Syria: Quân SAA đập tan vòng vây phiến quân ở căn cứ chiến lược Damascus

Syria: Quân SAA đập tan vòng vây phiến quân ở căn cứ chiến lược Damascus

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 08/01/2018 15:30

Sau khi phá vỡ vòng vây hãm của lực lượng phiến quân đối lập, quân Chính phủ Syria đã tiếp cận được với những binh sĩ mắc kẹt ở bên trong suốt hơn một tuần qua do các tay súng bao vây.

Theo thông tin từ đài truyền hình Nhà nước Syria al-Ikhbariya TV, lực lượng vũ trang Syria (SAA) đã phá vỡ vòng bao vây của các phiến quân vào hôm qua 7/1 nhằm tiếp cận với những binh sĩ đang mắc kẹt trong căn cứ Murakabat ở gần Harasta, phía Đông khu vực ngoại ô Ghouta của Damascus.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận thông tin về việc chọc thủng phòng tuyến quân địch.

Quân sự - Syria: Quân SAA  đập tan vòng vây phiến quân ở căn cứ chiến lược Damascus

Lực lượng quân Chính phủ Syria. 

Các phiến quân đã vây quanh căn cứ này từ 8 ngày trước, khiến một lực lượng không xác định binh sĩ của quân đội Syria bị mắc kẹt bên trong.

Các phiến quân đối lập khẳng định đã bắt giữ một số lượng các binh lính quân đội Syria làm con tin. Theo SOHR, 159 người gồm cả binh sĩ quân đội và tay súng thuộc lực lượng phiến quân đã thiệt mạng ở khu căn cứ này từ ngày 29/12.

Trước đó, một vụ đánh bom xe lớn đã nổ ra tại Idlib, thành phố lớn nhất do phiến quân kiểm soát ở Syria, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng.

Vụ nổ đã khiến lửa bùng cháy dữ dội, phá hủy nhiều tòa nhà và lật nhiều xe ô tô ở khu vực đại lộ của thành phố, theo những bức ảnh và video được ghi lại từ hiện trường. Xe cứu hỏa đã ngay lập tức được điều tới hiện trường vụ việc.

Idlib là thủ phủ của tỉnh cùng tên hiện đang do nhiều nhóm phiến quân khác nhau chiếm giữ, trong đó có một nhóm liên quan tới tổ chức al-Qaeda.

Tại khu vực thành phố này hiện có sự giao tranh dữ dội giữa lực lượng Chính phủ và đẩy cuộc tấn công về phía Đông Nam.

Vụ nổ xảy ra bên ngoài văn phòng của một nhóm nổi dậy mang tên Ajnad al-Koukaz. Thành phần của nhóm này chủ yếu gồm các chiến binh ngoại quốc, phần lớn được cho là từ Caucasus và Nga.

Nhóm liên minh với một nhóm khác trong mạng lưới al-Qaeda hiện đang kiểm soát tỉnh này, theo người đứng đầu SOHR Rami Abdurrahman.

Hiện vẫn chưa rõ lực lượng nào đứng sau vụ tấn công. 

Vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Syria tuyên bố đã tái chiếm thị trấn chiến lược Sinjar ở miền Đông Idlib vào hôm 7/1.

SOHR khẳng định, chiến thắng này giúp “mở đường máu” cho quân SAA tiến sâu vào căn cứ Abu Zuhour do phiến quân kiểm soát ở cách đó 19km về phía Bắc.

Quân đội Syria đã điều một trong những tướng lĩnh cao cấp chỉ huy chiến dịch tiến vào Idlib, thành trì cuối cùng mà lực lượng đối lập vẫn chiếm đóng tại phía Bắc Syria.

Theo Liên Hợp Quốc, hơn 2,5 triệu người hiện đang sống tại tỉnh Idlib, trong đó bao gồm hơn 1 triệu người sống ở các khu vực khác phải di cư tới tỉnh này để tạm trú. 

Xem thêm: Diễn biến bất ngờ sau “công kích” đầu năm mới của ông Trump nhằm vào Pakistan

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.