Tại sao Snowden bị kẹt cứng 6 tuần ở Moscow?

Tại sao Snowden bị kẹt cứng 6 tuần ở Moscow?

Thứ 4, 28/08/2013 08:25

Tờ nhật báo Kommersant của Nga hôm qua đã có câu trả lời cho bí ẩn việc Edward Snowden phải ở lại khu vực quá cảnh của phi trường quốc tế Moscow đến 6 tuần và không đến được Cuba như mong muốn.

Nhật báo Kommersant dẫn nguồn tin từ các viên chức Nga và 'các nguồn tin khác' cho biết, Snowden đã đến tòa Lãnh sự Nga ở Hong Kong trong vòng 2 ngày để xin nhờ giúp đỡ.
Snowden đã thảo luận với các nhà ngoại giao Nga trước khi đáp một chuyến máy bay của hãng Aeroflot đi Moscow với thông hành Mỹ mà Nga biết rõ đã không còn giá trị vì Washington đã ra lệnh hủy bỏ hiệu lực.
Tiêu điểm - Tại sao Snowden bị kẹt cứng 6 tuần ở Moscow? Reuters
Nhưng qua ngày hôm sau Snowden không lên được máy bay đi Cuba vì chính phủ Mỹ đã cảnh cáo Cuba sẽ “hứng chịu những hậu quả khốc liệt” nếu như cho phép Snowden lên máy bay. Chính vì vậy, Cuba đã thông báo cho Nga biết chiếc máy bay sẽ không được phép hạ cánh ở Havana nếu có mặt Snowden trên đó.
Sau đó chính TT Putin của Nga lên tiếng thông báob rằng ‘Hoa Kỳ đã ngăn chặn việc Snowden định bay đi Châu Mỹ La Tinh’. Kết quả, Snowden bị kẹt cứng ở Moscow, dù trước đó người ta thấy anh ta đã lên kế hoạch chu đáo và tỉ mỉ cho việc trốn chạy.
Như vậy, việc Nga phải gánh chịu chuyện Snowden bất ngờ quá cảnh, không phải câu chuyện vô tình, mà do Nga đã dính sâu vào chuyện giúp Snowden đào tẩu. Đó là lý do tại sao Nga không giao nộp Snowden cho phía Hoa Kỳ.
Phương Anh (Theo CSM)
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.