Syria cần tận dụng 'cơ hội tốt nhất' tại Geneva

Syria cần tận dụng 'cơ hội tốt nhất' tại Geneva

Thứ 3, 26/11/2013 15:41

Hôm 25/11, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã xác nhận chính phủ Syria và phe đối lập sẽ lần đầu tiên tham gia đàm phán hòa bình vào ngày 22/1 tại Geneva. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đây là "cơ hội tốt nhất" cho Syria.

Trong thông báo, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng các bên cần phải đến Geneva với "ý định nghiêm túc” để chấm dứt cuộc chiến.

"Cuộc xung đột tại Syria đã kéo dài quá lâu. Sẽ không thể tha thứ được nếu không tận dụng cơ hội này để chấm dứt những khổ đau và tàn phá mà cuộc chiến đã gây ra”, ông nói.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực và thiết lập một chính phủ lâm thời. Chính phủ này có thể bao gồm các quan chức dưới thời của ông Assad cũng như các nhân vật đối lập.

Tiêu điểm - Syria cần tận dụng 'cơ hội tốt nhất' tại Geneva

Nội chiến Syria đã giết chết 11.000 trẻ em.

Hiện phe đối lập Syria chưa quyết định lực lượng nào sẽ đến Geneva. Trong khi chính phủ Syria nói trên nguyên tắc họ sẽ tham dự hội nghị này.

Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Nga trong nhiều tháng qua đã tìm cách thuyết phục hai bên đi đến một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng..

Hôm 25/11, Ngoại trưởng Kerry phát biểu rằng cuộc đàm phán ở Geneva vào tháng 1 tới đây có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria.

Ông Kerry nói Washington sẽ "tiếp tục làm việc có sự tham vấn với Liên Hiệp Quốc và các đối tác về những vấn đề còn tồn tại, trong đó có việc nước nào sẽ tham gia hội nghị và nghị trình là gì”.

Hiện chưa rõ thành phần tham dự cuộc đàm phán cũng như việc Iran có được mời tham dự hay không.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, hơn 100.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người đã chạy khỏi Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011.

L.A (Theo BBC)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.