Trong thông báo vào ngày 9/9, hãng xe danh giá đến từ nước Mỹ, Ford Motor Co, cho biết sẽ ngừng hoạt động sản xuất ô tô tại cả hai nhà máy ở Ấn Độ.
Cụ thể, dây chuyền lắp ráp xe tại thành phố Sanand sẽ kết thúc từ quý IV năm nay, chỉ duy trì bộ phận sản xuất động cơ phục vụ xuất khẩu. Trong khi đó, nhà máy sản xuất ôtô và động cơ tại thành phố Chennai dự kiến đóng cửa vào quý II/2022. Ước tính sẽ có hơn 4.000 lao động bị ảnh hưởng bởi quyết định nói trên.
Tại sao Ford đóng cửa nhà máy sản xuất ở Ấn Độ?
Giải thích về quyết định này, Jim Farley, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford Motor Company cho biết: “Đây là một phần trong kế hoạch Ford +. Hãng đang đối mặt với lựa chọn khó khăn nhưng cần thiết để tạo lợi nhuận bền vững trong dài hạn. Chúng tôi sẽ tái phân bổ đầu tư để phát triển các lĩnh vực phù hợp.”
Trên thực tế, Ford đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ do điều kiện kinh doanh không khả thi và tương lai về cầu dự báo vẫn ảm đạm. Trong suốt 10 năm hoạt động, Ford Ấn Độ ghi nhận thua lỗ lỹ kế 2 tỷ USD, dù quốc gia này từng được đánh giá là “miếng bánh ngọt” có quy mô và tiềm năng lớn về thị trường ôtô. Theo Global Data, Ford có khả năng sản xuất khoảng 440.000 ôtô tại Ấn Độ mỗi năm nhưng chỉ bán ra được khoảng 25% trong số đó.
Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng y tế Ấn Độ cũng là nguyên nhân khiến hãng gặp khó khăn. Ford Ấn Độ chỉ bán được 2.790 chiếc xe tại thị trường này vào tháng 6 năm nay, so với 2.872 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Các nhà máy của Ford đã hoạt động với công suất dưới 20% trong nhiều tháng.
Theo The Economic Times, một lý do khác của sự rút lui là “quan hệ đối tác với Mahindra là sai lầm lớn nhất mà Ford mắc phải ở Ấn Độ”. Thỏa thuận được ký kết giữa Ford với công ty Ấn Độ Mahindra & Mahindra (M&M) vào tháng 10/ 2019 đã nhanh chóng bị hủy bỏ vào tháng 1/2021. Được biết, các quy định khí thải mới đã đẩy giá ô tô lên cao, những rắc rối cung cấp tài chính cùng với làn sóng tấn công của Covid-19 góp phần dẫn đến sức mua xe tụt dốc không phanh tại quốc gia tỷ dân này.
Kế hoạch tiếp theo của Ford là gì?
Dù ngừng sản xuất, Ford Ấn Độ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với mạng lưới đại lý để duy trì kho phụ tùng và cung cấp dịch vụ hậu mãi.
Ford lên kế hoạch sẽ đưa các mẫu xe sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài vào thị trường này, như mẫu xe thể thao Mustang Coupe, xe bán tải Ranger, và các mẫu xe điện như Mustang Mach-E.
Bên cạnh đó, Ford Ấn Độ cho biết sẽ giữ nguyên kế hoạch đầu tư vào nhóm Giải pháp Kinh doanh hiện có hơn 11.000 nhân viên. Bộ phận này hoạt động bao gồm các lao động liên quan đến phát triển phần mềm, khoa học dữ liệu, kỹ sư nghiên cứu, chuyên gia tài chính và kế toán.
Như vậy với thông báo này, Ford trở thành cái tên mới nhất trong danh sách hàng loạt hãng xe ngoại rút khỏi thị trường Ấn Độ gần đây.
Trước đó, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng Harley Davidson (Mỹ) thông báo dừng hoạt động tại Ấn Độ từ năm ngoái, trong khi hãng xe Fiat (Italia) đã rời thị trường vào năm 2019 chỉ sau 7 năm sau gia nhập. Công ty con của M&M là Ssangyong Motor Company chỉ tồn tại đủ lâu để ra mắt một mẫu xe trên thị trường rồi cũng rút lui, trong khi General Motors (Mỹ) phải đóng cửa sau 13 năm hoạt động vì thua lỗ liên tục tại quốc gia Nam Á này.
Phạm Thu Thanh (theo CNBC)