Tại sao Hà Nội muốn lát mới toàn bộ vỉa hè Hồ Gươm?

Tại sao Hà Nội muốn lát mới toàn bộ vỉa hè Hồ Gươm?

Nguyễn Văn Báo

Nguyễn Văn Báo

Thứ 6, 09/03/2018 19:54

Hà Nội đang lấy ý kiến người dân để thay thế toàn bộ 20 loại gạch, đá khác nhau trên vỉa hè quanh Hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định.

Trao đổi với PV, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Việc thay thế này nằm trong dự án “Đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm)” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Long, đây là dự án quan trọng, quận và TP đã chuẩn bị kỹ từ khâu nghiên cứu, lựa chọn vật liệu và giải pháp kỹ thuật thi công cũng như quá trình giám sát. TP cũng đã xin ý kiến các Bộ, Ngành để hoàn thiện dự án. Thời gian triển khai dự kiến vào giữa năm nay, hoàn thành vào dịp cuối năm.

Tại sao Hà Nội muốn lát mới toàn bộ vỉa hè Hồ Gươm?

Vỉa hè quanh Hồ Gươm từng được Hà Nội lên phương án thay thế nhiều lần nhưng bất thành.

Về lý do thay thế, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói: Do nhiều năm không được đầu tư toàn diện nên hạ tầng quanh Hồ Gươm đã xuống cấp. Sau nhiều đợt sửa chữa, vỉa hè quanh Hồ Gươm có khoảng 20 loại gạch đá lát khác nhau dẫn tới thiếu đồng bộ. Do đó trong đợt cải tạo lần này TP sẽ cải tạo tổng thể, đem lại bộ mặt hoàn chỉnh quanh Hồ Gươm.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, xác định đây là dự án bền vững nên vật liệu làm vỉa hè cũng bắt buộc là vật liệu bền, có độ ổn định hàng chục năm. Loại vật liệu được lựa chọn thay thế là đá Granite có độ dày 10cm, nguồn gốc từ Bình Định.

Bên cạnh đó, để tránh lãng phí đá và gạch block bị thay thế sẽ được sử dụng lại ở các vườn hoa khác của quận và một số vị trí khác.

Thông tin thêm với PV, ông Long cho biết: “Đây là dự án mới hoàn toàn không liên quan đến các dự án mà Thanh tra TP vừa kết luận. Còn về sai phạm tại một số dự án lát đá vỉa hè vừa qua thì quận đã chỉ đạo cán bộ kiểm điểm, rút kinh nghiệm”.

Được biết, thời gian lấy ý kiến người dân về việc thay thế toàn bộ vỉa hè quanh Hồ Gươm được bắt đầu từ 2/3 và sẽ kéo dài đến 16/3.

Trước đó, vào tháng 4/2010, Hà Nội thực hiện dự án cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Gươm bằng việc thay đá lát vỉa hè bằng đá xanh cỡ lớn với kinh phí dự kiến 40 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng việc lát loại đá trên dễ trơn trượt, gây nguy hiểm và việc thực hiện dự án có thể gây lãng phí khi vỉa hè khu vực này còn khá mới.

Do phản ứng của dư luận, lãnh đạo Hà Nội đã chỉ đạo tạm dừng dự án để lấy ý kiến nhân dân. Tiếp sau đó, năm 2015, Hà Nội lại thống nhất chủ trương cho quận Hoàn Kiếm tái thực hiện dự án trên nhưng cũng bất thành.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.