Syria: Phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau ở Đông Ghouta

Syria: Phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau ở Đông Ghouta

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 12/03/2018 19:00

Các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta đã bắt đầu đánh chém lẫn nhau sau khi có yêu cầu về việc nhóm đối lập Faylaq al-Rahman tách ra khỏi tổ chức khủng bố quốc tế Jabhat al-Nusra.

“Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria yêu cầu ngay lập tức tách nhóm Faylaq al-Rahman khỏi tổ chức khủng bố Jabhat al Nusra, để thảo luận xa hơn về việc lực lượng này rút khỏi khu vực thì những đối đầu giữa các nhóm bắt đầu phát sinh.

Ngay sau đó, trên đường phố đã xảy ra những cuộc giao tranh công khai giữa các thành viên của những đơn vị vũ trang bất hợp pháp này, khiến dân thường buộc phải tìm chỗ trú ẩn để không phải trở thành nạn nhân”, ông Vladimir Zolotukhin, đại diện của trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cho hay.

Syria: Phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau ở Đông Ghouta

Chiến trường khói lửa ở Đông Ghouta.

Trước đó, các đại diện của trung tâm Hòa giải đã tổ chức các cuộc đàm phán với lãnh đạo của nhóm vũ trang Faylaq al-Rahman, nơi đưa ra yêu cầu trên.

Các bên đã thảo luận về những vấn đề liên quan tới việc các nhánh nhỏ của Jabhat al Nusra rút khỏi Đông Ghouta để tới Idlib cũng như số phận của các thành viên Faylaq al-Rahman.

“Điểm ngừng nhân đạo” lần thứ 14 tại Đông Ghouta do Nga đề xuất vẫn được duy trì vào ngày hôm qua 11/3, lúc 9 giờ (giờ địa phương), cùng với đó là 2 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường và các chiến binh đầu hàng, ở hai vùng Muhayam và Mlekha.

Gần đây nhất, 52 dân thường vùng Misrab, trong đó có 26 trẻ em, đã rời khỏi vùng chiến sự an toàn. Hiện tại, các chiến binh vẫn tiếp tục chặn các ngả đường của hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta, không cho phép dân thường rời khỏi vùng đất này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước đó đã thông qua nghị quyết 2401, thúc giục các bên liên quan tới xung đột ngay lập tức ngừng giao tranh và tuân thủ “điểm ngừng nhân đạo” dài hạn trên toàn bộ lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này tỏ ra không mấy hiệu quả, do đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu đưa ra một lệnh ngừng bắn hàng ngày ở Đông Ghouta, khu vực “nóng” nhất hiện tại.

Đông Ghouta là nơi chiếm đóng của các chiến binh từ năm 2012, nằm ở ngoại ô Thủ đô Damascus. Theo ước tính của quân đội Syria, có khoảng từ 10 đến 20.000 chiến binh đối lập ở khu vực. 

Xem thêm: Ông Putin tiết lộ giây phút ra lệnh sẵn sàng bắn hạ máy bay để bảo vệ 40.000 người

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.