Syria: SAA bất ngờ phát hiện nhà máy hóa chất bí mật của khủng bố

Syria: SAA bất ngờ phát hiện nhà máy hóa chất bí mật của khủng bố

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 4, 14/03/2018 14:59

Quân Chính phủ Syria (SAA) vừa phát hiện một nhà máy bí mật ở Đông Ghouta do các tay súng khủng bố dùng để sản xuất các hóa chất sử dụng trong quân sự.

Tờ Sputnik dẫn nguồn truyền thông địa phương hôm qua 13/3 cho hay, quân đội Chính phủ Syria vừa phát hiện nhà máy bí mật ở Đông Ghouta của khủng bố.

Trong nhà máy  SAA phát hiện những trang thiết bị có nguồn gốc từ Saudi và nguyên vật liệu hóa chất nhiều khả năng xuất xứ từ các quốc gia phương Tây.

Syria: SAA bất ngờ phát hiện nhà máy hóa chất bí mật của khủng bố

Tình nguyện viên cứu chữa cho một nạn nhân của vũ khí hóa học ở Aleppo, Syria.

Theo đó, nhà máy này được đặt ở thị trấn al-Shefounieh thuộc vùng Douma. Trong số những chất độc hóa học được phát hiện tại nhà máy này còn có cả clo, theo hãng thông tấn Syria SANA.

Ngoài ra, những tài liệu, giấy tờ của nhóm chiến binh khủng bố Jaysh al-Islam cũng được phát hiện.

Một chỉ huy chiến trường của Syria cho hay, những thiết bị công nghệ cao đã được tìm thấy ở nhà máy, mở ra khả năng các chuyên gia châu Âu và Saudi có thể có liên quan tới việc sản xuất vũ khí hóa học bất hợp pháp này, theo SANA.

Hôm 12/3, quân đội Chính phủ Syria trong một chiến dịch càn quét ở một ngôi làng tại Đông Ghouta, một công xưởng bí mật sản xuất nhiều loại hóa chất cho mục đích cũng đã được phát hiện.

Tuần trước, chính quyền Syria đã gửi hơn 100 lá thư tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xác nhận, các nhóm khủng bố sở hữu chất độc hóa học và sử dụng để tấn công người dân.

Tuy nhiên, tháng Mười năm ngoái, Ủy ban điều tra chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã trình bày với Hội đồng Bảo an về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 4/4/2017 ở Khan Sheikhoun của tỉnh Idlib, khiến hơn 80 người thiệt mạng.

Báo cáo này cho rằng, Chính phủ Syria đã đứng sau vụ tấn công. Ủy ban này cũng cáo buộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào vùng Um Housh của Syria vào tháng 9/2016.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc tuyên bố báo cáo trên giống như một văn bản thiếu chuyên nghiệp, chủ yếu dựa vào suy đoán và những thông tin chọn lọc có chủ đích.

Đông Ghouta bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2012. Theo ước tính của quân đội Syria, có khoảng 10.000 đến 12.000 chiến binh đang có mặt tại khu vực này.

Xem thêm: Nga đáp trả cương quyết với lời đe dọa Mỹ tấn công Syria

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.