Ép hoa nở sớm
Những chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng ngày càng nở rộ, từ ca hát, nhảy múa đến đầu bếp, thiết kế. Đối tượng mà các chương trình này nhắm tới cũng hết sức đa dạng, đảm bảo mọi thành phần có thể tham dự, nếu "trượt" chương trình này có thể "trúng" chương trình khác. Tóm lại là độ "phủ sóng" từ thiếu nhi đến bô lão. Riêng ở lứa tuổi thiếu nhi, thời gian gần đây cũng có hai chương trình được khán giả yêu thích là Đồ Rê Mí và Giọng hát Việt Nhí.
Phương Mỹ Chi đầu quân cho công ty của ca sĩ Quang Lê.
Vì lý do đặc thù của đối tượng tham gia đều là những học sinh cấp I, cấp II nên các chương trình này đều tận dụng thời gian nghỉ hè của các em để tổ chức, âu cũng là một hình thức để các em được "sinh hoạt hè". Tuy nhiên, trong sân chơi của các tài năng nhí, cũng như những cuộc đua khác, đều có kẻ thắng người thua và khi cuộc thi khép lại cũng là lúc mở ra những chặng đường khác cho các em.
Cần phải nói thêm, ở các chương trình truyền hình, khi yếu tố quảng cáo và tài trợ đóng vai trò quan trọng, yếu tố giải trí được đưa lên hàng đầu thì những mục đích khác sẽ bị đẩy xuống hàng thứ yếu. Nói thế không phải khẳng định những chương trình này làm không tốt, ngược lại, họ làm rất tốt. Ví như chương trình Giọng hát Việt Nhí, được biết là một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc. Và mùa đầu tiên chương trình đã tìm kiếm được một số tài năng âm nhạc của Việt Nam. Tìm xong rồi… lại đi tìm tài năng khác.
Không phải ban tổ chức đem con bỏ chợ mà họ chỉ đưa các em vào showbiz rồi cho các em tự xoay xở mà thôi. Trong cuộc thi, với đội ngũ chuyên viên và giáo viên dày dạn kinh nghiệm, ban tổ chức đã trang bị sẵn cho các em một ê-kíp quá chuyên nghiệp để các em chỉ có một việc duy nhất là tỏa sáng. Nhưng từ cuộc thi bước ra, cả Quang Anh lẫn Phương Mỹ Chi đều vấp phải những khó khăn và phản ứng từ dư luận.
Chính vì được khán giả yêu mến nên nhất cử nhất động của các em giờ đây đều được chú ý. 9, 10 tuổi, các em không còn được làm những trò nghịch dại của trẻ con, xuất hiện chỗ đông người phải chú ý ăn mặc, phát ngôn câu nào cũng phải qua kiểm duyệt. Áp lực rất lớn lại đến từ chính những khán giả đã ủng hộ các em.
Việc các em đi chạy show sau chương trình cũng là vấn đề để cộng đồng tranh cãi. Người thì nói các em phải hát như một lời cảm ơn dành cho khán giả đã ủng hộ các em trong suốt thời gian chương trình diễn ra. (Nói đến ủng hộ thì có nhiều cách, hoặc bỏ tiền nhắn tin bình chọn, hoặc bỏ thời gian ngồi cổ vũ qua truyền hình, hoặc bỏ chất xám bình luận "ném đá" các đối thủ…). Người lại bảo các em không nên chăm chăm vào việc đi hát mà xao nhãng học tập, vì ở lứa tuổi các em, học tập là việc cần thiết nhất.
Nhưng dù sao, khi bước ra từ một cuộc thi tìm kiếm tài năng thì việc duy trì và phát triển tài năng đó cũng quan trọng không kém. Sau Giọng hát Việt Nhí, Quang Anh và một số thí sinh khác đầu quân cho chính công ty Cát Tiên Sa, đơn vị đồng tổ chức chương trình. Có người nói rằng, ngôi vị quán quân năm nay thuộc về Cát Tiên Sa, vừa được tiếng, vừa "có miếng".
