trước khi giao, không giao tận tay và cũng không đồng kiểm ký nhận.
Sau khi liên hệ với Di Động Việt, anh Hùng đã nhận được đầy đủ video gửi hàng, đồng kiểm với đơn vị vận chuyển của hệ thống này, nên vấn đề đánh tráo hàng có thể đã do đơn vị vận chuyển thực hiện tinh vi mà không làm ảnh hưởng đến kiện hàng.
Trước sự việc trên, quản lý hệ thống bán lẻ Di Động Việt đã quyết định chuyển cho khách hàng một chiếc iPhone 12 Pro Max 256 GB VN/A hoàn toàn mới khác, song song với việc làm việc lại với đơn vị chuyển phát BESTEXPRESS mặc dù đơn vị này không sai phạm.
Nguyên Anh (Tổng hợp)