Syria: Ngày đổ máu lớn nhất của quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Syria: Ngày đổ máu lớn nhất của quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 6, 02/03/2018 16:06

8 lính Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh đẫm máu ở phía Bắc Syria, vùng Afrin, các nguồn tin quân sự cho hay.

Theo BBC, trong một cuộc tấn công đẫm máu vào ngày hôm qua 1/3, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt hại nặng nề khi 8 binh sĩ nước này thiệt mạng và 13 người khác bị thương, nhiều trong số đó đang nguy kịch.

Quân sự - Syria: Ngày đổ máu lớn nhất của quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

(Ảnh minh họa).

Đây là một trong những ngày đổ máu nhiều nhất đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi lực lượng này bắt đầu chiến dịch lớn chống dân quân người Kurd ở vùng Afrin, từ tháng 1/2018 tới nay.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra hai thông báo về tình hình thương vong sau vụ tấn công hôm 1/3. Thông báo đầu tiên cho hay “5 người anh hùng đã ngã xuống vì tổ quốc trong khi 7 người khác bị thương. Thông tin sau đó cho biết thêm có 3 người lính khác cũng thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Không có chi tiết chính thức về các cuộc giao tranh nhưng hãng thông tấn tư nhân Dogan cho biết các chiến binh người Kurd đã sử dụng đường hầm để mai phục và tấn công đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ ở quận Keltepe.

Một trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ đã được cử tới vùng chiến sự để hỗ trợ những người bị thương nhưng sau đó phải quay trở lại.

Trong khi đó, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc chuẩn bị tranh luận về tình hình ở vùng Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus, nơi đang chứng kiến những cuộc giao tranh khốc liệt giữa các lực lượng, trong đó nổi bật là quân Syria và các nhóm phiến quân đối lập.

Hơn 580 người đã thiệt mạng trong vùng Đông Ghouta kể từ hôm 18/2, thời điểm quân Chính phủ Syria bắt đầu pháo kích dữ dội nhằm vào khủng bố và tay súng cực đoan đối lập.

Khoảng 393.000 dân thường đã mắc kẹt ở đây đang phải đối diện với nguy cơ thiếu thứ ăn và thuốc men.

Cuộc thảo luận về Đông Ghouta sẽ diễn ra tại Geneva vào hôm nay 2/3, theo đề nghị của Anh. Một bản thảo nghị quyết do Reuters cung cấp cho thấy sự lên án mạnh mẽ đối với việc cung cấp các hành lang nhân đạo và những cuộc tấn công liên tục nhằm vào các cơ sở y tế.

Hàng ngàn người dân tại Afrin đã phải tha hương, rời bỏ nhà cửa kể từ khi chiến dịch quân sự mang tên “Nhành Oliu” của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria là một tổ chức mở rộng của đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã và đang chiến đấu vì người Kurd tại vùng tự trị ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong 3 thập kỷ qua.

PKK vốn bị chính quyền Ankara coi là một tổ chức khủng bố.

YPG phủ nhận bất kỳ sự liên quan trực tiếp nào đối với PKK.

Cả phía người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đều đưa ra nhiều thông tin khác nhau về thương vong tại Afrin, khiến việc đi tìm một con số chính xác về số người đã chết và bị thương tại vùng này là rất khó.

Nhóm Quan sát Nhân quyền Syria cho hay hơn 141 dân thường đã thiệt mạng nhưng Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận điều đó, khẳng định chỉ có những người tham gia chiến đấu cho người Kurd mới là mục tiêu của quân đội nước này trong chiến dịch “Nhành Oliu”.

Xem thêm: Mỹ đối đầu Nga-Syria bằng chiến tranh ủy nhiệm?

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.