Ngày 24/6, ông Trương Quang Định, Giám đốc Điện lực Qùy Châu (Nghệ An) xác nhận, một hộ dân tại xã Kim Sơn (huyện Quế Phon, Nghệ An) bị tính nhầm hóa đơn tiền điện lên tới 16 triệu đồng trong tháng 6.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Điện lực Quỳ Châu đã tính toán lại và thông báo ngay cho hộ dân là tiền điện tháng 6/2020 của họ chỉ hết hơn 500 nghìn đồng, thông tin trên VTC News.
Trả lời trên báo Thanh Niên, ông Trương Quang Định, cho biết đây là sai sót do nhầm lẫn khi nhập chỉ số công tơ để cho ra hóa đơn tiền điện.
Sau khi phát hiện sự cố này, Điện lực Quỳ Châu đã cho kiểm tra lại toàn bộ hóa đơn trên địa bàn và không phát hiện thêm trường hợp sai sót nào khác.
Ông Định cũng cho biết, sáng 24/6, Điện lực Quỳ Châu đã thông báo lại số tiền điện bị tính sai cho hộ dân nói trên. Trong chiều cùng ngày, đại diện cơ quan điện lực sẽ trực tiếp đến gia đình khách hàng để xin lỗi về sự việc. Điện lực Quỳ Châu cũng sẽ làm rõ trách nhiệm và kỷ luật nghiêm đối với cán bộ gây ra sai sót.
Gần đây liên tiếp những vụ nhầm lẫn hóa đơn tiền điện khiến dư luận bất bình.
Mới đây, một hộ nghèo ở Quảng Ninh cũng đã tá hỏa vì nhận hóa đơn 90 triệu tiền điện một tháng.
Trước đó, một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình bị ghi nhầm chỉ số điện gấp hàng chục lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng. Phía điện lực thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số điện của khách hàng này.
Về sự việc hai khách hàng tại Quảng Bình và Quảng Ninh bị ghi sai chỉ số khiến số tiền điện tăng cao gấp hàng chục lần, EVN cũng cho biết đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các tổng công ty điện lực.
EVN khẳng định, đây là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của tập đoàn hiện vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả, giảm thiểu sai sót, can thiệp của con người.
Tuy nhiên, tập đoàn đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực kiểm điểm, xử lý kỷ luật Giám đốc đơn vị, cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ...
Trúc Chi (T/H)