Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường?

Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường?

Duong Quang Sơn

Duong Quang Sơn

Chủ nhật, 01/04/2018 14:11

Đang lưu thông, thấy 2 nữ sinh bị ngã xuống đường, tài xế nhanh tay đánh lái cứu mạng 2 cô gái nhưng lại đâm vào người khác và 1 chiếc xế hộp sang trọng. Vậy trường hợp này, tài xế bị xử lý thế nào?

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, khoảng 13h ngày 29/3, trên đường 359C (thuộc xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên), anh Đỗ Văn Tiến (41 tuổi, trú Thủy Nguyên) điều khiển xe tải chở đá. Khi đang lưu thông đúng phần đường của mình, anh Tiến buộc phải “bẻ lái” gấp, để tránh tông phải 2 nữ sinh đi cùng chiều, vừa bị đổ xe máy và ngã văng ra đường.

Sau cú “bẻ lái” gấp, xe tải của anh Tiến va chạm với 2 xe đang đỗ ở vỉa hè và lật nghiêng, đá đổ tràn ra đường.

Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường?

Tài xế Tiến và cú đánh lái cứu 2 mạng người

Toàn bộ quá trình “bẻ lái” gấp để tránh vụ tai nạn được camera an ninh của nhà dân ghi lại. Sau đó, đoạn clip đã được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút nhiều bình luận khen ngợi tài xế xe tải xử lý tình huống tốt, không gây thương vong về người.

Tài xế này cho hay, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, anh đang điều khiển xe tải với tốc độ khoảng 25 - 30km/h do khu vực này đông người dân và mặt đường xấu.

Tuy nhiên, sau cú đánh lái xuất thần đó, anh Tiến lại "vướng" phải một rắc rối khác. Chiếc xe tải của anh do đánh lái bất ngờ để tránh 2 cô gái đã đâm vào một chiếc xe sang, sau đó lật nằm ngang trên đường. Một hòn đá từ trên thùng xe bắn vào người dân khiến người này bị thương. Riêng anh Tiến cũng bị thương, gãy 2 xương.

Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội nhìn nhận, trong vụ việc này, trước mắt cần đợi kết luận chính thức từ cơ quan điều tra trong việc xác định lỗi của các bên, từ đó sẽ có cơ sở xác định trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại hoặc thậm chí trách nhiệm về hình sự (nếu có).

Việc xác định tài xế xe tải có phải chịu trách nhiệm về hình sự hay dân sự hay không cần xác định lỗi khi căn cứ nhiều yếu tố như việc tài xế đi có trong tốc độ cho phép, hay khoảng cách giữa các xe có đảm bảo đủ điều kiện an toàn hay có sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích…

Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường? (Hình 2).

Luật sư Bá

Trường hợp tài xế xe tải đã chấp hành đúng quy định về giao thông đường bộ, nếu xác định việc dẫn đến vụ tai nạn là sự kiện bất ngờ thì tài xế xe tải sẽ không phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự.

Trong trường hợp này, tài xế xe tải vẫn có thể phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự khi theo quy định Bộ luật dân sự 2015 thì người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng.

Tuy nhiên, nếu kết luận điều tra xác định trường hợp gây tai nạn của tài xế xe tải thuộc trường hợp tình thế cấp thiết khi muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc người khác mà không còn cách nào khác là phải gây thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa thì tài xế sẽ được loại trừ trách nhiệm về hình sự cũng như việc bồi thường thiệt hại về dân sự.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.