Loạn mỹ phẩm, bánh "nở" ngực
Chỉ cần vào mạng internet, gõ tên sản phẩm muốn mua, phụ nữ sành điệu sẽ được tận mắt chứng kiến hàng loạt các sản phẩm giúp mình có thể cải thiện "gò bồng đảo" theo ý muốn.
Đầu tiên có thể kể đến sản phẩm gel cao cấp của Hàn Quốc. Nó được quảng cáo với chức năng, công dụng vượt ngoài mong đợi như "khi dùng sản phẩm Breast Firming Gel Cream sẽ cải thiện nếp nhăn và tăng tính săn chắc vùng ngực; tùy vào từng gói dịch vụ của sản phẩm có giá từ khoảng 3 triệu đồng đến 8 triệu đồng sẽ có thể cải thiện được bộ ngực đẹp lên nhanh trông thấy. Ngực đang từ bằng phẳng trở thành ngực to, đẹp. Đặc biệt, nó làm ngực rắn chắc, không chảy xệ, bóng láng; làm sáng vùng da xung quanh để tạo cho ngực đầy đặn hơn. Trong những sản phẩm chăm sóc ngực tốt nhất Hàn Quốc thì đây là sản phẩm có tính năng nhanh gấp 2 lần trong việc tái định hình lại vùng ngực".
Ngoài ra, nhà sản xuất còn quảng cáo "chỉ với thời gian sử dụng trong 7 ngày, sẽ có hiệu quả tức thì là làm tăng vòng 1. Chắc chắn, vòng 1 đó sẽ bắt mắt đàn ông. Sau 20 ngày, ngực sẽ nổi rõ đường cong, có độ đàn hồi, săn chắc... Sau 60 ngày sử dụng sản phẩm, chiều sâu chữ V của vòng 1 thu hút ánh mắt của tất cả người nhìn. 90 ngày sau, ngực bạn sexy với núm vú mềm mại...".
Quảng cáo "kêu" như thế dường như chưa đủ với nhà sản xuất, họ còn "chua" thêm dùng chữ: Sử dụng sản phẩm của chúng tôi, phụ nữ sẽ cải thiện được bộ ngực sau 18 tuổi không phát triển; cải thiện thành ngực đẹp đối với những trường hợp phụ nữ sinh con, cho con bú, teo vú, phụ nữ có ngực lỏng lẻo; giải quyết được vấn đề nữ giới khi lớn tuổi, có vòng ngực mở rộng, bị biến dạng và không cân xứng; cải thiện được sắc tố da thô, màu vú và quầng vú bị đổi màu; cải thiện được thân hình quá gầy hoặc quá mập, đường cong không rõ ràng.
Một loại bánh bích quy được quảng cáo có tác dụng nâng ngực đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng
Sản phẩm Bust Firming Cream của Pháp được rao bán với giá từ 3,5 triệu đồng đến 10 triệu đồng thì quảng cáo: Sẽ cho ngực săn chắc, tăng đàn hồi, kích thích phát triển, cải thiện vòng ngực không tương xứng.
Không chỉ đối với loại hóa mỹ phẩm mà thời gian gần đây thông tin ăn bánh bích quy sẽ làm "núi đôi" "nở" nhanh cũng được nhiều phụ nữ sành điệu quan tâm. Với lời mời chào hấp dẫn: "Bánh Fcup Cookies là một trong những loại bánh được sản xuất và bán chạy nhất tại Nhật Bản. Loại bánh này có hiệu quả nhất trong việc giúp các bạn gái có vòng một hoàn hảo như ý muốn mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ. Hiện bánh đã có mặt tại Việt Nam với giá là 1.999.000 đồng và đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt, giá hấp dẫn 599.000 đồng cho 50 khách hàng gọi điện thoại đến mua hàng sớm nhất....
Tương tự, đó là sản phẩm "Nhau thai cừu Queen 9" cũng được quảng cáo rùm beng về khả năng làm "nở" ngực "siêu tốc". Sản phẩm này được giới thiệu có chiết xuất 100% từ thiên nhiên với các thành phần chính như: Nhau thai cừu, Pueraria Mirifica (tinh chất sắn dây dại), vitaminE, vitaminB6... Các dưỡng chất này thông qua mạch máu đi tới hai bầu ngực làm "nở" các tuyến sữa, làm dày thêm các lớp mỡ đệm và lưu trữ mô ngực giúp làm tăng độ lớn cho bầu ngực một cách hoàn toàn tự nhiên. Nó cho "đôi gò bồng" săn cứng và đầy đặn hơn.
