Syria: Hành động bất ngờ của Mỹ với SDF ở tỉnh Deir Ezzor

Syria: Hành động bất ngờ của Mỹ với SDF ở tỉnh Deir Ezzor

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 11/06/2018 19:17

Mỹ vừa bất ngờ hỗ trợ 250 xe tải chở đầy vũ khí hạng nặng cho các đơn vị vũ trang của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tại tỉnh Deir Ezzor.

Một nguồn tin giấu tên từ phiến quân SDF nói với tờ Sputnik, Mỹ đang gia tăng hiện diện quân sự ở tỉnh Deir Ezzor thông qua quá trình hỗ trợ đối với lực lượng phiến quân đối lập.

Syria: Hành động bất ngờ của Mỹ với SDF ở tỉnh Deir Ezzor

Một chiến binh SDF tại Deir Ezzor, Syria.

“Hiện có 3 căn cứ quân sự tại khu vực, nơi Mỹ đang có sự hiện diện rất mạnh mẽ. Trong 4 ngày trở lại đây, Mỹ đã gửi cho chúng tôi 250 xe tải với các phương tiện bọc thép Hummer, vũ khí hạng nặng và các xe bán tải, đây là một phần của chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà chúng tôi vẫn đang tiến hành ở phía Đông tỉnh Deir Ezzor. Đạn dược và xe bọc thép của Mỹ đã được vận chuyển tới từ phía Bắc Iraq thông qua trạm kiểm soát biên giới Semelka”, nguồn tin cho hay.

Cho tới nay, Mỹ đã gửi tổng cộng 4.800 xe tải vũ khí và các phương tiện bọc thép sang cho các phiến quân đối lập ở Syria.

Tuần trước, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng những vùng duy nhất mà IS còn kháng cự tại Syria đều là những vùng cho Mỹ đang kiểm soát. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định SDF là “tổ chức duy nhất ở thời điểm này có khả năng hạ gục IS tại Syria”.

“Washington từ trước tới nay luôn tập trung vào việc hỗ trợ tài chính và cấp vũ khí trực tiếp cho các phần tử đối lập Syria hư cấu, trị giá hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, phần lớn số vũ khí và đạn dược mà Mỹ tung ra đều rơi vào tay của các nhánh khủng bố Nusra Front thuộc tổ chức al-Qaeda và IS, những kẻ, giống như Washington, muốn lật đổ chính quyền Syria”, ông Konashenkov nói.

Hồi tháng Năm, tướng chỉ huy chiến dịch Nhổ cỏ tận gốc của Mỹ tại Syria, ông Jamie Jarrard nói với tờ Sputnik rằng các vũ khí mà liên quân Mỹ trang bị cho SDF là “có giới hạn, được dùng cho nhiệm vụ đặc biệt và được cấp theo từng giai đoạn để đạt được mục tiêu quân sự”.

Liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã tiến hành chiến dịch quân sự chống các nhóm khủng bố ở Syria và Iraq kể từ năm 2014. Trong khi các trận không kích của liên quân ở Iraq được giới chức nước này ủng hộ thì tại Syria, chính quyền Damascus phản đối sự hiện diện của Washington.

Xem thêm: Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói về “sai lầm chiến lược” của Mỹ ở Syria

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.