Syria: Mỹ từ bỏ, “lá bài” người Kurd nhẹ nhàng chuyển sang tay ông Putin

Syria: Mỹ từ bỏ, “lá bài” người Kurd nhẹ nhàng chuyển sang tay ông Putin

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 14/08/2018 | 19:01
0
Quyết định gần đây của Hội đồng Dân chủ Syria người Kurd trong việc đồng ý thỏa thuận với lực lượng Chính phủ Syria mang ý nghĩa lớn đối với tương lai Syria và quyết định sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến này.

Vào cuối năm 2017, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gọi lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn là “những kẻ phản bội". Ông khẳng định: “Tất cả những kẻ hoạt động dưới sự lãnh đạo của nước ngoài ở trên chính đất nước mình và chống đối lại quân đội, người dân của nước mình đều là những kẻ phản bội, bất kể đó là ai. Đó là đánh giá của chúng tôi về những nhóm người làm việc cho Mỹ ở Syria”.

Quân sự - Syria: Mỹ từ bỏ, “lá bài” người Kurd nhẹ nhàng chuyển sang tay ông Putin

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Vài giờ sau tuyên bố của ông Assad, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), dẫn đầu bởi các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd, trả lời: “Chính quyền Tổng thống Assad đang mở cửa đón khủng bố”.

Tuy nhiên, tình trạng lời qua tiếng lại cũng nhanh chóng thay đổi, và hai bên bắt đầu “tán tỉnh” chính trị. Tới thời điểm hiện tại, mọi việc đã hoàn toàn thay đổi. Hội đồng Dân chủ Syria Kurd (SDC) – lực lượng chính trị của SDF – đã công bố kế hoạch về chuyến làm việc đầu tiên tới Damascus nhằm đàm phán với chính quyền Tổng thống Assad.

Chuyến làm việc nhằm thảo luận về các vấn đề chính trị và quân sự liên quan tới các vùng đất đang nằm dưới sự kiểm soát của SDF ở Bắc Syria. Ông Riad Darar, Chủ tịch của SDC, nói với hãng tin Reuters các cuộc đàm không có điều kiện tiên quyết từ phía SDF.

Lý do SDF trở lại “kết bạn” với chính quyền Assad

Quan điểm “xoay trục” của SDF không đến một cách ngẫu nhiên. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến người Kurd quay lại hòa giải với quân Chính phủ Syria là do một số yếu tố liên quan tới điều kiện trong nước và quốc tế.

Quân sự - Syria: Mỹ từ bỏ, “lá bài” người Kurd nhẹ nhàng chuyển sang tay ông Putin (Hình 2).

Lính người Kurd thuộc lực lượng SDF.

Một số nhà quan sát cho rằng SDF đang lo sợ trước khả năng mở rộng hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng phía Đông sông Euphrates. Do đó, SDF buộc phải vội vã đàm phán với chính quyền Tổng thống Assad để tránh khả năng bị Ankara tấn công. (Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay luôn coi SDF là khủng bố và luôn tìm cách gạt nhóm người này ra khỏi vùng biên giới Syria-Thổ thông qua các chiến dịch như Khiên Euphrates hay Nhành Oliu).

Trong khi đó, một số chuyên gia quốc tế khác lại tin rằng lý do khiến SDF “đổi hướng” sang chính quyền Assad là vì họ đã hiểu ra sự thật rằng Mỹ sẽ từ bỏ họ và không ủng hộ, không can thiệp vào các hoạt động của lực lượng người Kurd nữa.

Một số nhà quan sát lại tin rằng chính Nga đã đứng ra dàn xếp thỏa thuận này giữa hai bên nhằm mục đích phục hồi vị trí của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, giúp quân đội Chính phủ Syria kiểm soát toàn bộ lãnh thổ đất nước. Moscow đã thực hiện chính sách này sau khi đạt được một số thỏa thuận với Mỹ, đặc biệt sau hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin vừa diễn ra tại Phần Lan.