Theo như quảng cáo, sản phẩm Queen 9 này có thể khắc phục vòng 1 cho tất cả chị em ngực nhỏ, ngực lép, chảy xệ với liệu trình dùng 4 hộp thuốc (450.000 đồng/hộp) trong 2 tháng và 1 năm bổ sung 2-3 liệu trình.
Vác họa vào thân
Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Hồng Thái (Viện Dinh dưỡng), tác dụng thật sự của các loại bánh "nở" ngực trên như thế nào, chưa thể khẳng định được. Các sản phẩm bánh "nở" ngực quảng cáo ghi chứa thành phần chủ yếu là phytoestrogen. Thực chất, nó là một tiền chất của estrogen, có trong một loại rễ củ thảo mộc thiên nhiên, ngoài ra còn tìm thấy trong đậu nành.
Chất này, người dùng với hàm lượng cao sẽ có tác dụng làm ngực "nở" ra. Tuy nhiên, để tách chiết được phytoestrogen không đơn giản, nếu không nói là rất khó, vì khi ở nhiệt độ cao nó bị phân hủy, nên dù có trong đậu nành hay trong rễ củ thảo mộc nhưng khi chiết suất ra, chất này còn một hàm lượng không đáng kể.
Đã vậy, trong quá trình chế biến, nó có thể biến đổi thành chất khác, không còn tác dụng đúng như chất nguyên thủy và không thể chắc chắn, chất được biến đổi đó có tác dụng như thế nào. Do đó, việc quảng cáo ăn bánh giúp chị em có bộ ngực to như ý muốn là điều không thể và người tiêu dùng cũng không nên quá tin tưởng vào những lời quảng cáo "có cánh" đó, bỏ ra số tiền rất lớn mua sản phẩm dùng nhưng hiệu quả mang lại chẳng khác gì những loại bánh kẹo thông thường khác, thậm chí, có người bị dị ứng, mắc thêm bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Văn Lan, Bệnh viện Y học Thể thao phân tích: Bên cạnh việc quảng cáo các loại bánh bích quy nói riêng, các loại thực phẩm chức năng nói chung có tác dụng giúp ngực săn chắc, làm đầy đặn, bù cho chỗ khiếm khuyết, phát triển to ra là điều không thể. Đó là những sản phẩm chưa được quản lý từ phía các cơ quan chức năng dẫn đến nhà sản xuất, kinh doanh muốn quảng cáo kiểu gì thì quảng cáo đã vô hình trung gây ngộ nhận, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng.
Việc hàng loạt các sản phẩm hóa mỹ phẩm được quảng cáo tùm lum như trên rất dễ gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng người sử dụng. Cụ thể, đối với các loại mỹ phẩm, muốn sử dụng phải có các hướng dẫn cụ thể, những tác dụng, phản ứng phụ để người tiêu dùng cảnh giác, tránh sử dụng với các sản phẩm không phù hợp với da, cơ địa của mình. Đằng này, nhà sản xuất chỉ quảng cáo tính tích cực của sản phẩm để bán hàng, cốt chạy theo lợi nhuận trong khi đó người tiêu dùng không tìm hiểu kĩ nguồn gốc cũng như những tác dụng của sản phẩm mà cố tình sử dụng sẽ dẫn đến viêm da, lở loét, thậm chí gây ra các phản ứng phụ khác ảnh hưởng tới tính mạng con người.
Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hữu Nam, Trung tâm phẫu thuật Úc - Châu cho rằng: Ngực bé có thể là do di truyền hay do thể chất của các bạn gái yếu nên không đủ dinh dưỡng cho "núi đôi" phát triển. Để có vòng một lý tưởng các bạn gái cần lưu ý, có những chế độ dinh dưỡng hợp lý cộng với chế độ tập luyện, massage thường xuyên sẽ giúp mạch máu ở đây lưu thông tốt hơn qua đó sẽ cải thiện được những nhược điểm không mong muốn. Những sản phẩm như quảng cáo, khi chưa có kiểm định của y tế, khuyến cáo phụ nữ không nên dùng mà tiền mất, tật mang.
Quỳnh Chi