Sữa tươi Vinamilk 100% – Thương hiệu dẫn đầu thị trường Việt Nam

Sữa tươi Vinamilk 100% – Thương hiệu dẫn đầu thị trường Việt Nam

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Thứ 2, 18/12/2017 13:00

Trong nhiều năm qua, Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường với sản phẩm sữa tươi số 1 Việt Nam và nhiều sản phẩm dinh dưỡng chất lượng quốc tế.

Với những nỗ lực cải tiến công nghệ và tiên phong với các xu hướng sản phẩm mới, Vinamilk tiếp tục củng cố và khẳng định vị trí là công ty sữa số 1 Việt Nam.

Theo hiệp hội Sữa Việt Nam, sữa tươi nguyên chất chỉ mới đáp ứng gần một nửa nhu cầu thị trường. Nhu cầu sữa tươi dự báo sẽ còn tăng mạnh do mức bình quân tiêu thụ sữa ở Việt Nam mới chỉ đạt hơn 17 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (35 lít/người/năm), Singapore (45 lít/người/năm). Chính vì thế, nguồn nguyên liệu sữa tươi sẽ là điểm tựa cho chiến lược cạnh tranh trong phân khúc này. Nhận thức được tầm quan trọng của vùng nguyên liệu sữa tươi, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ.

Tiêu dùng & Dư luận - Sữa tươi Vinamilk 100% – Thương hiệu dẫn đầu thị trường Việt Nam

Sữa tươi Vinamilk 100% luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng

Trong hơn 40 năm phát triển, Vinamilk luôn tiên phong phát triển các sản phẩm mới dẫn đầu xu hướng về dinh dưỡng và sức khỏe theo các chuẩn mực cao nhất của thế giới, tiêu biểu là dòng sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100%. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho một sản lượng thành phẩm sữa nước lên đến hàng trăm triệu lít mỗi năm, cùng với hàng trăm chủng loại chế phẩm sữa khác, sữa tươi Vinamilk 100% đã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh.

Hiện nay, Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, và New Zealand. Hệ thống trang trại sữa tươi Vinamilk 100% trải dài khắp Việt Nam tự hào là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.). 

Trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt vừa khánh thành vào tháng 3/2017 là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn organic châu Âu do tổ chức Control Union chứng nhận. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3.000.000 (3 triệu) ly sữa/ một ngày. Và với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, là 1500 - 1800 tấn/ngày đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Sữa tươi Vinamilk 100% – Thương hiệu dẫn đầu thị trường Việt Nam (Hình 2).

 

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi (bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, sản lượng sữa hiện nay mới chỉ đáp ứng được 30 – 33% nhu cầu, một năm nước ta phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa.

Theo ông Chinh, trước đây, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, Nhà nước định hướng chỉ phát triển đàn bò sữa ở khu vực cao, mát như: tỉnh Lâm Đồng, Mộc Châu (Sơn La)… Một số tỉnh, thành phố có số lượng bò sữa lớn nhưng chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ, chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, quy trình chăn nuôi chưa khép kín, khiến các hộ nuôi cá thể gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển đàn bò sữa với công nghệ hiện đại, có thể thấy như Vinamilk đã phát triển đàn bò ở khắp các tỉnh thành. Cách phát triển của Vinamilk là đi song song bằng cả 2 chân. "Mở một số trang trại làm giống công nghệ cao mà người dân không làm được để chủ động một phần sữa. Còn lại doanh nghiệp ký hợp đồng với dân để thu mua sữa. Doanh nghiệp đang thu mua sữa từ khoảng 120 ngàn con bò sữa trong dân”, ông Chinh cho hay. Lãnh đạo bộ NN&PTNT cho biết thêm, định hướng phát triển vùng nguyên liệu hiện nay rất rộng, còn phụ thuộc vào doanh nghiệp đầu tư công nghệ như thế nào, quy mô chăn nuôi ra sao. Quan điểm là không nên bám chặt vào cây lúa, vùng nào trồng lúa không hiệu quả có thể để doanh nghiệp chuyển đổi để trồng cỏ nguyên liệu. Mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2030 phải chủ động được khoảng trên 50% nhu cầu về sữa. 

PGS.TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam khẳng định, những năm gần đây thị trường chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam có sự tham gia của các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp. Đây là cơ hội tốt để phát triển ngành chăn nuôi bò sữa. Ông Giao nhận định: "Để phát triển ngành sữa bền vững thì cần song song 2 hướng”. Thứ nhất là để các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, sản xuất công nghiệp. Thứ hai là phát triển đàn bò sữa nông hộ vì đây là nguồn lực còn rất tiềm năng và hướng đến sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, để phát triển được đàn bò trong nông hộ thì không nên làm nhỏ lẻ nữa mà quy mô cần nâng dần mỗi hộ trên 40 con bò sữa. Ngoài ra, nông dân cần có kiến thức chăn nuôi bò sữa, có điều kiện chăm sóc tốt, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp chăn nuôi và bảo đảm được chất lượng sữa đầu ra. Theo ông Giao, khi doanh nghiệp phát triển cùng các nông hộ quy mô lớn thì sẽ tạo ra được vùng nguyên liệu ổn định, vững chắc như cách mà Vinamilk đã làm. 

Nguyễn Hà

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.