Chiều 22/5/2020, chiếc máy bay mang số hiệu PK 8303 của Hãng hàng không Pakistan International Airlines (PIA) đã gặp nạn, rơi xuống khu dân cư gần thành phố Karachi của Pakistan.
Chiếc máy bay này cất cánh từ thành phố Lahore (tỉnh Punjab) và dự kiến đáp xuống thành phố Karachi (thủ phủ tỉnh Sindh, miền nam Pakistan) vào khoảng 14h30 trưa 22/5/2020 theo giờ địa phương. Tuy nhiên máy bay đã bị rơi chỉ vài phút trước lúc hạ cánh.
Trưa ngày 23/5/2020 (theo giờ Việt Nam), các quan chức y tế Pakistan xác nhận 97 người thiệt mạng. Hai hành khách thoát chết một cách kỳ diệu trong vụ tai nạn máy bay trên là ông Muhammad Zubair và ông Zafar Masud, chủ tịch một ngân hàng ở Punjab, Pakistan. Ông Zubair, chỉ bị vài vết thương nhỏ.
Ông Zubair bất tỉnh khi máy bay rơi. "Tôi mở dây an toàn và thấy một chút ánh sáng và đi về phía ánh sáng ấy. Tôi phải nhảy xuống từ độ cao khoảng 3m để tới được nơi an toàn", ông Zubair cho biết.
Ông Zubair và ông Masud đều ngồi ở phần trước của máy bay.
Ông Muhammad Zubair trả lời phỏng vấn tại bệnh viện. Nguồn: YouTube
Kể từ khi chiếc máy bay đầu tiên được tạo ra bởi anh em nhà Wright Brothers, máy bay đã thay đổi rất nhiều. Chiếc máy bay làm từ gỗ và vải trong quá khứ đã hoàn toàn thay đổi. Giờ đây, máy bay hiện đại có kiểu dáng tuyệt đẹp và nhiều tiện ích tích hợp.
Với tất cả những tiến bộ mà lĩnh vực hàng không vũ trụ đã đạt được, thật khó để nói hết về những điều tuyệt vời mà máy bay hiện đại đã làm được.
Mặc dù máy bay là phương tiện di chuyển an toàn nhất, nhưng những vụ tai nạn máy bay luôn để lại nỗi ám ảnh khôn nguôi.
Bạn có biết trên máy bay có những vị trí ngồi giúp tăng cơ hội sống sót, lỗ nhỏ trên cửa kính có công dụng đặc biệt, đèn mờ trước khi hạ cánh mang đến lợi ích bất ngờ khi tai nạn xảy ra…?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin đặc biệt hữu ích nhưng cũng vô cùng kinh ngạc về những chiếc máy bay.
Không có chỗ ngồi nào là an toàn nhất
Theo FAA, không có chỗ ngồi nào được coi là an toàn nhất trên máy bay. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, ghế giữa của máy bay được cho là có tỷ lệ tử vong thấp nhất khi tai nạn xảy ra.
Nghiên cứu cho thấy, ghế ở phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong là 32%, trong khi ghế thứ 3 ở giữa và ghế thứ 3 phía trước có tỷ lệ tử vong tương ứng là 39% và 38%.
Thực tế, có rất nhiều biến số khiến chúng ta không thể biết chính xác chỗ ngồi nào là an toàn nhất để có thể sống sót.
Tuy nhiên, hàng không được coi là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới.
Đèn sẽ được để mờ khi hạ cánh
Khi máy bay hạ cánh vào ban đêm, tiếp viên sẽ giảm sáng trong cabin. Thao tác này nhằm chuẩn bị cho tình huống bất chắc có thể xảy ra khi hạ cánh.
Nếu chẳng may có tai nạn xảy ra, khi ấy mắt của hành khách cũng đã quen với bóng tối. Điều này giúp họ xử lý tình huống tốt hơn.
Cũng như vậy, hành khách luôn được yêu cầu nâng tấm che cửa sổ khi hạ cánh. Có điều này xuất phát từ mong muốn khách hàng quan sát được bên ngoài. Quan sát giúp hành khách chủ động xử lý khi có tình huống xấu phát sinh.
Lỗ nhỏ trên cửa sổ
Tại sao lại luôn có một lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay? Lỗ nhỏ này được dùng để giảm áp suất trong cabin.
Cửa sổ trên máy bay thường được tạo nên từ 3 tấm Acrylic. Lớp ngoài cùng có tác dụng đảm bảo “cái bên ngoài thì ở ngoài” và lớp trong cùng giúp duy trì áp suất trong cabin. Nếu lớp ngoài cùng gặp vấn đề, thì lớp thứ 2 sẽ đóng vai trò bọc lót.
Lỗ nhỏ ở lớp trong cùng là để đảm bảo sự nguyên vẹn cho tấm thứ 2.
Phòng ngủ trên máy bay
Trên các chuyến bay đường dài, tiếp viên có thể phải làm việc đến 16 giờ. Để giúp họ chống lại sự mệt mỏi trong một hành trình dài, một số chuyến bay như Boeing 777 và 787 Dreamliner có thêm các phòng ngủ nhỏ để phi hành đoàn nghỉ ngơi.
Các phòng ngủ này được lên bằng một cầu thang ẩn bên trong một căn phòng nhỏ, thường sẽ có từ 6-10 giường cùng một phòng tắm, thậm chí là nơi giải trí trên máy bay.
Lốp máy bay được thiết kế để không nổ khi hạ cánh
Lốp máy bay được thiết kế để có thể chịu được trọng tải đáng kinh ngạc, lên tới 38 tấn. Lốp sẽ được thay khi đạt con số 500 hạ cánh với tốc độc 170-mph.
Ngoài ra, lốp của máy bay có áp suất 200 psi, gấp 6 lần áp suất của lốp ô tô. Nếu cần lốp máy bay mới, đội kỹ thuật sẽ thực hiện thay thế tương tự như khi thay lốp ô tô.
Tại sao vị đồ ăn trên máy bay luôn rất tệ?
Hầu hết mọi người đều phàn nàn về đồ ăn trên máy bay. Tuy nhiên, đồ ăn không có vấn đề gì, mọi thứ nằm ở máy bay. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, môi trường trong máy bay ảnh hưởng đến vị của đồ ăn và đồ uống. Nó khiến đồ ngọt ít ngọt hơn và đồ mặn trở nên mặn hơn.
Việc “tái chế” không khí trong cabin cũng khiến mùi vị thức ăn trở nên tồi tệ hơn. Môi trường trong cabin ít ẩm hơn cũng là lý do khiến mọi thứ trở nên nhạt nhẽo.
Lời khuyên cho bạn là hãy cố gắng bỏ qua bữa ăn và uống một cốc nước ép cà chua.
Vệt trắng phía sau máy bay
Những vệt trắng mà máy bay để lại phía sau là những vệt ngưng tụ. Đó là lý do tại sao chúng được gọi là “tương phản”. Động cơ của máy bay sản sinh hơi nước như một phần của quá trình đốt cháy. Khi hơi nước nóng đó thoát ra khỏi ống xả của máy bay và tiếp xúc với không khí mát hơn ở bên ngoài, chúng sẽ tạo ra những đường màu trắng xốp.
HÒA AN (Theo RT, CR)