Tài chính toàn cầu phản ứng tích cực sau bầu cử Tổng thống Pháp

Tài chính toàn cầu phản ứng tích cực sau bầu cử Tổng thống Pháp

Võ Tá Quỳnh

Võ Tá Quỳnh

Thứ 6, 02/06/2017 16:03

Thị trường chứng khoán toàn cầu “ngập” trong sắc xanh sau khi ứng viên theo đường lối ôn hòa Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Tài chính - Ngân hàng - Tài chính toàn cầu phản ứng tích cực sau bầu cử Tổng thống Pháp

 Nhà đầu tư làm việc tại sàn chứng khoán New York NYSE. Ảnh Reuters

Ngày 8-5-2017 theo giờ Việt Nam, ông Emmanuel Macron, ứng cử viên theo chủ nghĩa tự do, đã đánh bại thủ lĩnh phong trào cực hữu Marine Le Pen để giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Theo kết quả kiểm phiếu, ông Macron giành được 66,06% số phiếu bầu so với tỷ lệ 33,94% của đối thủ, bà Marine Le Pen, Reuters đưa tin. Chiến thắng của ông Macron diễn ra trong bối cảnh phong trào chống tự do đang trỗi dậy ở châu Âu cũng như ở Mỹ.

Đồng tiền chung châu Âu Euro tăng mạnh nhờ kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, lên mức cao nhất mức cao nhất kể từ tháng 11/2016.

Đây cũng là lần đầu tiên giá trị đồng Euro vượt mức 1,1 USD kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong bối cảnh giới đầu tư đang tỏ ra rất lạc quan vào triển vọng của Euro, đồng tiền này được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Thị trường châu Á cũng nhận được những phản hồi tích cực. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 vọt 1.7% lên 19,777.07 điểm, mức cao nhất từ tháng 12/2015. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng thêm 0,51% còn ASX 200 của Australia tăng lên 0,62%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng tăng 0.36%. Chỉ số tiêu chuẩn S&P 500 của Mỹ cũng nhích lên được 0,2% khi phiên làm việc mở cửa trở lại chiều ngày hôm nay.

“Đây là một chiến thắng không chỉ riêng đối với châu Âu, mà còn là cả cho nền tài chính thế giới”, Quincy Krosby - chuyên gia hàng đầu của công ty tài chính Prudential chia sẻ với Reuters.

“Các thị trường lớn đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau cuộc bầu cử ngày hôm nay”, ông Krosby cho hay.

Chiến thắng của cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp đã mang lại động lực cho giới đầu tư châu Âu sau những bất ổn liên tục xảy ra tại “ Lục địa già” trong thời gian gần đây, bắt đầu là Anh rời khỏi EU và sau đấy là tỉ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái đã góp phần khuyến khích nhiều nước châu Âu quay trở lại sử dụng những đồng tiền truyền thống như đồng Lira của Ý, đồng Peseta của Tây Ban Nha hay đồng Franc của Pháp.

Tuy nhiên với chiến thắng áp đảo của ông Emmanuel Macron, một người có chủ trương mở cửa và ủng hộ Khu vực đồng tiền chung châu Âu, có thể nói tương lai của đồng Euro một lần nữa được đảm bảo.

Trước mặt vị tân Tổng thống trẻ tuổi của nước Pháp là rất nhiều thách thức đang chờ đón, trong đó có quy định về việc làm và số giờ làm việc, cải cách thuế, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và quan trọng hơn cả là cải tổ nền chính trị “quan liêu, lỗi thời” hiện nay như lời hứa lúc tranh cử của ông.

Võ Quyền

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.