Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm gì sau khi đánh đuổi người Kurd, chiếm được Manbij?

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm gì sau khi đánh đuổi người Kurd, chiếm được Manbij?

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 16/02/2019 | 06:45
1
Có dấu hiệu cho thấy sự kiên nhẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đang dần mất đi. Nhưng cũng có một số thách thức mà Ankara phải đối mặt nếu họ cảm thấy bắt buộc phải thực hiện một chiến dịch quân sự để tái chiếm thành phố Manbij nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd.

Mất kiên nhẫn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuần trước đã khẳng định trước Quốc hội: “Nếu khủng bố không bị càn quét khỏi Manbij trong vài tuần nữa thì sự kiên nhẫn của chúng ta cũng hết. Khi an ninh quốc gia của chúng ta bị đe dọa, chúng ta sẽ không cần chờ đợi sự cho phép của bất kỳ ai, chúng ta cũng không phải phụ thuộc vào ai. Những bộ lạc trong khu vực đang hỏi rằng khi nào chúng ta tới đó”.

Quân sự - Syria: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm gì sau khi đánh đuổi người Kurd, chiếm được Manbij?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Tuyên bố của ông Erdogan vẫn thống nhất với những quan điểm trước đây của Ankara về vấn đề Syria, nhưng có những dấu hiệu cho thấy lần này Mỹ cũng đang thực hiện các bước để đáp ứng phần nào kỳ vọng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ tháng 6/2018, các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã xây đựng một lộ trình bao gồm chi tiết việc các chiến binh người Kurd YPG rút khỏi Manbij. Đầu tháng 12/2018 là thời hạn cuối cùng để YPG rời khỏi đây nhưng cho tới nay vẫn chưa hoàn thành.

Có dấu hiệu cho thấy sự kiên nhẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đang dần mất đi. Nhưng cũng có một số thách thức mà Ankara phải đối mặt nếu họ cảm thấy bắt buộc phải thực hiện một chiến dịch quân sự để tái chiếm thành phố này.

Những thách thức

Đầu tiên là thách thức về mặt quân sự. Nếu Mỹ rút khỏi Syria mà không đảm bảo việc YPG rời khỏi Manbij thì vẫn chưa rõ liệu lực lượng người Kurd Syria này có chọn phương án chống lại hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia có quân đội lớn thứ hai trong NATO, không thể bị đánh bại bởi vài chục ngàn chiến binh người Kurd dù họ có được huấn luyện, trang bị vũ khí tốt như thế nào. Nhưng điều đó không có nghĩa là cả hai bên sẽ không chịu thương vong nếu xảy ra đụng độ. Khả năng tổn thất rất lớn về người và cơ sở hạ tầng nếu xảy ra đối đầu quân sự.

Mỹ đã đưa ra mốc thời gian cuối cùng – cuối tháng Tư năm nay – để hoàn thành việc rút quân khỏi Syria. Câu hỏi vẫn là làm thế nào Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với các chiến binh YPG khi Washington cam kết sẽ bảo vệ người Kurd trước Ankara khi họ rời đi. Tổng thống Donald Trump từng “dọa” rằng ông sẽ cho phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ tấn công người Kurd. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Lầu Năm Góc sẽ không để Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát người Kurd.

Tới nay, thái độ của Nga vẫn chưa rõ ràng. Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đàm phán với Nga trước khi tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào. Nếu không có sự đồng thuận của Moscow, Ankara khó lòng động thủ.

Cộng đồng quốc tế cũng có thể phản đối chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara rơi vào tình thế khó khăn.

Giai đoạn sau của chiến dịch quân sự (nếu có) Thổ Nhĩ Kỳ lại gặp phải thách thức khác. Nếu mục đích cuối cùng của Ankara là hất cẳng YPG ra khỏi thành phố Manbij thì sau đó họ chắc chắn phải có một danh sách dài những kẻ bị truy nã. Số lượng người trong danh sách đó sẽ lên tới hàng ngàn, nếu không nói là hàng chục ngàn. Để xác định và bắt giữ những “kẻ khủng bố” sẽ là một nhiệm vụ cực gian truân.

Vào tháng 2/2017, một chính quyền mới đã được tuyên bố thành lập tại Manbij. 13 ủy ban đã được bầu tương ứng với các bộ, gồm 71 người Ả Rập, 43 người Kurd, 10 người Thổ Nhĩ Kỳ, 4 người Circassian, một người Armenia và 1 Chechen. Điều đó có lẽ tương ứng với thành phần dân tộc của thành phố. Nếu điều đó thực sự xảy ra thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần phải cho dư luận thấy thành phần trước chiến tranh của thành phố là gì.

Đây là một số câu hỏi mà các nhà chiến lược quân sự và các nhà hoạch định chính sách Thổ Nhĩ Kỳ phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Quân đội của một quốc gia NATO không thể “mù mờ” bước chân vào một cuộc chiến mà không cần tính toán tỉ mỉ đường đi nước bước.

Câu hỏi tương tự cũng được đặt ra cho các chính trị gia. Người Thổ Nhĩ Kỳ luôn tự hào về kỹ năng xây dựng nhà nước của họ. Những kỹ năng này cần được thể hiện ở mọi cấp độ của hệ thống những người ra quyết định.

Tùy thuộc vào câu trả lời cho những câu hỏi trên, Syria có thể bị đẩy vào tình trạng hỗn loạn hơn vào thời điểm mà người ta hi vọng rằng xung đột đang trong thời gian thoái trào.

Nếu ai đó chấp nhận rủi ro và thất bại thì người đó sẽ phải gánh chịu những hậu quả, tờ Ahval News của Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, ám chỉ sự cần thiết phải tính toán kỹ của Ankara trong trường hợp muốn tấn công Manbij.

Xem thêm: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hứa “làm mọi thứ” để bảo vệ căn cứ Nga tại Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hứa “làm mọi thứ” để bảo vệ căn cứ Nga tại Syria

Thứ 6, 15/02/2019 | 16:13
Thổ Nhĩ Kỳ đang làm mọi cách để có thể ngăn chặn các cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào căn cứ quân sự Nga Hmeimim của Syria, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết hôm 14/2.

Lý do Nga bác bỏ kế hoạch thiết lập vùng an toàn ở Syria của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 6, 15/02/2019 | 15:19
Nga đã thông báo với Ankara rằng việc thiết lập bất kỳ vùng an toàn nào ở miền Bắc Syria phải nhận được sự chấp thuận của Damascus, người phát ngôn của bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 14/2.

Armenia “hời hợt” khi Mỹ phản ứng giận dữ về hành động tại Syria

Thứ 5, 14/02/2019 | 19:00
Trước những tuyên bố của bộ Ngoại giao Mỹ về kế hoạch điều quân nhân Armenia sang Syria, phía bộ Ngoại giao Armenia đã lên tiếng.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.