Syria: Phiến quân tung đòn trả thù, nã tên lửa, súng cối vào sân bay Damascus

Syria: Phiến quân tung đòn trả thù, nã tên lửa, súng cối vào sân bay Damascus

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 5, 01/02/2018 20:00

Các nhóm khủng bố đóng tại phía Đông Ghouta của Thủ đô Damascus đã tấn công máy bay chở theo đoàn đại biểu Syria khi họ trở về từ thành phố Sochi (Nga), nơi diễn ra Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria.

Tờ tin tức al-Hadath hôm qua 31/1 cho hay, các nhóm khủng bố đã tiến hành nhiều đợt tấn công bằng tên lửa tại sân bay quốc tế Damascus ngay khi chiếc máy bay chở các đại diện của Syria từ Sochi (Nga) trở về nước, sau Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria.

Quân sự - Syria: Phiến quân tung đòn trả thù, nã tên lửa, súng cối vào sân bay Damascus

(Ảnh minh họa).

Theo đó, một trong số những quả tên lửa được phóng đi đã rơi thẳng xuống đường băng và chỉ cách 50m so với một trong những chiếc máy bay vừa hạ cánh 10 phút trước đó. Tuy nhiên, không có thương vong nào được ghi nhận sau vụ tấn công nêu trên.

Còn theo Tân Hoa Xã, phiến quân đã nã súng cối vào sân bay Damascus, sau đó toàn bộ 172 hành khách trên máy bay được sơ tán.

Hãng thông tấn Nhà nước SANA của Syria lại khẳng định, lực lượng phiến quân đã bắn 2 quả tên lửa trúng vào khu vực sân bay dân sự của Damascus, nhưng không gây thương vong.

Các cuộc đối thoại tại Sochi thực chất là đàm phán giữa một số các bên đối lập tại Syria và Chính phủ Syria với 3 quốc gia trung gian đứng ra làm bảo lãnh là Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã cử đặc phái viên về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura, tới Nga để tham dự Đại hội này. Ông Guterres tin tưởng, Đại hội tại Sochi sẽ đóng góp một phần quan trọng trong quá trình hồi sinh các vòng đàm phán do Liên Hợp Quốc đứng ra làm chủ trì tại Geneva.

Trước đó, dù các phiến quân đối lập Syria đã kêu gọi tẩy chay Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria, nhưng Liên Hợp Quốc vẫn quyết định cử phái đoàn tới tham dự.

Có tổng cộng khoảng 1.600 người đã được mời tới tham gia các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài suốt 7 năm qua tại quốc gia Arab này.

Tháng 12/2017, Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tổ chức Đại hội tại Sochi vào ngày 29-30/1/2018. Trong khi Chính phủ Syria thời điểm đó ngay lập tức khẳng định sẽ tham dự sự kiện thì một số nhóm “đối lập” đã bác bỏ sáng kiến này. 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.