Tại sao không kiểm định xe cơ giới theo số km xe chạy?

Tại sao không kiểm định xe cơ giới theo số km xe chạy?

Lê Mạnh Quốc

Lê Mạnh Quốc

Thứ 4, 17/11/2021 17:25

Theo Bộ GTVT, kể cả khi phương tiện không được sử dụng, vận hành thì các chi tiết, hệ thống, tổng thành cũng suy giảm chất lượng theo thời gian.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Kạn gửi đến sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về nội dung đề nghị Bộ GTVT quy định việc kiểm định xe cơ giới theo số km xe chạy thay vì theo thời gian như hiện nay.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, đối với ô tô là sản phẩm công nghiệp phức tạp, có kỹ thuật, công nghệ cao, được sản xuất, lắp ráp từ nhiều chi tiết, cụm chi tiết, hệ thống, tổng thành và được cấu thành từ nhiều loại nguyên liệu, vật liệu có tính chất lý tính và hóa tính khác nhau.

“Kể cả khi phương tiện không được sử dụng, vận hành thì các chi tiết, hệ thống, tổng thành cũng suy giảm chất lượng theo thời gian”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Dẫn số liệu tổng hợp của Tổ chức đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA), Bộ GTVT cũng đánh giá hiện nay nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới đều quy định thời hạn kiểm định của xe ô tô theo thời gian sử dụng với chu kỳ khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng (xe cá nhân, xe kinh doanh), số lượng hành khách chuyên chở (đối với xe chở khách), tải trọng cho phép chuyên chở (đối với xe tải).

Môi trường - Tại sao không kiểm định xe cơ giới theo số km xe chạy?

Hiện nay, xe ô tô kinh doanh vận tải chở người các loại đến 9 chỗ kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần. 

Vì vậy, việc quy định thời hạn kiểm định phương tiện theo thời gian sử dụng như hiện nay là phù hợp với thông lệ quốc tế, được dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn và thuận tiện cho công tác quản lý. 

Mặt khác, nếu quy định chu kỳ đăng kiểm xe ô tô theo số km xe chạy như đề xuất của Đại biểu sẽ phát sinh một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, giám sát chất lượng phương tiện tham gia giao thông, do chủ phương tiện có thể gian lận thông qua việc điều chỉnh số đồng hồ đo km xe chạy bằng nhiều thủ thuật, biện pháp khác nhau như can thiệp cơ khí hoặc phần mềm điều khiển. 

Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT ban hành, có hiệu lực từ 1/10/2021, hạn đăng kiểm với xe kinh doanh vận tải được tăng lên, áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm.

Theo đó, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần. Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần.

Ngoài ra, những loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần gồm ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên, kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng; ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.