Riêng Phương Mỹ Chi, sau một thời gian bị truyền thông soi xét vì vụ lùm xùm "hét giá" cát-sê và tin đồn bị đình chỉ học đã chọn công ty của ca sĩ Quang Lê làm bến đỗ. Bản hợp đồng kéo dài 2 năm, một khoản thời gian đủ đề nhìn thấy sự trưởng thành của Phương Mỹ Chi sẽ theo chiều hướng nào. Hy vọng là tiếng hát ngọt ngào của em sẽ tiến bộ vượt bậc và luôn giữ được hình ảnh đẹp trong lòng khán giả.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường.
"Tài năng chỉ là biểu hiện ban đầu thôi"
Hiện tượng Phương Mỹ Chi và Quang Anh nhắc chúng ta nhớ đến những cái tên quen thuộc như Xuân Mai, Xuân Nghi, Hùng Thuận (vai An trong phim Đất phương Nam) hay… Angela Phương Trinh. Những ngôi sao nổi tiếng khi còn quá trẻ và vướng trong chính cái bóng của mình. Riêng chỉ có Angela Phương Trinh là thoát ra được, mỗi tội nhầm đường.
Cô vẫn nổi tiếng, vẫn đắt show, khán giả vẫn mua vé chương trình của cô, nhưng người yêu mến thì ít mà ngán ngẩm lại nhiều. Không ai phủ nhận sức lan tỏa của Angela Phương Trinh, nhưng khán giả không coi cô như một nghệ sĩ thực thụ. Có thể cát-sê của cô cao hơn nhiều người nhưng điều đó không phải thước đo sự tôn trọng của khán giả.
Vì ánh hào quang của sự nổi tiếng mà cô gái trẻ này đã nghỉ học từ cấp II để chuyển sang học bổ túc. Và giờ ở tuổi đôi mươi, ánh hào quang ấy vẫn bao bọc lấy cô, mặc dù nó đã xỉn màu. Hào quang không có tội, nổi tiếng cũng không có tội, nhưng chính các ngôi sao trẻ sẽ có tội với bản thân, với gia đình và khán giả khi không trau dồi bản thân và biết tự đứng lên sau những vấp ngã.
"Ở Giọng hát Việt nhí, các cháu hát với một tâm hồn rất trong trắng, chưa phải vướng bận với điều gì của cuộc sống thường nhật nên giọng hát của các cháu dễ chiếm được cảm tình của khán giả. Nhưng sau cuộc thi, khi đã nổi tiếng các cháu đi hát, đi chạy show ở nhiều nơi thì không tốt cho sự phát triển sau này. Tài năng chỉ là biểu hiện ban đầu thôi, nếu giữ được và phát triển lên là điều tốt nhưng nếu quá đi thì sẽ không hay", NSƯT Đức Chính chia sẻ.
Trẻ phải chịu khổ nhiều nhất "Giọng hát Việt nhí cũng chỉ là trò chơi của người lớn dành cho trẻ em mà thôi, nhưng từ đó để các bé trở thành một nghệ sĩ không phải là chuyện dễ dàng. Bởi nghệ sĩ thành công cần sự hội tụ của tài năng, sự khổ luyện, sự may mắn và rất nhiều yếu tố khác nữa. Kết quả thấy rõ nhất là chính trẻ em phải chịu khổ nhất nhiều nhất sau sự tung hê của người lớn", nhạc sĩ Nguyễn Cường thẳng thắn bày tỏ. Nổi tiếng sớm dễ sinh ra tự kiêu Nhà tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, hiện tượng những người có tài mà khi tuổi còn rất nhỏ đã kiếm được tiền ở trên thế giới cũng có rất nhiều. Có em bé mới có 8 tuổi đã kiếm được hàng nghìn đô la, có những tài năng âm nhạc được lăng xê bài bản cũng sớm trở thành thần tượng của bao người. Nhưng chìa khóa vấn đề là mức độ của nó như thế nào? Ông cho rằng, các em nhỏ đang ở lứa tuổi thiếu nhi sớm tham gia vào việc kiếm tiền quá nhiều sẽ dẫn đến việc bê trễ việc học hành và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con đường tương lai của các em. Thêm vào đó, nổi tiếng sớm dễ khiến con người sinh ra tự kiêu và không ít người ảo tưởng cho rằng mình có tài năng đặc biệt, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành và phát triển nhân cách của con người sau này. |
Thanh Xuân - Thanh Loan