Syria: Ngoại trưởng Nga Lavrov “vạch mặt” kế hoạch của Mỹ ở sông Euphrates

Syria: Ngoại trưởng Nga Lavrov “vạch mặt” kế hoạch của Mỹ ở sông Euphrates

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 3, 24/04/2018 19:00

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa đưa ra nhận định về kế hoạch hành động của chính quyền Washington tại Syria.

Hôm nay 24/4, trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng bất chấp những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính quyền Washington vẫn đang “đào sâu” hơn vào khu vực phía bờ Đông của sông Euphrates ở Syria và không có ý định rời khỏi quốc gia Trung Đông với chiến sự triền miên này.

Syria: Ngoại trưởng Nga Lavrov “vạch mặt” kế hoạch của Mỹ ở sông Euphrates

Lính Mỹ tại Syria.

“Mỹ từng cam kết mục tiêu của họ chỉ là đẩy lùi chủ nghĩa khủng bố khỏi Syria và đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhưng bất chấp tuyên bố đó, thậm chí cả khẳng định của Tổng thống Donald Trump, phía Mỹ vẫn đang cố gắng triển khai quân tới bờ Đông của sông Euphrates và không có ý định rời đi”, người đứng đầu bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên ông Lavrov đưa ra khẳng định này. Trước đây, ông cũng từng tuyên bố tương tự, cho hay Washington đang tạo ra các căn cứ quân sự ở vùng sông Euphrates, một phần đáng kể thuộc lãnh thổ Syria.

Ông nhấn mạnh chính quyền Washington không chỉ lập các căn cứ quân sự mà còn lập nên những “cơ quan quản lý hành chính địa phương” trung thành với Mỹ.

Mỹ tài trợ cho họ, để đạt được mục tiêu cuối cùng là cô lập khu vực này với phần còn lại của Syria, thành lập cái gọi là “bán nhà nước” ở bờ Đông Euphrates.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng bàn về việc tái thiết Syria. Ông nói: “Đối với vấn đề tái thiết kinh tế, việc này sẽ tương đối tốn thời gian và tôi cho rằng, tất cả chúng ta cùng hành động vì lợi ích của người dân Syria và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và sự thống nhất của quốc gia này”.

Ông Lavrov nhấn mạnh, ông nói ra điều đó bởi “một loạt các quốc gia đang cố ý làm chia rẽ Syria”.

Tuyên bố của ông Lavrov được đưa ra gần một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ khẳng định sẽ rút khỏi Syria, trái ngược với tất cả những bình luận trước đó của chính quyền Washington.

Giới chức Lầu Năm Góc và bộ Ngoại giao cho hay lính Mỹ sẽ tiếp tục duy trì hiện diện ở Syria và chưa định ngày rút về nước.

Kể từ năm 2014, Washington đã dẫn đầu một liên quân quốc tế chiến đấu chống lại IS ở Syria mà không được sự đồng ý của chính quyền Syria cũng như Liên Hợp Quốc. Damascus do đó lên án sự hiện diện của lính Mỹ tại quốc gia này, gọi đó là hành vi “bất hợp pháp”. 

Xem thêm: Lữ đoàn chủ chốt của phiến quân gia nhập quân đội Syria ở Đông Qalamoun

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.