Trái với những gì các nhà phân tích đã lưu ý phía trên, theo tờ Syrian Observer, động thái của SDF xuất hiện sau khi Tổng thống Bashar al-Assad đưa ra 2 lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất, theo ông Assad, là “mở cửa cho các cuộc đàm phán vì phần lớn SDF là người Syria và họ cũng có lòng yêu nước và không muốn trở thành đồ chơi trong tay những thế lực bên ngoài.

Lựa chọn thứ hai là lực lượng quân đội Syria sẽ giành quyền kiểm soát tại các khu vực SDF đang hoạt động bằng vũ lực. “Nếu họ không chọn phương án đầu tiên, chúng tôi sẽ giải phóng các khu vực này bằng vũ lực – và chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác, kể cả có người Mỹ ở đó hay không, thì cũng không còn sự lựa chọn nào nữa”, ông Assad nói.

Dù các cuộc đàm phán chưa bắt đầu song SDF đã bày tỏ mong muốn hòa bình khi SDC trao trả hài cốt 44 lính của lực lượng Chính phủ thiệt mạng tại Raqqa như một “sáng kiến nhân đạo”. Hội đồng Dân chủ Syria SDC nói rằng “thi thể của họ dược phát hiện trong một ngôi mộ tập thể ở phía Bắc Raqqa”.

Số phận Idlib

Các chuyên gia tin rằng sự thay đổi đầy bất ngờ của người Kurd sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của cuộc chiến tại Syria, ít nhất là ở những chiến trường còn lại. Nó cũng ảnh hưởng tới việc ra quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ. Giới quan sát nhận định rằng trong bối cảnh này, rõ ràng “lá bài” người Kurd đã được chuyển từ tay Mỹ sang Nga, cho phép Nga gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân sự - Syria: Mỹ từ bỏ, “lá bài” người Kurd nhẹ nhàng chuyển sang tay ông Putin (Hình 3).

Quang cảnh phía Tây Nam Idlib.

Theo một nguồn tin giấu tên, Thổ Nhĩ Kỳ biết rằng vấn đề người Kurd nay đã nằm trong tay Moscow và phía Ankara sẵn sàng nhượng bộ trước Nga cũng như Syria để giải quyết vấn đề người Kurd theo một cách thỏa mãn Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia luôn lo lắng về nguy cơ thành lập một tổ chức của người Kurd ở ngay sát vách biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sẵn sàng đáp ứng toàn bộ yêu cầu của Moscow để đối lấy việc xóa bỏ ước mơ thành lập một liên đoàn người Kurd trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đe dọa an ninh của Ankara.  

Có hai vấn đề chính mà Ankara và Moscow đều muốn giải quyết. Đầu tiên là vấn đề người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ mà phía Moscow luôn muốn cho hồi hương; và thứ hai là số phận của Idlib, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ bởi các quan sát điểm do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thiết lập, và Nga mong muốn họ sẽ kiểm soát hoàn toàn để trục xuất các phần tử đối lập ra khỏi vùng.

Tình thế đó có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ nhượng bộ trước Nga, tờ Syrian Observer kết luận.

Xem thêm: Thực hư thông tin phiến quân SDF bắt tay hợp tác với quân Syria ở Idlib

Thực hư thông tin phiến quân SDF bắt tay hợp tác với quân Syria ở Idlib

Thứ 2, 13/08/2018 | 19:16
Nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn hôm nay đã lên tiếng nói về thông tin cho rằng nhóm này hợp tác với quân đội Syria trong chiến dịch quân sự ở Idlib.

Syria “mào đầu” trận đánh Idlib bằng các đợt không kích “sấm sét”

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Quân Chính phủ Syria đã mở đường cho trận đánh sắp tới tại Idlib bằng một chiến dịch đánh bom dữ dội nhằm vào các cứ điểm của phe đối lập ở ngoại ô phía Nam của tỉnh này.

Các nhóm đối lập ở Bắc Syria tính thành lập “Quân đội Quốc gia”

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:15
Các tay súng đối lập ở phía Bắc Syria đang tiến hành quá trình thiết lập cái gọi là “Quân đội Quốc gia”, một động thái nhằm ngăn chặn chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát vùng Tây Bắc quốc gia này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.