Syria: Tổng thống Putin lệnh ngừng đánh bom 5 tiếng mỗi ngày ở Đông Ghouta

Syria: Tổng thống Putin lệnh ngừng đánh bom 5 tiếng mỗi ngày ở Đông Ghouta

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 3, 27/02/2018 16:57

Nga vừa ra yêu cầu mỗi ngày phải có 5 giờ đồng hồ ngừng bắn tại Đông Ghouta, vùng ngoại ô Thủ đô Damascus, Syria để tránh thương vong cho người dân.

Quân sự - Syria: Tổng thống Putin lệnh ngừng đánh bom 5 tiếng mỗi ngày ở Đông Ghouta

Cảnh hoang tàn ở Đông Ghouta.

Lệnh ngừng bắn này sẽ kéo dài từ 9 đến 14 giờ hàng ngày, cho phép những dân thường bị thương được rời khỏi vùng chiến sự ở Đông Ghouta thông qua một “hành lang nhân đạo”, bắt đầu từ ngày hôm nay 27/2, theo giờ địa phương.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, những hành lang nhân đạo được mở ra để người dân có thể rời khỏi thành phố và những tờ rơi đã được phân phát tới tay người dân, mang theo những thông tin cụ thể.

Lệnh ngừng bắn này được đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết trong đó áp đặt lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên toàn lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, nghị quyết trên của Liên Hợp Quốc không tỏ ra có tác dụng khi bom đạn vẫn tiếp tục rơi ở Đông Ghouta.

Trong tuần qua ở Đông Ghouta, bên ngoài Thủ đô Damascus do quân Chính phủ kiểm soát vẫn phải hứng chịu những đợt bắn phá dữ dội. Sau nghị quyết của Liên Hợp Quốc về ngừng bắn, hơn 500 người đã thiệt mạng sau những trận tấn công, trong đó có ít nhất 30 phụ nữ và trẻ em.

Saleem, một nhân viên cứu hộ ở Ghouta đang làm việc cho một tổ chức phi Chính phủ cho hay, nghị quyết của Liên Hợp Quốc không mang lại nhiều thay đổi cho vùng đất này.

“Chỉ mới đêm qua lệnh ngừng bắn được áp dụng thôi, nhưng tới hôm nay vẫn xảy ra đánh bom như thường. Nhiều tiếng nổ lớn vọng về từ phía tiền tuyến, trong khi máy bay trinh sát liên tục réo trên đầu chúng tôi”, Saleem nói.

Thiếu tướng Nga Yuri Yevtushenko, người đứng đầu Trung tâm hòa giải Nga tại Syria, cho biết các chiến binh al-Qaeda và một số nhóm phiến quân khác tại khu vực đã cố ý ngăn cản người dân rời khỏi thành phố này. Thậm chí, chúng còn dùng dân thường làm lá chắn sống trong khi tiếp tục bắn phá nhằm vào Damascus.

Xem thêm: Syria: Chiến đấu cơ Mỹ bất ngờ không kích vị trí quân Chính phủ ở Deir Ezzor?

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.