Tải thành công dữ liệu hộp đen, nguyên nhân rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 sớm được tìm ra?

Tải thành công dữ liệu hộp đen, nguyên nhân rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 sớm được tìm ra?

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Chủ nhật, 17/03/2019 11:54

Dữ liệu hộp đen ghi âm giọng nói bên trong buồng lái chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia tuần trước đã được tải thành công. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho biết, quá trình giải mã hộp đen có thể mất tới vài tuần, thậm chí vài tháng.

Theo Reuters, dữ liệu hộp đen ghi âm giọng nói bên trong buồng lái chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia tuần trước đã được tải thành công.

Thông tin trên do cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) ngày 16/3 công bố. Và dữ liệu đã được chuyển cho các nhà điều tra Ethiopia.

Dữ liệu hộp đen thứ 2 của máy bay dự kiến sẽ được khôi phục trong ngày hôm nay.  

Mặc dù công tác phân tích hộp đen do phía Pháp thực hiện nhưng về chính thức Ethiopia vẫn dẫn đầu cuộc điều tra.

Tiêu điểm - Tải thành công dữ liệu hộp đen, nguyên nhân rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 sớm được tìm ra?

 Dữ liệu hộp đen ghi âm giọng nói bên trong buồng lái chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia tuần trước đã được tải thành công. Ảnh minh họa

Ethiopia ban đầu định đưa các hộp đen đến Đức nhưng Cục Điều tra Tai nạn Máy bay liên bang Đức (BFU) từ chối vì đây là loại máy bay mới với hộp đen và phần mềm mới mà họ không quen thuộc. Công việc này cuối cùng được đảm nhận bởi các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của Pháp.

Theo các chuyên gia hàng không, dữ liệu hộp đen là nguồn thông tin quý giá để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn, nhưng quá trình giải mã chúng có thể mất tới vài tuần, thậm chí vài tháng.

Hộp đen trên thực tế gồm hai thiết bị riêng biệt: Máy ghi âm buồng lái (CVR), ghi lại giọng nói phi công, các âm thanh trong buồng lái, và máy ghi dữ liệu hành trình bay (FDR).

Để đọc được thông tin từ hộp đen, các kỹ thuật viên sẽ phải bóc các lớp vật liệu bảo vệ và cẩn thận làm sạch các vị trí kết nối, đảm bảo không vô tình xoá mất dữ liệu. Sau đó, các tệp âm thanh, dữ liệu được tải xuống và sao chép lại. Các tệp thô này sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu không được giải mã và chuyển thành dạng biểu đồ.

Xem thêm >> Đến lượt máy bay Boeing 737-800 của Nga phải hạ cánh khẩn cấp vì sự cố động cơ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.